Fabio Jakobsen giành chiến thắng trong ngày sinh nhật lần thứ 25

Tay đua Hà Lan Fabio Jakobsen (Deceuninck-QuickStep) đã mừng sinh nhật 25 tuổi bằng món quà đặc biệt, chiến thắng chặng 16 giải xe đạp Vuelta a Espana 2021 để củng cố áo xanh lá cây.

Odd Christian Eiking vui mừng ở đích đến
Odd Christian Eiking vui mừng ở đích đến

Chặng 16 của giải Vuelta a Espana năm 2021 sớm được nhận định là sân khấu của những “đứa con thần gió” với lộ trình 180km nhưng chỉ có một con đèo nhỏ  từ Laredo đến Santa Cruz de Bezana .

Chặng 16 cung đường ít đèo dốc

Tuy nhiên, sự rối loạn sớm diễn ra khi một tai nạn khiến nhiều tay đua bị té ngã, trong đó có ứng cử viên tổng sắp cao như Enric Mas (Movistar) và Guillaume Martin (Cofidis). Dù cố gắng trở lại nhưng cuối cùng Giulio Ciccone (Trek-Segafredo) cũng bỏ cuộc vì bị xích cắt vào đầu gối phải. Ngay ra còn có Rudy Molard (Groupama-FDJ) và Sep Vanmarcke (Israel Start-Up Nation) phải chia tay sớm với cuộc đua.

Một tai nạn đáng tiếc xảy ra

Sự hỗ loạn đã tạo cơ hội cho 5 tay đua Stan Dewulf (AG2R-Citroën), Mikel Bizkarra (Euskaltel-Euskadi), Dimitri Claeys (Qhubeka NextHash), Quinn Simmons (Trek-Segafredo) và Jetse Bol (Burgos-BH) nhanh chóng thoát đi với khoảng cách 2 phút trong giờ thi đấu đầu tiên.

Fabio Jakobsen giành chiến thắng trong ngày sinh nhật lần thứ 25 ảnh 3 Nhóm 5 tay đua bứt tốp ra đi

Khoảng cách này được duy trì ổn định trước khi bắt đầu có biến khi đoàn đua đi vào chân đèo Alto de Hijas, ngọn đèo duy nhất chặng này cách nơi xuất phát 106,2km. Các tay đua UAE Emirates kéo mạnh để thu ngắn khoảng cách với các tay đua đi đầu, điều này vô tình làm áo xanh lá cây Fabio Jakobsen bị rớt khỏi nhóm đông. Tuy nhiên, đội Deceuninck-Quickstep đã lùi lại gần 30 giây đợi Fabio Jakobsen và dìu anh trở lại nhóm tay đua mạnh khi còn cách đích 50km.

Nhiều tay đua trở lại thi đấu với vết thương trên người
Khi đó, khoảng cách giữa nhóm tay đua mạnh với nhóm đầu chỉ là 30 giây và đoàn đua dễ dàng bị nhập lại khi cách đích khoảng 7km. UAE Emirates, Deceuninck-QuickStep và EF Education–Nippo cùng tràn quân lên phía trên để cạnh tranh vị trí thuận lợi cho chân rút của mình.
Đoàn đua nhập tốp khi gần về đích

Kết quả, Fabio Jakobsen đã vượt qua Jordi Meeus (Bora-Hansgrohe), Matteo Trentin (UAE Emirates),.. để giành chiến thắng với thời gian 4 giờ 8 phút 57 giây. Đây là lần thứ ba tay đua Hà Lan chiến thắng chặng ở cuộc đua năm nay. Đồng thời, nó đến vào đúng ngày sinh nhật lần thứ 25 của anh. Chiến thắng này giúp Fabio Jakobsen củng cố vững chắc áo xanh lá cây (tính điểm nước rút) với 250 điểm, hơn gấp đôi so với số điểm người thứ hai Matteo Trentin (UAE Emirates, 123 điểm).

Bảng tổng sắp sau chặng 16

Có mặt trong nhóm đầu về đích, Odd Christian Eiking (Intermarché–Wanty–Gobert Matériaux) tiếp tục bảo vệ thành công áo đỏ tổng sắp với thành tích 64 giờ 6 phút 47 giây, hơn 54 giây so với người xếp thứ hai Guillaume Martin (Cofidis). Trong khi đó, Romain Bardet (DSM) vẫn giữ áo trắng chấm bị xanh dành cho vua leo núi với 50 điểm.

Tin cùng chuyên mục