EURO 2020: Luis Enrique hứng chịu chỉ trích để kích hoạt La Roja

HLV Luis Enrique đã trở thành mục tiêu bị chỉ trích trong mấy tuần qua, kể từ khi ông công bố đội hình dự Euro 2020 đầy rẫy những bất ngờ. Ông sẽ bị xem là kẻ tội đồ nếu thất bại, nhưng có thể trở thành người hùng nếu Bò tót quật ngã được Azzurri ở Wembley.
Luis Enrique đã đúng khi tín nhiệm Alvaro Morata
Luis Enrique đã đúng khi tín nhiệm Alvaro Morata

Trận bán kết vào thứ Ba với Italia tại Wembley là trận đấu lớn nhất của Tây Ban Nha kể từ khi họ giành quyền vào chung kết Euro 2012 và chiến thắng sẽ bù đắp cho những khó nhọc mà HLV Luis Enrique phải hứng chịu khi cách tân La Roja.

Enrique đã phải hứng chịu sự phẫn nộ của người hâm mộ và phương tiện truyền thông Tây Ban Nha khi loại Sergio Ramos ra khỏi đội hình dự Euro 2020 và không chọn cầu thủ nào từ Real Madrid. Tờ nhật báo AS thậm chí cáo buộc Enrique đã phản bội CLB nổi tiếng nhất xứ đấu bò.

Kỳ lạ thay, Luis Enrique chỉ muốn chọn một đội hình 24 người thay vì 26 cầu thủ như ban tổ chức cho phép; ông cũng khuyến khích hậu vệ người gốc Pháp Aymeric Laporte chuyển đổi quốc tịch và dẫn dắt hàng thủ của đội thay vì Ramos.

Nỗi ngờ vực tăng cao khi ông quyết giữ Sergio Busquets trong đội hình sau khi tiền vệ này có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, cho thấy sự kiên nhẫn đáng nể, trái ngược với sự hững hờ mà ông dành cho Ramos, người đã bỏ lỡ phần lớn mùa giải trước vì chấn thương.

Những xét nghiệm dương tính với Covid-19 của Busquets và Diego Llorente đã ảnh hưởng đến sự chuẩn bị của Tây Ban Nha nhưng Luis Enrique đã giải quyết sự biến động bằng một lời nhắc nhở tinh tế về nỗi đau mà ông phải chịu đựng vào tháng 8-2019 khi cô con gái Xana qua đời ở tuổi thứ 9 vì ung thư.
Enrique nói: "So với một số điều tôi đã phải đối mặt, thì đây chỉ là trò chơi trẻ con".

Các phương tiện truyền thông Tây Ban Nha đã xử lý thông tin về bệnh tình của bé gái Xana rất nhạy cảm nhưng không khoan nhượng với việc xử lý đội tuyển quốc gia của Enrique và những nhát dao đã xuất hiện khi Tây Ban Nha hòa 2 trận đầu tiên ở Euro 2020 với Thụy Điển và Ba Lan.

Đài Radio Marca mô tả Luis Enrique là "đầu trọc", nói thêm rằng Tây Ban Nha "không thắng nổi trận nào ở Euro này và tất cả chúng ta đều biết điều đó".

Người ta đã hỏi Enrique trong cuộc họp báo trước trận đấu với Slovakia rằng liệu ông có từ chức nếu Tây Ban Nha bị loại hay không.

Cựu danh thủ Xavi Hernandez không ngạc nhiên về cách truyền thông đối xử với Luis Enrique, người đã phải rời Real Madrid trước khi trở thành một cầu thủ vĩ đại của Barcelona. "Bầu không khí xung quanh Tây Ban Nha rất gay gắt, điều này khiến việc giành chiến thắng trở nên khó khăn hơn. Càng khó hơn nếu HLV không mang theo các cầu thủ từ Real Madrid".

EURO 2020: Luis Enrique hứng chịu chỉ trích để kích hoạt La Roja ảnh 1
Đương đầu với truyền thông để bảo vệ học trò

Bằng cách loại bỏ CLB mến chuộng nhất của người hâm mộ và sự yêu mến của giới truyền thông dành cho Ramos, Luis Enrique đang dấn theo bước chân mạo hiểm của HLV Luis Aragones quá cố, người đã bị phỉ báng vì gạt bỏ tiền đạo Raul của Real Madrid nhưng được minh oan khi Tây Ban Nha vô địch Euro 2008.

Giống như Aragones, Enrique kiên trì bảo vệ những cầu thủ mà ông đã chọn và tỏ ra lão luyện trong việc dùng người. Ở trận gặp Croatia, thủ môn Unai Simon đã gây cú sốc lớn ở Euro khi để một đường chuyền về của Pedri chui tọt vào lưới, nhưng Luis Enrique đã ủng hộ anh và nói rằng anh nên "có trí nhớ của một con cá vàng" để nhanh chóng vượt qua các lỗi cá nhân.

Enrique cũng đã ủng hộ tiền đạo Alvaro Morata, người bị CĐV Tây Ban Nha la ó và chỉ trích dữ dội trên truyền thông sau khi bỏ lỡ một cơ hội rõ ràng trước Thụy Điển.
Luis Enrique đã gây sốc bằng cách tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn trước trận gặp Ba Lan là "đội hình ngày mai sẽ là Morata và 10 người nữa". và mối quan hệ giữa hai người có thể được nhìn thấy khi Morata chạy ra đường biên để ôm lấy HLV sau khi ghi bàn.

Niềm tin của ông đã được minh chứng một lần nữa khi Morata ghi bàn thắng ấn tượng trong hiệp phụ với Croatia, trong khi Simon chuộc lỗi bằng cách cứu 2 quả luân lưu trong trận thắng Thụy Sĩ. Simon nói: "Luis Enrique là kiến trúc sư của tất cả những điều này. Ông ấy đã chỉ cho chúng tôi con đường và nơi chúng tôi cần đến".

"Các cầu thủ làm cho nhóm trở nên năng động nhưng mối quan hệ của chúng tôi với ban huấn luyện có ảnh hưởng lớn. Luis Enrique rất quan trọng với chúng tôi và mọi người đều cảm thấy thoải mái với ông ấy".

Tiền đạo Dani Olmo cũng đưa ra mô tả về Luis Enrique trái ngược với phong thái cứng rắn mà đôi khi ông thể hiện, gọi Enrique là "một HLV ấm áp luôn ở đó khi bạn cần đến ông".

Tin cùng chuyên mục