Fernando Gaviria đánh bại Mark Cavendish ở chặng mở màn Tour of Oman

Tay đua người Colombia Fernando Gaviria (UAE Emirates) đã đánh bại “thần gió” Mark Cavendish (Quick-Step Alpha Vinyl) trong đợt nước rút để giành chiến thắng chặng đầu tiên của giải xe đạp Tour of Oman 2022.

Màn so kè nước rút tại đích đến
Màn so kè nước rút tại đích đến

Chặng đầu tiên của Tour of Oman 2022 từ Pháo đài Al Rustaq đến Muscat dài 138km chủ yếu thi đấu trên mặt đường bằng phẳng, xuyên qua những vùng sa mạc nắng gió. Vì lộ trình quá ngắn nên ngay sau khi xuất phát, rất nhiều nỗ lực tấn công nhỏ lẻ đã nổ ra, khiến đoàn đua có khi bị xé thành nhiều tốp.

Tuy nhiên, những đội sở hữu những chân rút tốt như UAE Emirates, Quick-Step Alpha Vinyl, BikeExchange–Jayco,… đã dễ dàng kiểm soát và đưa đoàn đoàn thành nhóm đông về đích để các chân rút thi thố tài năng.

Đội UAE Emirates cho thấy đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho “thần gió” Fernando Gaviria. Họ “xếp tài” hợp lý và đẩy tốc độ lên cao trong quãng đường dài để chuẩn bị cho màn nước rút. Nhiều đối thủ bị “ngợp”, không theo nổi tốc độ do đội đua châu Á kéo nên “bung xích”.

Quang cảnh đường đua

Vào tầm 1km cuối, UAE Emirates vẫn còn Maximiliano Richeze “làm lớn” cho Fernando Gaviria. Trong khi đó, Mark Cavendish và Kaden Groves (BikeExchange-Jayco) phải tự thân vận động, núp gió sau lưng tay đua Colombia. Đến tầm 300m cuối, Maximiliano Richeze mới dạt ra cho Fernando Gaviria bứt phá.

Mark Cavendish có pha tăng tốc khá ấn tượng khi từ phía sau Kaden Groves vượt lên và suýt bắt kịp Fernando Gaviria. Tuy nhiên, do đích đến đã quá gần nên Fernando Gaviria đã kịp cán mức đầu tiên để giành chiến thắng với thời gian 3 giờ 17 phút 4 giây. Mark Cavendish đã đeo “dính bánh xe” đối thủ nhưng phải ngậm ngùi chấp nhận vị trí thứ hai.

 Fernando Gaviria chiến thắng chặng mở màn Tour of Oman 2022

“Đồng đội đã hỗ trợ cho tôi rất tốt. Maximiliano Richeze chính là người tạo sự khác biệt ở tài kéo cuối cùng và tôi rất hạnh phúc khi giành được chiến thắng dựa trên lao động tập thể như thế”, Fernando Gaviria chia sẻ.

Chiến thắng này giúp tay đua 28 tuổi người Colombia tạm giữ cả áo đỏ tổng sắp cá nhân (3 giờ 16 phút 54 giây) và áo xanh tổng sắp tính điểm nước rút (15 điểm). Trong khi đó, Mark Cavendish đã có 14 điểm áo xanh nên cuộc đua hứa hẹn sẽ còn nhiều hấp dẫn ở những chặng sắp tới.

Tin cùng chuyên mục