Đừng bay bổng quá

Sau khi hậu vệ trẻ Đoàn Văn Hậu về nước, một số thông tin cho biết, giá trị của anh đã được trang chuyên định giá cầu thủ tranfermarkt nâng lên 200.000USD so với mức 150.000USD trước khi sang Hà Lan. 

Thật ra, đây không hẳn là chuyện vui, đúng hơn là không nên cho rằng Đoàn Văn Hậu đã “tăng giá”. Một cầu thủ từng chỉ có mặt ở CLB Heerenveen một năm tương tự Hậu là tiền vệ người Nigeria Chidera Ejuke vừa mới được chuyển nhượng sang đội bóng hàng đầu nước Nga là CSKA Moscow với giá lên đến 12 triệu USD.

Năm nay Ejuke mới 22 tuổi, chỉ được khoác áo U20 Nigeria chứ không chơi cho đội tuyển quốc gia như Văn Hậu. Nhưng Ejuke khi đến Heerenveen thì được đá chính đến 25 trận, ghi 9 bàn, trong khi hậu vệ của chúng ta chỉ chơi đúng 4 phút ở Cúp quốc gia Hà Lan.

Không nên lấy việc “tăng” thêm 50.000USD trên một trang định giá chỉ có tính tham khảo để xác định bất kỳ điều gì. Với bóng đá nhà nghề, được thi đấu là quan trọng nhất, thậm chí là yếu tố duy nhất để xác định tài năng. Không trụ lại được ở Heerenveen, nếu không xem chuyến tây du của Đoàn Văn Hậu là thất bại thì cũng đừng nên dùng bất kỳ chi tiết bên lề nào đó để “khỏa lấp”.

Rất tiếc là cho đến nay bóng đá Việt Nam vẫn không mạnh dạn nhìn vào các giá trị thật của cầu thủ, mà chủ yếu tìm cách đề cao hình ảnh một cách “gượng ép” hòng tìm cơ hội khác ra nước ngoài thi đấu. Chính vì cách nhìn sự việc có tính nghiệp dư như vậy nên mới có một điều rất buồn cười: Vừa ghi nhận việc “tăng giá” của Đoàn Văn Hậu, nhưng đồng thời, cũng có những ý kiến mong muốn cầu thủ này sẽ làm trụ cột của đội U22 Việt Nam tại SEA Games năm sau. Đây là điều nghịch lý. Một cầu thủ đã sang tận Hà Lan thi đấu, đã là thành viên chính thức của đội tuyển quốc gia, nhưng có thể phải xuống thi đấu ở U22. Là người Việt, phải hiểu được “nghĩa vụ quốc gia” của Văn Hậu, nhưng nếu là một tuyển trạch viên quốc tế, khách quan mà nói, đó là sự đi xuống về giá trị, không có dấu hiệu nào cho thấy “tăng giá” cả.

Thế nên, đã đến lúc các nhà quản lý của CLB, các đại diện cầu thủ ở Việt Nam cần thay đổi tư duy để phù hợp hơn với thông lệ quốc tế. Chúng ta cứ cố gắng “bơm” hình ảnh cầu thủ trên truyền thông, nhưng năng lực cầu thủ thì ngược lại. Chúng ta cố gắng đưa cầu thủ sang tận châu Âu, rồi sau đó không muốn thừa nhận chất lượng cầu thủ của mình chưa đạt yêu cầu, nên lại cố tình tìm kiếm cơ hội khác.

Trong khi đó, nếu đừng quá bay bổng, thì cần tìm cho những tài năng như Văn Hậu nơi có trình độ cao hơn V-League, mà anh vẫn có thể được đá bóng thường xuyên. Khi đó, chẳng cần đến thông tin từ tranfermarkt, giá trị của Hậu cũng sẽ thay đổi.

Tin cùng chuyên mục