FIFA chưa loại tuyển Nga khỏi World Cup 2022

FIFA vẫn duy trì cơ hội tranh suất play-off World Cup 2022 của tuyển Nga, nhưng đội tuyển này không được đại diện cho nước Nga mà thay vào đó phải thi đấu dưới tên “RFU” vốn là từ viết tắt của Liên đoàn bóng đá Nga. Quốc kỳ và Quốc ca của Nga không được liên kết với đội. Tuy nhiên, FIFA nhấn mạnh họ có thể có những động thái mạnh tay hơn nếu tình hình chiến sự ở Ukraine không giảm nhiệt.

Tuyển Nga phải thi đấu dưới tên “RFU” với tư cách là đội của Liên đoàn bóng đá Nga.
Tuyển Nga phải thi đấu dưới tên “RFU” với tư cách là đội của Liên đoàn bóng đá Nga.

Phán quyết này đưa ra trong sự đồng thuận từ Hội đồng FIFA, bao gồm Chủ tịch của 6 Liên đoàn bóng đá châu lục. Đây tương tự như phán quyết trước kia của Tòa án Trọng tài Thể thao về những vi phạm doping tại thể thao Nga, trong đó buộc các VĐV Nga phải thi đấu tại 2 kỳ Thế vận hội mùa hè và mùa đông vừa qua với tư cách là đội của Ủy ban Olympic Nga (ROC).

Bên cạnh những chế tài nói trên, FIFA cũng cho biết đội “RFU” phải thi đấu trên sân trung lập và không có khán giả. Tuy nhiên, tổ chức điều hành bóng đá thế giới cảnh báo mọi chuyện vẫn còn có thể thay đổi theo hướng xấu hơn: “FIFA sẽ đối thoại liên tục với IOC, UEFA và các tổ chức thể thao khác để xác định liệu có biện pháp trừng phạt bổ sung nào hay không. Bao gồm cả việc loại trừ khỏi các giải đấu trong tương lai gần nếu tình hình không sớm được cải thiện”.

Hiện vẫn chưa rõ liệu quyết định sử dụng từ viết tắt “RFU” có làm hài lòng Ba Lan hay không. Trước đó vào thứ bảy, đội tuyển Ba Lan đã tuyên bố từ chối thi đấu trận bán kết play-off World Cup 2022 với tuyển Nga vào tháng tới để phản đối việc Nga tấn công quân sự vào Ukraine. Quyết định này đã nhận được sự ủng hộ từ tuyển Thụy Điển và CH Séc, những đội có khả năng phải đối mặt với Nga ở trận chung kết play-off. Tuy nhiên, cho đến khi FIFA có quyết định mới thì các đội tuyển Ba Lan, Thụy Điển và CH Séc vẫn buộc phải ra sân theo đúng lịch trình nếu không muốn phải chịu hình thức kỷ luật.

Theo lịch trình trước đó ở vòng play-off World Cup 2022, Nga đối đầu với Ba Lan ở bán kết play-off tại Moscow vào ngày 24-3. Nếu giành chiến thắng, tuyển Nga sẽ tiếp tục chơi tại Moscow trong trận chung kết ngày 29-3 (nếu Ba Lan thắng thì họ sẽ được chơi trên sân nhà ở chung kết), gặp đội thắng trong trận bán kết còn lại giữa Thụy Điển và CH Séc để tranh 1 suất đến Qatar vào cuối năm này. Và sau quyết định mới nhất từ FIFA, thì phải chờ xem địa điểm trung lập nào được chọn để thay Moscow.

Tin cùng chuyên mục