Dubai Championships: Chật vật loại Fucsovics, Federer cách cột mốc 100 đúng 2 trận thắng

Roger Federer tiếp tục có thêm 1 bước tiến quan trọng khác trong nỗ lực thứ 4 để giành danh hiệu thứ 100 – cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của anh. Tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ vừa đánh bại Marton Fucsovics (Hungrary) với điểm số 7-6 (8-6), 6-4. Đó là một trận đấu chật vật dành cho Federer, nhưng cuối cùng, điều quan trọng nhất vẫn là – anh đã thắng!

Roger Federer
Roger Federer

Federer đã vượt qua 2 lần tạm hoãn thi đấu vì trời mưa, cùng 2 nguy cơ thua set-point trong loạt tie-break của ván đấu đầu tiên, để giành chiến thắng chung cuộc sau 1 giờ 58 phút đồng hồ trước tay vợt hạng 35 thế giới quê ở Nyiregyhaza. Dù đây mới chỉ là lần đầu tiên ở giải Dubai Championships 2019, Federer không phải đánh sang ván đấu thứ 3, nhưng điều đó cũng không có nghĩa là, anh không gặp nhiều khó khăn trước đối thủ.

Trong quá khứ, Fucsovics mới chỉ đối mặt với Federer đúng 1 lần duy nhất, và anh đã để thua sau 3 ván đấu ở Australian Open mùa giải năm ngoái. Nếu như trong trận đấu hồi năm 2019, tay vợt người Hungary không tạo ra được quá nhiều rắc rối cho Federer, thì trong trận đấu này, anh đã chơi rất cố gắng, khiến Federer phải rất chật vật.

Chính tay vợt người Thụy Sỹ cũng phải thừa nhận, anh thất vọng với màn trình diễn của mình, dù vẫn cảm thấy hạnh phúc với kết quả cuối cùng của trận đấu: “Có nhiều trận đấu vốn không hề dễ dàng. Mọi người hẳn sẽ nghĩ khi nhìn thấy bảng điểm tỷ số là 2-0, 7-6 và 6-4, họ sẽ nói: “Ồ vâng, thắng 2 ván trắng đó”. Nhưng chỉ khi bạn ngồi trên khán đài, bạn mới có thể thấy những trận đấu cực kỳ sát sao ở đẳng cấp cực cao”.

Federer tiếp tục cho biết sau trận đấu khó khăn thứ 3 ở Dubai, một dấu hiệu nữa cho thấy tuổi tác vốn đã bắt kịp anh, và mọi chuyện không còn đơn giản như trong mùa giải 2017 và nửa đầu mùa giải 2018: “Vì thế, từ lập trường đó, tôi biết phải tiêu tốn những gì, và khó khăn như thế nào, và đó là lý do tại sao bạn không bao giờ được đánh giá thấp đối thủ”.

“Đôi khi, những lần tạm hoãn vì trời mưa, thi thoảng, lại phải chờ đợi Stefanos Tsitsipas hoàn tất ván đấu của mình. Tất cả những điều này đã đóng một vai trò quan trọng với việc bạn bước ra sân đấu và trình diễn như thế nào. Do vậy, tôi cảm thấy hạnh phúc. Nhưng thỉnh thoảng, lại có chút thất vọng. Tôi nghĩ, đó là sự thiếu nhịp điệu thi đấu, rồi thời tiết có gió mạnh, và cả việc Fucsovics đã chơi một trận đấu quá hay. Do đó, tôi thật sự thưởng thức bản thân mình ngay cả khi mọi thứ khá là trúc trắc. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là 1 kiểu thách thức và đó là thứ mà tôi ở đây để tìm kiếm, vì thế, tôi hạnh phúc lắm chứ”, Federer tâm sự.

Sau 51 trận thắng và 6 trận thua ở Dubai Championships, khi chỉ còn cách danh hiệu thứ 100 trong sự nghiệp đúng 2 kết quả thắng nữa, Federer lọt vào bán kết và sẽ đối đầu với Borna Coric (Croatia) – người đã thắng Nokolo Basilashvili (Georgia) 6-4, 2-6, 7-6 (7-1) trong một trận đấu tứ kết khác.

Coric là đối thủ tiên của Federer ở giải đấu tại UAE có thành tích đối đầu trực tiếp cân bằng với tay vợt người Thụy Sỹ. Từ năm 2015 đến năm 2018, họ đối mặt nhau tổng cộng 4 lần, Federer thắng 2 và thua 2. Federer giành chiến thắng trong 2 lần đối mặt đầu tiên, trong đó có chiến thắng đáng nhớ cũng ở Dubai Championships hồi 4 năm trước, một chiến thắng rất dễ dàng có điểm số 6-2, 6-1.

Tuy vậy, ở 2 lần đối mặt gần nhất ở mùa giải năm ngoái, Coric đã toàn thắng. Có một tình tiết rất đáng lưu ý, Coric – một trong những tay vợt ưu tú thuộc lứa “Next Gen” – chỉ toàn đối đầu với Federer ở các trận đấu kể từ vòng bán kết đến chung kết. Lần duy nhất họ gặp nhau ở chung kết là tại Halle (Đức) hồi năm ngoái. Trận đấu dự kiến diễn ra vào lúc 17 giờ chiều nay, thứ Sáu 1-3, sẽ là trận bán kết thứ 4 giữa Federer và Coric.

Federer nhận định về một đối thủ “khó chơi” khác ở Dubai Championships 2019: “Chúng tôi đã từng có vài trận đấu khá khó khăn trong quá khứ. Tôi hạnh phúc vì Borna đã bắt đầu thật sự thấu hiểu lối chơi của mình. Điều đó là cực kỳ quan trọng ở đẳng cấp hàng đầu, nếu bạn muốn thắng những giải đấu lớn, và đó là thứ mà cậu ấy đang có”.

Trận bán kết còn lại, dự kiến diễn ra vào lúc 20 giờ tối nay, sẽ là cuộc đối đầu giữa Tsitsipas (Hy Lạp, người đã loại Federer ở Australian Open hồi đầu năm) và Gael Monfils (Pháp, tay vợt đang chơi rất lên tay kể từ khi công khai chuyện hẹn hò với “mỹ nhân Ucraina” là Elina Svitolina). Chính Monfils là người đã “dạy cho” Tsitsipas một bài học về sự tập trung và thôi hoang tưởng mãi về chiến công đánh bại Federer ở Melbourne Park, tay vợt người Pháp đã loại Tsitsipas ở tứ kết giải Sofia Open hồi đầu tháng 2.

Tin cùng chuyên mục