Đua xe đạp thực tế ảo cũng gian lận

Trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành trên thế giới, các môn thể thao thực tế ảo, trong đó có đua xe đạp, trở thành “cứu cánh” cho dân mê thể thao. Nhưng khi gắn với thành tích, tiền tươi thóc thật thì gian lận đã xuất hiện. 

Đua xe thực tế ảo phát triển mạnh khi dịch Coivd-19 bùng phát.
Đua xe thực tế ảo phát triển mạnh khi dịch Coivd-19 bùng phát.

Đã có nhiều “vụ án” bị phanh phui ở môn cờ vua online. Thế nhưng với xe đạp, đây là lần đầu tiên. Hai nữ tay đua Lizi Duncombe và Shanni Berger đã bị cấm thi đấu 6 tháng ở tất cả các cuộc đua ảo được tổ chức dựa trên nền tảng ứng dụng thể thao điện tử Zwift. Zwift là một chương trình rèn luyện thể chất trực tuyến thông qua môn xe đạp và chạy bộ, cho phép người dùng tương tác, tập luyện và thi đấu trong thế giới ảo.

Nguyên nhân vì 2 VĐV này đã “bịa đặt và thay đổi dữ liệu” thi đấu của mình làm sai lệch kết quả. Đây có lẽ là trường hợp VĐV đầu tiên trên thế giới bị cấm vì gian lận trong đua xe đạp thực tế ảo. Lizi Duncombe, vốn là VĐV Ironman nổi tiếng của Anh, bị cho là đã gian dối tại Zwift Racing League hồi tháng 9. Trả lời trên một số phương tiện truyền thông, cô gái này vẫn một mực kêu oan và tỏ ra bị sốc trước quyết định của Zwift.

Trong khi đó, Shanni Berger bị phát hiện gian lận sau khi xếp hạng nhì giải đua ảo dành cho nữ Off the MAAP hồi tháng 8.

Đua xe đạp thực tế ảo cũng gian lận ảnh 1 Thực tế ảo các tay đua thông qua màn hình để thi đấu. 

“Vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, Zwift đã dự báo được trước sẽ có gian lận ở các giải đấu ảo nên ngay từ khi lên kế hoạch cho các giải đấu, họ cũng đã đề ra các biện pháp phòng chống nhiều hình thức gian lận khác nhau, giống như Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) có nhiệm vụ phát hiện doping trong các cuộc đua thực tế.

Các trường hợp bị nghi ngờ gian lận sẽ được chuyển sang Ban xác minh hiệu suất Zwift. Trong trường hợp của Duncombe và Berger, hội đồng xác minh cho rằng hai tay đua đã cố gắng sửa đổi dữ liệu. Được biết các sự kiện thể thao điện tử thường yêu cầu ghi lại dữ liệu từ nhiều phía, chẳng hạn từ VĐV, HLV và thiết bị điện tử. Từ việc đối chiếu thành tích giữa các nguồn này, người ta sẽ xác minh xem các VĐV có gian lận hay không.

Án phạt của Duncombe bắt đầu từ ngày 20/9/2020 và sẽ kết thúc vào ngày 20/3/2021. Còn án phạt của Berger bắt đầu từ ngày 18/8/2020 và sẽ có hiệu lực đến 18/2/2021.

Đua xe đạp thực tế ảo cũng gian lận ảnh 2 Đua xe đạp ảo là môt hình thức chống dịch Covid-19. 

Trong thời gian qua khi mà bệnh COVID-19 hoành hành, các cuộc đua xe đạp trên thế giới đã bị “đình trệ”. Zwift xuất hiện như “vị cứu tinh”, thông qua ứng dụng này mọi người đều có thể tham gia những cuộc đua ảo, chẳng những để rèn luyện sức khoẻ mà còn có… thành tích thật và tiền thưởng thật !

Hồi tháng 4, làng xe đạp VN cũng tỏ ra hứng thú với Giải xe đạp thực tế ảo mang tên “Niềm tin chiến thắng” do Đài truyền hình TP.HCM (HTV) tổ chức. Giải đấu được tổ chức thành công rất trọn vẹn.

Tuy nhiên mọi thứ trên đời đều có 2 mặt, nếu thi đấu giữa “thanh thiên bạch nhật” thì khả năng “gian lận” sẽ khó, còn “chơi ảo” thì nhiều tay đua cũng giở trò “ảo thuật” để mong nâng thành tích và trục lợi bất chính. Giải vô địch thế giới eSports UCI đầu tiên được lên kế hoạch vào tháng 12 và Zwift đang gióng hồi chuông cảnh báo rằng họ sẽ không khoan nhượng cho bất cứ sự gian lận nào.

Tin cùng chuyên mục