Enric Mas gieo sầu cho Tadej Pogacar

“Thần núi” người Tây Ban Nha Enric Mas (Movistar) đã gây sốc khi chiến thắng trong cuộc đấu tay đôi với tay đua số 1 thế giới Tadej Pogacar (UAE Emirates) ở chặng leo cuối Giro dell’Emilia 2022.

Enric Mas ung dung một mình cán đích đầu tiên
Enric Mas ung dung một mình cán đích đầu tiên

Giro dell’Emilia là cuộc đua lâu đời được tổ chức tại Italia với lộ trình gần 200km từ Carpi đến Bologna, đặc biệt là những con dốc trong giai đoạn cuối về đích. Sau hành trình dài, tay đua 27 tuổi người Tây Ban Nha đã có được vị trí thuận lợi trong nhóm đầu cùng những tay đua mạnh như Tadej Pogacar, Rigoberto Uran (EF Education-EasyPost), Domenic Pozzovivo (Intermarché - Wanty - Gobert Matériaux), Alejandro Valverde (Movistar). Tốc độ của nhóm đi đầu được đẩy lên rất cao, các tay đua đeo bám nhau quyết liệt như hình với bóng.

Trong nhóm này, giới chuyên môn nhận định Tadej Pogacar có ưu thế nhất với sức mạnh, khả năng leo núi cũng như độc lập tác chiến mà anh từng thể hiện ở hai kỳ Tour de France 2020 và 2021.

 Tay đua 42 tuổi Alejandro Valverde hỗ trợ đắc lực cho đồng đội Enric Mas

Nhưng bất ngờ lớn đã xảy ra tầm khoảng 2km cuối để vào chân đèo San Luca khắc nghiệt. Enric Mas tung guồng chân tấn công mạnh mẽ, khiến Tadej Pogacar bất ngờ. Trong phần còn lại của chặng đua này, cua-rơ số 1 thế giới người Slovenia đã rất cố gắng đuổi theo Enric Mas nhưng lực bất tòng tâm.

Nhờ vậy, Enric Mas đã ung dung một mình cán mức đến đầu tiên với thời gian 4 giờ 55 phút 31 giây, hơn người về đích thứ hai Tadej Pogacar đến 11 giây. Đây mới là lần đầu tiên trong sự nghiệp Enric Mas đăng quang ở cuộc đua một ngày. Tuy nhiên, tay đua người Tây Ban Nha đã từng có 6 chiến thắng chặng trong sự nghiệp, trong đó có một chặng tại Grand Tour Vuelta a Espana khi còn khoác áo Quick-Step Alpha Vinyl năm 2018.

 Enric Mas tấn công thoát đi trong sự bất lực của Tadej Pogacar

“Tôi đã có một số buổi tập tốt sau Vuelta a Espana nên phong độ rất cao. Ngoài ra, đồng đội Alejandro Valverde đã hỗ trợ rất nhiều để tôi thoát đi. Mọi người đều biết Tadej Pogacar mạnh như thế nào và tôi rất hài lòng khi giành chiến thắng bằng một đòn tấn công trực diện với anh ấy”, Enric Mas chia sẻ.

Ở thời điểm cuối mùa giải, Enric Mas nói thêm:”Đây là một năm đầy khó khăn với tôi. Đầu mùa giải, tôi gặp khá nhiều tai nạn, làm mai một niềm tin của đội Movistar vào tôi. May mắn là sau Tour de France, chúng tôi đã ‘thiết lập lại’ phong độ tốt và bây giờ, chúng tôi đang được tận hưởng cảm giác chiến thắng ở đây, cảm thấy tự tin vào tương lai”.

Dự kiến, Enric Massẽ sát cánh đội trưởng Valverde tham dự Il Lombardia vào cuối tuần tới. Đó cũng sẽ là cuộc đua cuối cùng trong đời của tay đua 42 tuổi Valverde.

Tin cùng chuyên mục