Federer, Nadal và Djokovic sẽ tham dự ATP Cup trị giá 22 triệu USD ở Australia

ATP tiết lộ, “Bộ 3 Titan danh trấn thiên hạ” là Roger Federer, Rafael Nadal và Novak Djokovic sẽ cùng với các đại biểu khác của “Thập đại cao thủ” làng quần vợt nam thế giới tham dự giải ATP Cup diễn ra vào đầu năm sau. Đây là giải đấu dành cho các đội tuyển quốc gia, và việc giải đấu này ra đời, kiểu như ATP muốn tìm đối trọng với Davis Cup đã cải tiến của Gerard Pique…

Hình ảnh quảng bá ATP Cup 2020
Hình ảnh quảng bá ATP Cup 2020

Cụ thể, ATP Cup 2020 (phiên bản đầu tiên) sẽ diễn ra từ ngày 3-1-2020 đến ngày 12-1-2020 tại 3 thành phố thuộc “Xứ miệt dưới” là Sydney, Brisbane và Perth, sớm hơn 1 tuần so với lịch thi đấu của Australian Open 2020 (diễn ra tại Melbourne Park từ ngày 20-1-2020 đến ngày 27-1-2020). Như vậy cũng có nghĩa là, nếu tham gia ATP Cup, một số tay vợt sẽ không thể chơi ở giải Qatar Open 2020 (diễn ra từ ngày 6-1-2020 đến ngày 12-1-2020, giải đấu mà Roberto Bautista Agut của Tây Ban Nha hiện đang làm nhà Đương kim vô địch.

Đây là giải đấu mà ATP hợp tác Với Liên đoàn quần vợt Australia để tổ chức, với giá trị tiền thưởng lên đến 22 triệu USD. Ngoài ra, các tay vợt tham gia giải đấu này cũng được thưởng tối đa là 750 điểm trên bảng xếp hạng đơn và 250 điểm trên bảng xếp hạng đôi. ATP Cup đã chính thức trở thành một giải đấu thuộc hệ thống của ATP Tour, và việc được thưởng điểm, thưởng tiền nhiều đến như vậy, vốn sẽ là một động lực cho các tay vợt tham gia.

ATP Cup 2020 sẽ có sự tham dự của 24 đội tuyển quốc gia khác nhau (được chọn lựa dựa vào điểm số trên bảng điểm xếp hạng đơn của tay vợt có thứ hạng cao nhất, ví dụ như tuyển Serbia giành vé nhờ vào việc Djokovic đang là Đương kim số 1 thế giới, có 9.865 điểm; tuyển Tây Ban Nha giành vé nhờ vào việc Nadal đang là Tay vợt hạng 2, có 9.225 điểm; tuyển Thụy Sỹ giành vé nhờ vào việc Roger Federer đang là Tay vợt hạng 3, có 7.130 điểm…), bao gồm Serbia, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Nga, Áo, Đức, Hy Lạp, Nhật Bản, Italia, Pháp, Bỉ, Croatia, Argentina, Georgia, Nam Phi, Mỹ, Canada, Bulgaria, Australia, Chile, Ba Lan, Moldova, Uruguay và cuối cùng là tuyển Anh (dựa vào chính sách bảo vệ điểm số dành cho Andy Murray).

24 đội tuyển sẽ được tiến hành bốc thăm chia bảng, phân vào 6 bảng đấu khác nhau (mỗi bảng có 4 đội) để thi đấu vòng tròn một lượt. Mỗi lượt đấu giữa 2 đội tuyển bao gồm 2 trận đấu đơn và 1 trận đánh đôi, 2 tay vợt hạng 2 của mỗi đội sẽ đấu với nhau ở trận mở màn, sau đó là trận đấu giữa các tay vợt số 1 và cuối cùng là trận đánh đôi. 6 đội đứng đầu các bảng đấu, cùng với 2 đội tuyển xếp hạng 2 có thành tích tốt nhất sẽ giành vé tứ kết. Từ đó, các đội tuyển quốc gia sẽ thi đấu theo thể thức loại trực tiếp để chọn ra 1 nhà vô địch.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của ATP, ông Chris Kermode (người sẽ hết hạn hợp đồng với ATP vào cuối năm nay, và nghe đâu sẽ được thay thế bởi Mark Leschly, Giám đốc điều hành của Universal Tennis Rating, một “đối thủ” cực kỳ khó chịu của Bảng xếp hạng ATP, và là con trai của doanh nhân người Đan Mạch Jan Leschly, khi còn là một tay vợt chuyên nghiệp từng lọt đến bán kết US Open 1967) hào hứng cho biết: “Chúng tôi rất sung sướng khi được chứng kiến một giải đấu đầy xao như vậy đứng vào hàng ngũ của các giải đấu thuộc hệ thống ATP Tour, giải ATP Cup lần đầu tiên. Niềm tin của chúng tôi, cùng với LĐQV Australia, là giải đấu sẽ diễn ra vào tuần đầu tiên năm mới, giờ đây, chúng tôi thông báo chính thức”.

ATP Cup sẽ là đối trọng đáng kể của Vòng chung kết Davis Cup, bắt đầu tiến hành vào cuối năm nay, từ ngày 18-11 đến ngày 24-11, của ITF và “tỷ phú” đang là cầu thủ của Barcelona - Pique. Chưa rõ Djokovic và Nadal có góp mặt trong đội hình tuyển Davis Cup quê nhà tham dự VCK ở Caja Magica (Madrid) hay không, nhưng trước mắt, giải đấu này đã có một điểm trừ vô cùng to lớn, đó là không có sự hiện diện của Federer và đội tuyển Thụy Sỹ (do tuyển Thụy Sỹ đang nằm ở Khu vực châu Âu - châu Phi, xếp dưới cả hệ thống Vòng loại)…

Các hình ảnh khác của ATP Cup
Federer, Nadal và Djokovic sẽ tham dự ATP Cup trị giá 22 triệu USD ở Australia ảnh 1
Federer, Nadal và Djokovic sẽ tham dự ATP Cup trị giá 22 triệu USD ở Australia ảnh 2
Federer, Nadal và Djokovic sẽ tham dự ATP Cup trị giá 22 triệu USD ở Australia ảnh 3
Federer, Nadal và Djokovic sẽ tham dự ATP Cup trị giá 22 triệu USD ở Australia ảnh 4
Federer, Nadal và Djokovic sẽ tham dự ATP Cup trị giá 22 triệu USD ở Australia ảnh 5
Federer, Nadal và Djokovic sẽ tham dự ATP Cup trị giá 22 triệu USD ở Australia ảnh 6
Federer, Nadal và Djokovic sẽ tham dự ATP Cup trị giá 22 triệu USD ở Australia ảnh 7

Tin cùng chuyên mục