Đức - Một thế hệ tài năng

Mang đến Confederations Cup một dàn cầu thủ măng non với 7 cầu thủ chưa từng khoác áo đội tuyển, Joachim Loew đã làm cả thế giới phải nể phục khi trình làng một thế hệ cầu thủ tài hoa cùng một lối chơi bài bản và cực kỳ đẹp mắt.
Timo Werner (phải, Đức) đi bóng qua thủ thành Joseph Ondoa (Cameroon)
Timo Werner (phải, Đức) đi bóng qua thủ thành Joseph Ondoa (Cameroon)
Lối chơi của Mannschaft dưới thời Joachim Loew dường như đã được hệ thống hóa một cách hoàn hảo để ông có thể lắp ráp bất cứ nhóm cầu thủ trẻ nào cũng có thể vận hành được cỗ máy.
Tuyển Đức ở Confed Cup là đội ngũ trẻ nhất với tuổi bình quân 24,4 tuổi, trong đó có 7 cầu thủ chưa từng khoác áo đội tuyển và 3 người chỉ mới được chơi 1 lần. Loew thậm chí còn gây sốc hơn khi chỉ mang theo 3 nhà vô địch thế giới 2014 và cũng chỉ lưu giữ 6 cầu thủ từng chơi ở EURO 2016 tại Pháp. Các bình luận viên của ESPN gọi đó là đội hình 3 của Mannschaft và là lứa chuẩn bị cho… EURO 2020.
Trưởng ban tổ chức World Cup của Nga Alexei Sorokin lúc đó đã phàn nàn: “Trái tim của các fan bóng đá đã rỉ máu khi đương kim vô đich thế giới ra sân thiếu vắng ngôi sao. Họ là lý do để các fan chú tâm vào trận đấu. Nhưng giờ chúng tôi phải chấp nhận điều đó”.
Trước phản ứng của dư luận, Loew phải biện bạch trong cuộc họp báo khi vừa đặt chân đến Nga: “Tôi hiểu những gì mọi người nghĩ, nếu không có những nhà VĐTG và những tên tuổi lớn, sẽ không có cơ hội tiến sâu vào giải. Nhưng tôi tin là rất nhiều fan quan tâm đến thế hệ kế tiếp của đội tuyển Đức. Tôi tin rằng họ sẽ làm phong phú thêm các trận đấu ở Confed Cup".

Loew đã đúng, tuyển Đức đã mang đến Nga một làn gió mới, tươi mát và đầy nhiệt huyết. Họ chính là đội ngũ đáng xem nhất và những trận đấu của Mannschaft đều chất lượng, hấp dẫn và làm giàu thêm cho Russia 2017.
Giới binh luận ngạc nhiên khi thấy những chàng trai non choẹt, mặt bấm ra sữa lại chơi chững chạc và đường hoàng trước những cầu thủ già dặn về tuổi đời và tuổi nghề. Tuyển Đức ở Confed Cup không được xem là “đội trẻ” mà được cây bút người Cameroon Pascal De Miramon gọi là tài hoa và bản lĩnh. Đẳng cấp của đội ngũ này thể hiện rất rõ trong trận gặp đội bóng trẻ hàng thứ 2 Confed Cup, Cameroon (25,7 tuổi). Pascal viết: “Thật quá khó để Cameroon gây áp lực lên người Đức, đội rõ ràng chực chờ tạo khác biệt bằng phẩm chất kỹ thuật siêu việt”.

Trong 3 trận đấu vòng bảng, Loew đã gây ngạc nhiên cho mọi người khi đưa ra 3 đội hình rất khác nhau dù luôn chơi với sơ đồ 3-4-3. Điều đáng nể hơn ở đây là Loew đã tạo cơ hội cho phần lớn cầu thủ trẻ của mình xung trận mà không hề làm suy giảm sức mạnh ở các tuyến.

Loew nói: "Đối với tôi, Confed Cup là một món quà. Nó cho chúng tôi cơ hội giúp một số cầu thủ trở nên tốt hơn bằng cách cho họ những trải nghiệm của cúp thế giới vốn chỉ có thể có được tại một giải đấu như thế này". 

Tính ra, chỉ có 2 cầu thủ đá chính cả 3 trận là hậu vệ phải Joshua Kimmich và thủ quân Julian Draxler. Điều đó cho thấy là “đội hình 3” của Mannschaft này có chiều sâu đội hình đáng nể khi nhiều cầu thủ có thay thế vị trí của nhau mà vẫn tạo nên lối chơi biến hóa.

Thành công lớn của tuyển Đức ở Confed Cup không chỉ là họ đạt được kết quả ngoài mong đợi là giành quyền vào bán kết và thắng ngôi đầu bảng để được chơi ở Sochi, mà điều quan trọng là họ đạt được những mục tiêu mà Loew đề ra từ đầu. Đó là xác lập hệ thống ổn định với 3 hậu vệ, khẳng định vai trò ngôi sao thế giới của Draxler, gạn lọc một số cầu thủ cho World Cup 2018 như Julian Brandt, Leon Goretzka, Lars Stindl. Cuối cùng là tìm thấy mảnh ghép quan trọng mà Mannschaft thiếu hụt bấy lâu – chân sút đẳng cấp Timo Werner.

Cầu thủ Đức đầu tiên ghi 2 bàn ở Confed Cup này sẽ là người kế tục Miroslav Klose; Draxler được đào tạo để bọc lót cho Mesut Oezil, còn Leon Goretzka cạnh tranh vị trí của Sami Khedira – quả là không ngoa khi tờ Kicker bình luận rằng: “Các nhà vô địch thế giới 2014 có lý do để lo lắng”.

--------------------

Hector Moreno - Vũ khí chống người Đức

Với việc Đức kết thúc vòng bảng với vị trí nhất bảng B, Mexico sẽ phải đụng độ với nhà đương kim vô địch thế giới tại bán kết Confederations Cup 2017. Trước hàng tiền vệ được xem là biến hóa nhất giải đấu như là “Cỗ xe tăng” Đức, gánh vác hàng phòng ngự Mexico trong trận đấu này hứa hẹn tiếp tục sẽ là Hector Moreno, cầu thủ được xem có công lớn cho tấm vé đi tiếp của nhà vô địch CONCACAF tại bảng A.

Đức - Một thế hệ tài năng ảnh 1 Hector Moreno sẽ đóng vai “người hùng” trong trận đấu trước Đức?
Ra sân trong cả 3 trận đấu vòng bảng của Mexico, Hector Moreno chính là nhân tố quan trọng giúp đại diện Bắc Mỹ giành 4 điểm trong tổng số 7 điểm mà họ có được. Sắm vai “người hùng” khi ghi bàn thắng quan trọng trong những phút cuối trận đấu với Bồ Đào Nha. Không dừng lại ở đó, chính pha phá bóng hiểm hóc của Moreno đã khiến thủ thành Igor Akinfeev mắc sai lầm và vô tình trở thành pha kiến tạo không thể tốt hơn cho Hirving Lozano ấn định thắng lợi 2-1 trước chủ nhà Nga trong lượt trận cuối”.  HLV Carlos Osorio đã khen ngợi học trò sau chiến thắng trước Nga rằng: “Một trong những điều đặc biệt nhất của đội bóng này chính là tinh thần thi đấu kiên cường của các cầu thủ. Chúng tôi biết làm thế nào để tiếp tục chiến đấu đến cùng, với sự quyết tâm và niềm đam mê, cũng như tinh thần và sự can đảm. Hector Moreno đã thể hiện tốt  điều đó trong trận đấu này và trở thành cầu thủ quan trọng nơi hàng phòng ngự”. Không phải là một đội bóng thiên về phòng ngự, nhưng việc chỉ để thủng lưới 4 bàn sau 3 trận đấu và trở thành đội bóng để thủng lưới ít nhất trong 8 đội bóng cũng được xem là một thành công với Mexico. Hector Moreno với khả năng phòng ngự cũng như hỗ trợ tấn công tốt từ bên cánh thực sự trở thành điểm tựa quan trọng với các đồng đội trong màn đối đầu trước Đức.

Tin cùng chuyên mục