FA sẽ phạt nặng HLV thiếu fair-play

Liên đoàn bóng đá Anh (FA) vừa tuyên bố cho phép các trọng tài rút thẻ phạt HLV và thành phần Ban huấn luyện tương tự như phạt các cầu thủ trên sân để giảm thiểu hành vi, thái độ xấu tại một số giải đấu chuyên nghiệp ở Anh. 

Các HLV cần cẩn trọng trong thái độ và hành vi để hạn chế các thẻ phạt cảnh cáo từ trọng tài. Ảnh: AFP
Các HLV cần cẩn trọng trong thái độ và hành vi để hạn chế các thẻ phạt cảnh cáo từ trọng tài. Ảnh: AFP

Trong mùa giải tới, ngoại trừ Premier League, HLV sẽ bị nhận thẻ vàng và thẻ đỏ dưới hình thức cảnh báo bằng lời theo “cấp độ”. Đồng thời các cảnh cáo sẽ được trọng tài ghi nhận lại và nó có thể dẫn đến lệnh cấm chỉ đạo trong trận đấu. Đây là một phần của kế hoạch thí điểm về “quy tắc ứng xử chỉ đạo kỹ thuật” hiện có của FA.

Trong 1 trận đấu, mức “cảnh cáo cấp 1” sẽ được đưa ra nếu người đó có ngôn ngữ hoặc hành vi thể hiện rõ ràng sự bất đồng hoặc cố làm ảnh hưởng đến quyết định chính thức của trận đấu. Nó bao gồm đá hoặc ném chai nước, đồ đạc, vỗ tay chế nhạo hoặc vẫy những thẻ phạt tượng trưng.

HLV nhận 4 cảnh báo sẽ bị cấm chỉ đạo 1 trận, tương tự 8 cảnh báo bị cấm 2 trận, 12 cảnh báo bị cấm 3 trận và 16 cảnh báo sẽ bị phạt tiền vì thái độ kém. Tuy nhiên, không giống thẻ phạt dành cho các cầu thủ, các cảnh báo sẽ chỉ được tính trong 1 trận đấu nhất định mà không áp dụng cho tất cả các trận và nó sẽ được xóa sau khi trận đấu kết thúc. 

Shaun Harvey, giám đốc điều hành của FA cho biết quy tắc về hành vi ứng xử trong chỉ đạo kỹ thuật không phải là điều mới mẻ nhưng ý tưởng đưa nó vào khuôn khổ kỷ luật để giúp làm rõ ràng hơn cho người hâm mộ. Trọng tài có thể trục xuất quyền chỉ đạo của HLV có hành vi xấu, nhưng giờ đây một thẻ đỏ sẽ làm rõ hơn những gì đang xảy ra. 

“Chúng tôi đã suy nghĩ về việc nên làm tăng sự trong sạch của một trận đấu và hy vọng về thái độ tốt hơn của người chỉ đạo kỹ thuật. Việc này không phải để tạo ra một bộ phim mà là đảm bảo hành vi đó sẽ giảm trong tương lai”, ông Harvey nói. Ông cũng cho biết thêm nếu cần thiết, trọng tài có thể cảnh cáo toàn bộ đội ngũ huấn luyện của đội bóng đó.

Tin cùng chuyên mục