Đua xe mô tô: Rossi lo lắng khi chiếc YZR-M1 của Yamaha chỉ đạt tốc độ 334 km/giờ

Những chiến xe đua YZR-M1 hầm hố của đội đua Yamha, hóa ra lại không có tốc độ cao như mọi người lầm tưởng. Sự thua sút của cả Maverick Vinales lẫn huyền thoại người Italia Valentino Rossi ở trong ngày thi đấu áp chót của Vòng đua thử MotoGP mùa giải 2019 – đang diễn ra tại Qatar, khiến Rossi rất lo lắng. Rossi chỉ xếp hạng 19, còn Vinales xếp hạng 2.

Valentino Rossi đang vào cua cùng với chiếc YZR-M1 trên đường đua tại Qatar
Valentino Rossi đang vào cua cùng với chiếc YZR-M1 trên đường đua tại Qatar

Đây là sự thua sút đáng kể so với thành tích đua thử trong ngày thi đấu đầu tiên, diễn ra hôm thứ Bảy tuần rồi (ngày 23-2), khi Vinales xếp số 1 với thành tích 1 phút 55 giây 051, nhanh hơn người xếp hạng 2 là Alex Rins (Tây Ban Nha, Suzuki) 0,108 giây. Trong khi đó, Rossi cũng xếp hạng 5 với thành tích chậm hơn người đồng đội Tây Ban Nha 0,553 giây.

Ở ngày thi đấu mới nhất, Rossi chỉ còn xếp hạng 19/23 khi anh thua tay đua Rins của Suzuki những 1,202 giây, một thành tích cực kỳ tệ hại. Chiếc xe đua YZR-M1 của anh thậm chỉ chỉ đạt được tốc độ cao nhất là 334,3 kim/giờ, trong khi nếu đối chiếu với những chiếc RC213V của đội đua Honda và đội đua vệ tinh LCR Honda mà bộ đôi Marc Marquez (vừa quay trở lại sau ca phẫu thuật chữa chấn thương vai nhưng đã… đo đường ngay trong ngày đua thử đầu tiên) và Cal Crutchlow đang sử dụng, sự khác biệt là rất đáng kể.

Đua xe mô tô: Rossi lo lắng khi chiếc YZR-M1 của Yamaha chỉ đạt tốc độ 334 km/giờ ảnh 1 Alex Rins đua nhanh nhất tại ngày đua thử thứ 2 ở Qatar
Cụ thể là, những chiếc RC213V đã đạt tốc độ tối đa lên đến 346,1 km/giờ. Đây chắc chắn sẽ là sự khác biệt rất lớn, nếu siết ga trên đường đua thẳng tắp sau mỗi khúc cua, và điều này sẽ tạo ra nhiều khác biệt về khoảng cách khi các tay đua tổ chức bứt phá hoặc tạo cách biệt ở đoạn đua thẳng.

Rossi thừa nhận, nhưng cũng chính là một lời cảnh báo “đanh thép” dành cho đội đua Yamaha của anh, khi mà mùa giải 2019 của Đua xe MotoGP đã cận kể (sẽ khai màn với Qatar Grand Prix diễn ra vào ngày 10-3 tới đây): “Không may là, chúng tôi chậm hơn một chút ở những đoạn đua thẳng. Vì một số lý do tại Sepang, dù không nhiều, nhưng ở đây tại Qatar, chúng tôi bị tạo khoảng cách lớn. Cũng có lẽ bởi vì chúng tôi chật vật trong việc tuôn ga ở yết hầu của những khúc cua cùi chỏ”.

“Như tôi đã nói hồi tháng 11 năm ngoái, chúng tôi có 2 động cơ khác nhau để thử sức, tôi đã quyết định chọn một, và kết quả là như thế này. Nhưng sự bất lợi ở đây, nếu so sánh với những chiếc xe đua của Honda và Ducati, những chiếc xe đua chạy nhanh hơn khoảng 10 km/giờ ở đoạn đường thẳng, khiến cho chúng tôi có đôi chút lo lắng. Ở thời điểm này, đó là như vậy”, Rossi công nhận.

Khi được hỏi tại sao thành tích giữa ngày đua thử đầu tiên và ngày đua thử thứ 2 lại có khác biệt lớn như vậy, Rossi giải thích: “Hôm qua chúng tôi đã có những cài đặt cơ bản, và tôi đã đua không tệ. Hôm nay, chúng tôi cố cải thiện, chúng tôi có những cài đặt khác, cả về nguyên vật liệu. Nhưng không may, chúng tôi không tiến bộ. Quả là một ngày quá khó khăn. Tôi luôn đua rất chậm trong ngày hôm nay. Chúng tôi chẳng vui”.

Năm nay đã 40 tuổi, Rossi là một huyền thoại của làng đua mô tô thế giới. Anh từng 7 lần đăng quang MotoGP (trong các mùa giải 2001, 2002, 2003, 2004, 2005, 2008 và 2009), và 2 lần đăng quang các đường đua khác là đua xe mô tô 250 phân khối (vô địch năm 1999) và đua xe mô tô 125 phân khối (vô địch năm 1997). Rossi vẫn muốn vô địch ít nhất 1 lần nữa, trước khi không còn đủ sức tranh tài với lứa trẻ tai quái và liều lĩnh hơn, nhưng với tốc độ đua của chiếc YZR-M1 hiện nay, e là Rossi phải chờ đến... ít nhất là mùa giải năm sau vậy.

Trong khi đó, với Vinales, đây là chiếc xe đua tốt nhất mà Yamaha đang có: “Chắc chắn chiếc xe đua này đang hoạt động rất tốt. Tôi nghĩ đây là chiếc xe đua tốt nhất mà chúng tôi có trong vòng 2 năm trở lại đây. Nhưng các đối thủ cũng đã có những bước tiến tốt hướng về phía trước, vì thế, chúng tôi phải tiếp tục làm việc và nghiên cứu, đặc biệt là với gia tốc của chiếc xe. Tôi nghĩ, ở thời điểm này, rõ ràng chúng tôi thua sút rất nhiều về điểm đó”.

Tin cùng chuyên mục