Everton sắp được bán cho chủ người Mỹ?

Theo Financial Times, chủ sở hữu Everton là Farhad Moshiri đang trong “các cuộc đàm phán nâng cao” để bán CLB cho một nhà đầu tư ít tên tuổi người Mỹ, Maciek Kaminski với giá khoảng 400 triệu bảng.

Chủ sở hữu Farhad Moshiri đã sẵn sàng bán Everton? Ảnh: Getty Images
Chủ sở hữu Farhad Moshiri đã sẵn sàng bán Everton? Ảnh: Getty Images

Moshiri, doanh nhân người Anh gốc Iran đã trở thành cổ đông chính của Everton vào tháng 2-2016, và tăng cổ phần của mình trong đội 2 năm sau đó. Ông cũng đã đầu tư hơn 500 triệu bảng trong 6 năm kiểm soát CLB. Tuy nhiên, Financial Times tiết lộ rằng Moshiri sắp chuyển giao quyền sở hữu cho nhà đầu tư bất động sản người Mỹ, Maciek Kaminski. Theo nguồn tin, các cuộc đàm phán đã tiến triển trong những ngày gần đây. Mặc dù vậy, thỏa thuận này được cho vẫn còn rất nhiều rào cản trước khi nó có thể được hoàn thành. Tình hình bất ổn tài chính hiện nay ở Anh sẽ có tác động, trong khi số tiền cuối cùng bán CLB còn phụ thuộc vào kế hoạch xây sân mới của Everton.

Hiện đại diện của Moshiri và Kaminski đều từ chối bình luận về thông tin này. Tuy nhiên, nếu vụ mua bán này thành công, có nghĩa là một nửa trong số 20 CLB của Premier League sẽ có chủ sở hữu hoặc cổ đông chính là người Mỹ. Vụ thâu tóm gần nhất, và cũng có giá trị lớn nhất của một nhà đầu tư Mỹ là vào tháng 5, khi một nhóm do Todd Boehly đại diện đã mua lại Chelsea với giá trị 2,5 tỷ bảng.

Trong 6 năm tại Everton, Moshiri đã tỏ rõ tham vọng của mình. Tuy nhiên, tình hình tài chính trở nên khó khăn sau khi hủy bỏ một số hợp đồng tài trợ với Alisher Usmanov, vị tỷ phú người Nga gốc Uzbekistan vốn đang bị Anh, EU và Mỹ trừng phạt. Everton đã lỗ ròng 120,9 triệu bảng trong mùa giải 2020-2021, sau các khoản lỗ ròng gần 140 triệu bảng và 111 triệu bảng trong 2 năm tài chính trước đó.

Moshiri cũng dần “nản lòng” sau thành tích bết bát của đội nhiều năm qua. CLB là một trong những thành viên sáng lập của Premier League mùa qua suýt nữa phải xuống hạng lần đầu tiên. Mùa này, đội bóng được dẫn dắt bởi HLV Frank Lampard mới thắng 1 sau 7 trận, chỉ hơn nhóm rớt hạng 3 điểm.

Tin cùng chuyên mục