Đương kim áo vàng Tadej Pogacar thể hiện sức mạnh thắng chặng dài nhất Tour de France 2022

Sau 5 chặng đầu tiên khá im tiếng, tay đua từng giành 2 chiếc áo vàng chung cuộc liên tiếp Tadej Pogacar đã toả sáng ở chặng thứ 6, chặng dài nhất cuộc đua năm nay với 220km và hai ngọn đèo gần đích, để đoạt chiếc áo vàng tổng sắp.

Tadej Pogacar vui mừng với chiến thắng
Tadej Pogacar vui mừng với chiến thắng

Chặng thi đấu thứ 6 là chặng đua xuyên biên giới đầu tiên của cuộc đua năm nay khi xuất phát từ Binche (Bỉ) và về đích ở Longwy (Pháp). Chặng đua này cũng có lộ trình dài nhất giải với 220km và 3 ngọn đèo nhỏ, trong đó có hai ngọn nằm liên tục chỉ trong 15km cuối.

Một kịch bản khá khác thường đã diễn ra ở chặng đua này khi Jumbo-Visma không cho bất cứ tay đua nào tấn công ra đi. Phải sau 90km thì một nhóm 3 tay đua mới có thể thoát ra, nhưng đáng ngạc nhiên là người chủ động tấn công lại là áo vàng Wout van Aert (Jumbo-Visma).

Anh cùng Quinn Simmons (Trek-Segafredo) và Jakob Fuglsang (Israel-PremierTech) ra đi khá đồng lòng, có lúc tạo được khoảng cách 3 phút 19 giây so với nhóm thứ hai. Ở phía sau, UAE Emirates và Quick-Step Alpha Vinyl là những đội rượt đuổi.

 Ba tay đua đã thoát đi khoảng 110km ở chặng 6

Khi còn cách đích 66km thì Jakob Fuglsang “bể phổi” chủ động lùi lại. Wout van Aert thật sự cảm thấy lo lắng khi chỉ còn 2 “máy” nên đã kêu Jakob Fuglsang cố gắng nhưng tay đua Đan Mạch đã lắc tay từ chối. Dưới sức ép rượt đuổi của nhóm sau, Wout van Aert vẫn nỗ lực với mục tiêu của mình, kể cả khi chỉ còn một mình vì Quinn Simmons cũng đã rớt lại ngoài 30km.

Nhưng chuyện gì đến cũng đã đến, Wout van Aert đã bị bắt lại khi chỉ còn cách đích 11km, khi bước vào hai ngọn đèo cuối. Anh đuối sức đến nổi không theo được nhóm này và dần tuột sâu ở phía sau. Trong tình thế này, đội Jumbo-Visma buộc phải bỏ lại áo vàng để lo cho Jonas Vingegaard, người đang đứng thứ 7 tổng sắp sau 5 chặng.

 Nỗ lực cuối cùng của Wout van Aert trước khi bị bắt lại

Càng về cuối, UAE Emirates với thủ lĩnh Tadej Pogacar tấn công dữ dội trên đường đèo, xé đoàn đua thành nhiều nhóm nhỏ. Nhóm 14 tay đua, chủ yếu là các “thần núi”, đã bứt lên để về đích. Với lợi thế toàn diện của mình, Tadej Pogacar đã rút giãn các đối thủ gần 2 thân xe để giành chiến thắng với thành tích 4 giờ 27 phút 13 giây, đạt tốc độ trung bình hơn 49,398km/h.

Với việc Wout van Aert về đích sau đó đến 7 phút 28 giây, Tadej Pogacar đã vươn lên đoạt áo vàng tổng sắp với thành tích 20 giờ 44 phút 44 giây, hơn người thứ hai Neilson Powless (EF Education-EasyPost) chỉ 4 giây nhưng bỏ xa người thứ ba Jonas Vingegaard (Jumbo-Visma) đến 31 giây. Trong khi đó, cuộc chiến áo vàng ở cuộc đua năm nay xem như đã kết thúc sớm với Wout van Aert chỉ sau một chặng đấu mắc sai lầm.

Tuy nhiên, tay đua người Bỉ Wout van Aert vẫn còn mục tiêu chính ở Tour de France 2022 khi đang mặc áo xanh tổng sắp với 198 điểm.

Tin cùng chuyên mục