Ép xe đối thủ té suýt chết, Groenewegen đối mặt án phạt nặng chưa từng có

Tay đua Dylan Groenewegen của đội Jumbo-Visma được cho là sẽ bị cấm thi đấu 9 tháng vì đã gây tai nạn khủng khiếp cho Fabio Jakobsen (đội Deceuninck-QuickStep) trong đợt nước rút về đích chặng 1 Tour de Pologne hồi tháng 8.

Groenwegen ép xe Jakobsen văng vào những tấm pano bên đường tại Tour de Pologne - Ảnh: Szymon Gruchalski
Groenwegen ép xe Jakobsen văng vào những tấm pano bên đường tại Tour de Pologne - Ảnh: Szymon Gruchalski

Trở lại với loạt nước rút cuối chặng 1 Tour de Pologne, Groenewegen “làm lớn” trước để chiếm ưu thế nhưng từ phía sau Jakobsen tăng tốc rượt đuổi mạnh mẽ. Và để ngăn cản Jakobsen, Groenewegen đã ép xe đối thủ văng vào những tấm pa nô, bay ra khỏi đường đua. Bản thân Groenewegen và hàng loạt tay đua khác cũng bị té theo.

Vụ tai nạn này khiến Jakobsen bị chấn thương nghiêm trọng dẫn đến hôn mê và suýt chết. Ngay lập tức, ban tổ chức đã loại Groenwegen khỏi cuộc đua. Và sau đó, anh bị chính đội Jumbo-Visma của mình đình chỉ thi đấu.

Ép xe đối thủ té suýt chết, Groenewegen đối mặt án phạt nặng chưa từng có ảnh 1 Pha nước rút trước tai nạn. 

Sau vụ tai nạn, Jakobsen đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật với rất nhiều vết thương trên mặt, bao gồm cả hàm và răng bị tổn thương nghiêm trọng. Và tay đua Hà Lan sẽ còn tiếp tục phải trải qua thêm nhiều cuộc phẫu thuật nữa trong năm sau để điều trị.

Theo nguồn tin của tờ Wielerflits (Hà Lan), án phạt dành cho Groenwegen do một Uỷ ban trọng tài độc lập đề nghị và dự kiến sẽ được Liên đoàn xe đạp quốc tế (UCI) chính thức công bố trong tuần này. Theo đó, lệnh cấm dành cho Groenewegen sẽ có hiệu lực từ tháng 8/2020 và kéo dài đến đầu tháng 5/2021.

Ép xe đối thủ té suýt chết, Groenewegen đối mặt án phạt nặng chưa từng có ảnh 2 Cú ép xe dẫn đến án phạt. Ảnh: Szymon Gruchalski

Đây sẽ là án phạt nặng chưa từng có mà UCI áp dụng đối với một tay đua, trừ những trường hợp bị phát hiện doping. Hiện đội Jumbo-Visma chưa bình luận gì về thông tin này và cũng không cho biết sẽ có kháng cáo lên Toà án thể thao hay không.

Cũng trong ngày đón nhận thông tin bản án dự kiến dành cho Groenewegen, đội Jumbo-Visma lại rất vui khi Primoz Roglic thâu tóm được chiếc áo đỏ tổng sắp giải Vuelta a Espana sau chặng 13 thi đấu cá nhân tính giờ ngày 3-11 (giờ châu Âu).

Ép xe đối thủ té suýt chết, Groenewegen đối mặt án phạt nặng chưa từng có ảnh 3 Primoz Roglic chiến thắng ở nội dung cá nhân tính giờ để mặc Áo đỏ lẫn Áo xanh. Ảnh: Getty Images

Tay đua áo xanh Primoz Roglic hoàn tất lộ trình 33,7km của mình với thành tích 46 phút 39 gây, hơn người xếp thứ hai Will Barta (CCC Pro Team) vỏn vẹn 1 giây. Tuy nhiên, thành tích của Primoz Roglic đã hơn áo đỏ Richard Carapaz (Ineos Grenadiers) đến 49 giây. Với kết quả này, Primoz Roglic đã thâu tóm luôn chiếc áo đỏ tổng sắp của Richard Carapaz với tổng thành tích 49 giờ 16 phút 16 giây, ăn lại Richard Carapaz đến 39 giây. Primoz Roglic cũng là người đang giữ áo xanh tổng sắp với 172 điểm, bỏ rất xa đối thủ xếp thứ hai Richard Carapaz (113 điểm).

Tin cùng chuyên mục