Đua xe mô tô: Marquez tông ngã Rossi, Crutchlow đăng quang ở Argentina

Chặng đua “khùng điên” Argentine Grand Pix của Đua xe MotoGP 2018 đã chứng kiến màn đăng quang ngoạn mục của Carl Crutchlow (Anh quốc) – người mang lại chiến thắng lịch sử thứ 750 cho đội đua Honda. Tuy nhiên, pha va chạm giữa Marc Marquez với Valentino Rossi khiến tay đua kỳ cựu người Ý phải “đo đường” mới chính là biến cố đáng chú ý nhất…
Carl Crutchlow (giữa) xuất sắc đăng quang ở Argentina
Carl Crutchlow (giữa) xuất sắc đăng quang ở Argentina

Khi chặng đua diễn ra ở đường đua Autódromo Termas de Río Hondo (Santiago del Estero) chỉ còn 3 vòng đua nữa, tay đua 32 tuổi người Anh vẫn đang xếp ở vị trí thứ 3, sau Johann Zarco (Pháp, Yamaha) và Alex Rins (Tây Ban Nha, Suzuki). Tuy vậy, cú nước rút ngoạn mục trong 2 vòng đua cuối cùng đã giúp cho Crutchlow xuất sắc vươn lên vị trí số 1.

Sau 24 vòng đua, tay đua quê ở Coventry đã giành chiến thắng thứ 3 trong sự nghiệp, và cũng là chiến thắng thứ 750 cho đội đua Honda, với thành tích 40 phút 36 giây 342. Các tay đua Zarco và Rins lần lượt cán đích ở vị trí thứ 2 và thứ 3 với thành tích chậm hơn Crutchlow 0,251 giây và 2,501 giây. Đây là một kết quả vô cùng bất ngờ ở một chặng đua vốn có quá nhiều biến cố…

Đua xe mô tô: Marquez tông ngã Rossi, Crutchlow đăng quang ở Argentina ảnh 1 Crutchlow giành chiến thắng thứ 750 cho đội đua Honda
Với chiến thắng ở Santiago del Estero, Crutchlow đã vinh dự trở thành tay đua Anh quốc đầu tiên vươn lên dẫn đầu Bảng tổng sắp của Đua xe MotoGP sau 39 năm trời. Tay đua người Anh đang tạm có 38 điểm sau 2 chặng đua, xếp ở vị trí số 1, nhiều hơn Andrea Dovizioso (Italia, Ducati) 3 điểm. Crutchlow tỏ ra rất sung sướng sau khi nối gót “tiền bối” Barry Sheene để trở thành tay đua thứ 2 dẫn đầu Bảng tổng sắp của Đua xe MotoGP kể từ năm 1979.

Anh nói: “Giành được chiến thắng thật là tuyệt vời, nhưng đây cũng là điều đã được mong chờ. Trước đó, tôi đã nghĩ rằng, tôi sẽ rời khỏi chặng đua này với vị trí số 1, hoặc là số 2, chỉ sau Marquez. Tôi không gặp chút rủi ro nào. Chúng tôi phải hài lòng vì cả đội đã làm được một công việc thật tuyệt vời. Tôi đã có một mùa Đông hoàn hảo ở California. Nó chứng tỏ, đôi khi bạn không cần phải thúc ép bản thân quá mức thì vẫn đủ khả năng giành chiến thắng”.

Tuy vậy, chiến công của tay đua Anh quốc lại không được chú ý nhiều bằng pha va chạm giữa Marquez với Rossi, khiến tay đua kỳ cựu người Ý bị ngã xe. Trong một pha qua mặt cực kỳ thiếu cẩn trọng ở khúc cua thứ 12 của vòng đua thứ 20, tay đua ĐKVĐ thế giới đã va chạm khiến Rossi bị ngã. Cú ngã khiến tay đua người Ý không thể nào hồi phục và anh này chỉ hoàn tất Argentine Grand Prix với vị trí thứ 19 chung cuộc, thua Crutchlow đến 52 giây 082. Với Marquez, vì những hành vi qua mặt đầy nguy hiểm của mình trong suốt chặng đua, anh này cũng bị phạt trừ 30 giây, rơi xuống vị trí thứ 18 chung cuộc, thua Crutchlow 43,860 giây.

Pha vạ chạm giữa Marquez và Rossi...

Rossi sau đó đã chỉ trích Marquez thậm tệ, dù tay đua người Tây Ban Nha đã sang tận nơi để nói lời xin lỗi với anh: “Marquez “bẩn thỉu” đang hủy hoại môn thể thao của chúng ta. Tôi vẫn ổn, nhưng đây là một trường hợp rất tồi tệ. Anh ta không có chút xíu tôn trọng nào dành cho những đối thủ khác. Bạn có thể có va chạm vì bất ngờ, vì tai nạn, vì đây là đua xe cơ mà. Nhưng anh ta làm như vậy với Vinales, với Dovizioso, và hôm nay, anh ta làm như vậy với tôi. Đó là có chủ đích. Anh ta hy vọng bạn bị ngã xe, gặp phải tai nạn. Nếu bạn đua như thế này, sẽ là rất nguy hiểm cho các tay đua khác, và cho cả làng đua”.

Marquez sau đó đã phản đối quan điểm cho rằng anh “đã chơi bẩn”, dù vẫn nhận trách nhiệm về các sai lầm của mình trong suốt chặng đua (anh cũng đã có pha qua mặt gây nguy hiểm cho Aleix Espargaro của đội đua Aprilia ở những vòng đầu của chặng đấu): “Tôi luôn cố gắng tránh va chạm 100%. Sau đó, tôi nói lời xin lỗi. Vâng, tôi đã nhận án phạt và hiểu về trường hợp của mình. Tôi không làm gì điên rồ. Tôi rất thất vọng với cáo buộc của Rossi. Trong sự nghiệp của mình, tôi không bao giờ, không bao giờ lao thẳng vào một tay đua khác với suy nghĩ rằng anh ấy sẽ gặp tai nạn Thỉnh thoảng, bạn qua mặt quá sát, đôi khi, bạn vượt qua với khoảng cách rõ ràng. Những gì xảy ra với Rossi hôm nay chỉ là một tai nạn, là một kết quả của tình hình lúc đó khi tôi khóa tầm nhìn ở phía trước. Trong sự nghiệp của tôi, những gì anh ấy nói là không chính xác”.

Tin cùng chuyên mục