Đừng để VĐV trẻ mất cơ hội

Tin vui đến với điền kinh trẻ Việt Nam: kết thúc thi đấu giải trẻ vô địch châu Á 2017, chúng ta có những suất vượt chuẩn dự giải vô địch U18 thế giới của IAAF...
Cao Võ Ngọc Long là VĐV triển vọng ở nội dung nhảy cao nam. Ảnh: T.L.
Cao Võ Ngọc Long là VĐV triển vọng ở nội dung nhảy cao nam. Ảnh: T.L.
Niềm tin cho điền kinh trẻ

Khép lại Giải trẻ châu Á 2017 (tổ chức tại Thái Lan), Nguyễn Trung Cường (2.000m chướng ngại vật nam), Ngô Thị Khánh Ny (2.000m chướng ngại vật nữ), Cao Võ Ngọc Long (nhảy cao nam) và Lê Thị Hồng Hân (400m rào nữ) đạt chuẩn do Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF) quy định trong tranh suất dự giải U18 thế giới năm nay. Trong thi đấu, Trung Cường đạt chỉ số chuyên môn là 6’01”16 trong khi chuẩn là 6’03”00. Với Khánh Ny, cô đạt 7’04”25 (chuẩn của nội dung: 7’10”00). Tuyển thủ Ngọc Long đã đạt 2m10 để vượt chuẩn là 2m06. Hồng Hân đã kết thúc tranh tài tại giải trẻ châu Á 2017 bằng kết quả 60”66. Chuẩn của IAAF dự U18 thế giới tại nội dung chỉ là 1’02”00. Xét về thành tích tổng huy chương, đội điền kinh trẻ Việt Nam không tốt bằng kết quả từng đạt được ở giải trẻ năm 2016 (tổ chức tại TPHCM). Tuy vậy, chúng ta có 4 suất đủ tiêu chuẩn dự giải trẻ U18 thế giới của IAAF là tín hiệu đáng khích lệ. 

Một lần nữa, điền kinh trẻ Việt Nam cho thấy, nếu được tạo cơ hội, nhiều VĐV sẽ làm nên chuyện. Trong một năm, ngoài giải trẻ toàn quốc (hiện tại đã gộp giải các nhóm tuổi với vô địch trẻ cùng tổ chức chung), VĐV điền kinh trẻ rất ít cơ hội ra nước ngoài thi đấu. Có chăng chỉ là giải nhóm tuổi và trẻ Đông Nam Á hoặc cao hơn chút là cấp độ trẻ châu Á. Tuy vậy, để được đi những giải đó, VĐV phải là người đạt tiêu chuẩn của chuyên môn mới được dự tranh. Những gương mặt như Cường, Ny, Long, Hân đã có suất đi tranh tài U18 và đứng trước cơ hội đọ sức với đối thủ cùng lứa trên toàn thế giới. Chắc chắn, cuộc trải nghiệm trên là thú vị. Ở giai đoạn đang phát triển thi đấu trẻ, chúng ta từng có VĐV Nguyễn Thị Oanh góp mặt ở giải vô địch thiếu niên thế giới của IAAF tổ chức năm 2013 tại Ucraina. Năm đó, Oanh lọt vào chung kết 400m nữ. Tới nay, chân chạy này đã là chủ lực của điền kinh Hà Nội đồng thời luôn được tập trung cùng ĐTQG. Ví dụ để thấy, cơ hội tới tay, VĐV trẻ của Việt Nam có thể phát huy được.

Lỡ cơ hội vì người lớn

Lãnh đạo điền kinh Việt Nam từng khiến những gương mặt trẻ như Khuất Phương Anh, Lê Tú Chinh, Nguyễn Thị Trúc Mai hụt hẫng ở năm 2016. Kết thúc thi đấu giải vô địch điền kinh trẻ châu Á 2016, Phương Anh, Tú Chinh và Trúc Mai là 3 VĐV của Việt Nam đạt chuẩn có suất dự vô địch U20 trẻ do IAAF tổ chức cùng năm tại Ba Lan. Đáng tiếc, thủ tục cho VĐV đi Ba Lan quá chậm trễ cũng như sự không quyết tâm đã tước đi cơ hội quý giá của VĐV trẻ nên tất cả phải... ở nhà.

Khi đó, những người làm điền kinh trẻ ngay khi biết 3 VĐV trẻ Việt Nam đạt suất dự giải U20 thế giới hồ hởi bao nhiêu, thì lập tức thất vọng bấy nhiêu bởi cách làm không dứt khoát từ nhà quản lý. Việc đăng ký cho VĐV hẳn nhiên có trách nhiệm giữa Liên đoàn điền kinh Việt Nam và bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT). Năm nay, giải U18 trẻ thế giới tổ chức tại Nairobi (Kenya) từ ngày 12 tới 16-7. Nhiều người lo ngại VĐV trẻ có giải rồi, lại vuột cơ hội thi đấu ở sân chơi thế giới, chỉ nhà quản lý chậm làm thủ tục. Hy vọng năm nay, 4 gương mặt của Việt Nam sẽ không bị lỡ hẹn như những đồng nghiệp hồi năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục