Dubai Championships: Tối nay, Federer muốn “báo thù” Tsitsipas và giành danh hiệu 100

Với chiến thắng dễ dàng nhất từ đầu giải đến giờ – đánh bại Borna Coric 6-2 và 6-2 ở bán kết, Roger Federer đã tiến lại rất gần với danh hiệu thứ 100 trong sự nghiệp. Đối thủ của anh ở “chốt chặn cuối cùng” – trận chung kết của giải Dubai Championships 2019 chính là… “cựu thù” Stefanos Tsitsipas, người đã thắng Federer ở vòng 4 Australian Open hồi tháng Giêng.

Federer đại chiến Tsitsipas
Federer đại chiến Tsitsipas

Federer đang đứng trước một vận hội mới của sự nghiệp, một cột mốc lịch sử. Chưa bao giờ anh tiến gần đến danh hiệu thứ 100 như bây giờ. Trong 3 nỗ lực săn ngôi vô địch thứ 100 trong quá khứ, tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ đã thua ở bán kết Paris Masters 2018 (thua Novak Djokovic, nghĩa là còn cách mục tiêu đúng 2 chiến thắng), và cũng thua ở bán kết ATP Finals tại London (nghĩa là, cũng còn cách mục tiêu đúng 2 chiến thắng); còn như chúng ta đã biết, ở Úc mở rộng, anh thua Tsitsipas ở vòng 4 (nghĩa là còn cách mục tiêu những… 3 trận thắng). Đó là điều mà Federer muốn vượt qua trong trận đấu ở Acapulco, dự kiến diễn ra vào lúc 22 giờ tối nay, thứ Bảy 3-2.

Nếu giành chiến thắng trong trận đấu với Tsitsipas, nếu “báo thù” được “người anh hùng của xứ Hy Lạp”, Federer sẽ trở thành tay vợt thứ 2 lọt vào “Bang hội 100”, bao gồm những tay vợt hiếm hoi sưu tập được ít nhất là 100 danh hiệu ở ATP World Tour. “Bang hội” hiện tại chỉ có 1 thành viên duy nhất, chính là “Bang chủ” Jimmy Connors – người đã sở hữu đến 109 danh hiệu trong sự nghiệp (dù không có quá nhiều danh hiệu lớn như của Federer).

Dubai Championships: Tối nay, Federer muốn “báo thù” Tsitsipas và giành danh hiệu 100 ảnh 1 Federer đứng trước vận hội thứ 100
Tuy nhiên, Federer sẽ đối mặt với một thách thức không hề nhỏ, vì phải đấu lại “một trận chiến mới” với “cựu thù nhân” là Tsitsipas. Ở trận đấu đáng chú ý tại Australian Open 2019, Tsitsipas đã tạo ra “một cú sốc nho nhỏ” khi đánh bại Federer với điểm số nghẹt thở là 6-7 (11-13), 7-6 (7-3), 7-5, 7-6 (7-5). Hôm nay chắc chắn sẽ là “một trận chiến khác”, nhưng Tsitsipas có vẻ như đã thoát khỏi những ám ảnh của trận thắng Federer trong quá khứ, anh này đã vượt qua những khó khăn về mặt tâm lý với 2 trận thua liên tiếp sau đó, để giờ đây đang sở hữu chuỗi 8 trận thắng liên tiếp cực kỳ ấn tượng (tính cả từ 4 trận toàn thắng đã giúp anh đăng quang ngôi vô địch tại giải đấu Open 13 Pvovence ở Marseille – trên đất Pháp).

Ở thời điểm hiện tại của mùa giải mới 2019, Tsitsipas và Daniil Medvedev của Nga (cả 2 tay vợt này đều đã sở hữu 1 danh hiệu ở mùa giải năm nay), rồi cả Alexander Zverev của Đức và Nick Kyrgios của Australia (mới vừa lọt đến trận chung kết của giải Abierto Mexicano Telcel 2019) mới chính là 4 tay vợt lứa “Next Gen” đáng được dư luận, giới mộ điệu và giới truyền thông quan tâm nhất. Trong đó, Tsitsipas có thể “thăng hoa” nếu thắng tiếp Federer lần thứ 2.

“Có thể, trận đấu chung kết sẽ có đôi chút yếu tố báo thù… Rõ ràng, tôi đã cực kỳ thất vọng và cảm giác khó chịu sau khi đánh mất quá nhiều những cơ hội thắng break-point trong trận đấu ở Australian Open, với tất cả những cơ hội mà tôi có (trong trận thua Tsitsipas, Federer đã bỏ lỡ toàn bộ… 12 cơ hội thắng break-point). Trận thua mang lại nỗi đau theo nhiều cách. Nhưng đó là một phần của quần vợt. Cậu ấy đã chơi tốt để tạo ra những tình huống phức tạp”, Federer thừa nhận khi nhớ về trận đấu hồi tháng Giêng, và hướng về trận đấu tối hôm nay.

Về phần mình, “người anh hùng xứ Hy Lạp” đã chuẩn bị cho “Cựu Nhà vua ATP” một “trận chiến song phẳng nhất”. Tsitsipas nói: “Tôi chắc chắn anh ấy sẽ rất sung và rất tự tin. Sẽ là không hề dễ dàng. Không hề dễ dàng cho cả 2 chúng tôi. Rõ ràng, anh ấy rất muốn đánh bại tôi. Với anh ấy, trận thua hôm đó là chuyện quá lớn. Tôi chắc chắn, anh ấy sẽ bước ra sân đấu, sẽ cháy lửa chiến đấu và muốn một trận thắng báo thù trước tôi. Tôi hoàn toàn mong chờ điều đó”.

Dubai Championships: Tối nay, Federer muốn “báo thù” Tsitsipas và giành danh hiệu 100 ảnh 2 Tsitsipas đã chuẩn bị sẵn sàng cho trận chiến với Federer
“Chúng tôi vẫn còn cách khá xa danh hiệu thứ 100, dường như là như vậy. Đơn giản, tôi chỉ cố tập trung và chơi một trận đấu thật hay”, Federer nói về khát vọng của mình. Trong khi, nhiệm vụ của Tsitsipas là chận đứng khát vọng 100 của Federer, và giành lấy danh hiệu ATP World Tour 100 lớn nhất trong sự nghiệp, và rằng: “Đánh bại những anh chàng trong tốp 10 thế giới luôn là niềm vui thú nhất của tôi”.

Tin cùng chuyên mục