Dubai Championships: Federer lại cách danh hiệu thứ 100 đúng… 4 trận thắng

Đây là lần thứ 4, Roger Federer đi lại con đường anh đã từng đi những… 3 lần (ở Paris Masters, ATP Finals tại London và Australian Open) để hướng đến mục tiêu xưa cũ, nhưng luôn mang lại niềm hứng khởi mới mẻ – giành danh hiệu thứ 100 trong sự nghiệp. Với trận toàn thắng thứ 14 trước Philipp Kohlschreiber, Federer chỉ cách tham vọng của mình 4 trận thắng nữa.

Roger Federer
Roger Federer

Tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ đã trải qua 1 trận đấu không dễ dàng, dù đối đầu với một tay vợt mà anh có thành tích toàn thắng trong quá khứ. Kohlschreiber, trong những nỗ lực rất đáng ngợi khen của riêng mình, đã thắng Federer 1 ván đấu, gây không ít khó khăn cho anh, nhưng cuối cùng, vẫn phải chấp nhận thất bại thứ 14 liên tiếp. Federer đã giành chiến thắng với điểm số sau 3 ván đấu là 6-3, 3-6 và 6-1. Kết quả này giúp Federer lọt vào vòng 2, anh chỉ còn cách danh hiệu thứ 100 đúng 4 trận thắng nữa (ở vòng 2, tứ kết, bán kết và chung kết).

Federer lên tiếng nhận định sau khi “dẹp yên” đối thủ chỉ sau 1 giờ 36 phút đồng hồ: “Tư duy của tôi khi bước vào trận đấu này đơn giản chỉ là, làm cách nào đó để vượt qua đối thủ, làm cách nào đó để cố gắng không bị thua trận. Tôi rất hài lòng khi tôi đã có thể tìm ra được cách giành chiến thắng. Tôi nghĩ, tôi thật sự đã chơi ván đấu thứ 3 rất hay”.

Như vậy, Federer sẽ đấu với “một tay vợt quen mặt khác” ở vòng đấu thứ 2, đó là “gã lãng tử vô hạnh” Fernando Verdasco, một đối thủ thuận tay trái. Federer đánh giá rất cao tay vợt người Tây Ban Nha, dù anh này đã xa rời thời đỉnh cao từ rất lâu (một phần vì “chăm chỉ hẹn hò, phiêu lưu tình ái hơn là chăm bước ra sân tập), và luôn là một “con mồi” ưa thích của Federer. Tay vợt 37 tuổi người Thụy Sỹ đã đánh bại Verdasco trong cả 6 lần giáp mặt trong quá khứ, và anh cũng mới chỉ “đánh mất” 1 ván đấu duy nhất (ở ATP Finals 2009).

Federer cho biết: “Tôi nghĩ, anh ấy là 1 trong những người sở hữu quả thuận tay hay nhất ở ATP Tour. Chúng tôi đã chứng kiến anh ấy tạo ra nhiều pha bóng tuyệt vời trên sân đấu. Tôi hạnh phúc khi anh ấy vẫn đang tiếp tục thi đấu (Verdasco năm nay 35 tuổi, chỉ thua Federer 2 tuổi). Mỗi khi chống lại những tay vợt hàng đầu, anh ấy luôn đạt được đỉnh cao phong độ. Tôi nghĩ đó là lý dó anh ấy vẫn chơi bóng, ở trong những kiểu trận đấu như thế này. Đối với một tay vợt như vậy, tôi sẽ phải dè chừng thật nhiều”.

Trong sự nghiệp của mình, Federer từng có nhiều khó khăn khi gặp các tay vợt thuận tay trái, và “khắc tinh” đáng sợ nhất trong quá khứ của anh chính là Rafael Nadal (người đang tạm dẫn anh về hiệu số đối đầu trực tiếp là 23-15), dù anh vẫn là tay vợt số 1 thế giới nếu xét về thành tích đối đầu với những tay vợt thuận tay trái (anh có 125 trận thắng – 36 trận thua trước các tay vợt thuận tay trái, 64% trận thua đến từ các trận đấu với Nadal). Nhưng giờ đây, kể cả Nadal, hay trước mắt là Verdasco, Federer không còn ngán ngại bất kỳ ai nữa…

“Tôi đã không còn e sợ các tay vợt thuận tay trái như thời tôi còn rất trẻ nữa, vì thế, như vậy là rất tốt. Tôi nghĩ, đó là bởi vì tôi đã có thể cải thiện được lối chơi của mình. Mỗi tay vợt khi đối đầu với bạn, đều cố gắng đánh vào yếu điểm của bạn, cố gắng khiến bạn chơi thật tệ hại. Và Verdasco cũng không là ngoại lệ”, Federer nói.

Trận đấu giữa Federer và Verdasco (hiện xếp hạng 32 thế giới) dự kiến sẽ diễn ra vào 14 giờ chiều mai, thứ Tư ngày 26-2. Ở thời điểm hiện tại, Federer đang rất cảm thấy thoải mái, nhất là khi anh đã nghe tin, những “đại địch đáng ngại nhất” trong nhánh thăm của anh – như là Milos Raonic (Canada), Daniil Medvedev (Nga) đều đã bị loại.

Tin cùng chuyên mục