Đừng bất ngờ với thất bại

Trong một thời gian ngắn, bóng đá trẻ Việt Nam đã đón nhận những thất bại liên tiếp của các đội tuyển U.16 và U.19 quốc gia ở đấu trường Đông Nam Á và châu Á. Thậm chí có cả ý kiến đổ lỗi cho các HLV trưởng và yêu cầu phải thay thế họ. Nhưng theo quan điểm của tôi, những thất bại trên không có gì phải bất ngờ nếu nhìn rõ nét hơn nhiều vấn đề, từ khách quan cho đến chủ quan.
Đừng bất ngờ với thất bại

Hiện nay chúng ta đang có 14 đội chuyên nghiệp và 10 đội hạng nhất, nhưng thử rà soát lại xem có bao nhiêu đội là hoàn thiện đủ các tuyến đào tạo trẻ? Một thống kê mới đây cho thấy, chỉ có 5 đội đủ chuẩn chuyên nghiệp, nghĩa là có đầy đủ các tuyến trẻ theo như chuẩn của chuyên nghiệp. Điều đó cho thấy chúng ta không có nhiều sự lựa chọn để tuyển quân tốt đâu.

Còn ở những đội đào tạo trẻ thì mỗi nơi làm một kiểu, không có sự đồng nhất. HA.GL làm theo mô hình của JMG; Viettel, Hà Nội và PVF làm theo hướng riêng. Vì thế những sản phẩm mà các đội tuyển trẻ thu nhận về luôn thiếu sự ổn định về chất lượng. Đó cũng một phần lý giải nguyên nhân vì sao lứa U.19 cách đây 2 năm tốt hơn hẳn so với hiện tại.

Đừng bất ngờ với thất bại ảnh 1 Đội U.19 Việt Nam thi đấu không thành công tại sân chơi châu Á năm nay
Ảnh: ĐOÀN NHẬT
Đi sâu hơn vào các lò đào tạo, chúng ta có thể thấy sự hạn chế của từng nơi. Ví dụ như ở HA.GL đã có những cầu thủ đá đẹp, kỹ thuật tốt nhưng lại yếu về thể lực; Hà Nội có kỹ thuật nhưng lại không đạt về thể hình. Thế nên, rất cần có một quy trình chung ở các lứa tuổi để từ đó các đội vận hành thì thuận lợi hơn nhiều.

Bên cạnh những vấn đề đang lộ ra từ các nơi đào tạo, một phần làm cho bộ khung của các đội tuyển trẻ không có được sự ổn định qua từng giai đoạn, chính các đối thủ của chúng ta đã bắt đầu dè dặt khi đối đầu. Hãy xem qua các giải trẻ gần đây, thậm chí tại Asiad 2018, các đội tuyển của chúng ta bắt đầu khó khăn khi đối thủ thận trọng hơn lúc gặp Việt Nam, không còn sự chủ quan như trước.

Từ những vấn đề trên, tôi cho rằng khoan vội đổ lỗi cho những người thầy trong các thất bại, mà chính chúng ta cần rà soát, cân lại hệ thống đào tạo và cần có sự vững bền. Như Thái Lan hay Indonesia, bóng đá trẻ của họ bị khựng lại trong thời gian qua, nhưng đó chỉ là những khủng hoảng nhất thời và sau khi lấy lại thăng bằng, họ đã mạnh mẽ trở lại. Sở dĩ làm được điều đó bởi các nước trên đã có sự vững vàng ở hệ thống nên những chỉnh sửa sẽ hoàn thiện rất nhanh.

Tin cùng chuyên mục