Dù thầy nội hay ngoại, CLB TPHCM vẫn có vấn đề

Không chật vật dưới đáy bảng xếp hạng như “hàng xóm” Sài Gòn FC, nhưng CLB TPHCM đang tồn tại những vấn đề cần sớm giải quyết khi V-League 2022 mới lăn bánh 6 vòng.

Tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh (CLB TPHCM) có chuyến trở về quê nhà Nghệ An không trọn vẹn. ẢNH: VPF
Tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh (CLB TPHCM) có chuyến trở về quê nhà Nghệ An không trọn vẹn. ẢNH: VPF

Chuyến làm khách trên sân Vinh tại vòng 6 V-League 2022, CLB TPHCM có lợi thế chơi hơn người từ phút 38, khi hậu vệ Trần Đình Hoàng của SLNA nhận thẻ đỏ trực tiếp. Dù bị dẫn 1 bàn, nhưng đội khách còn nhiều thời gian để kiếm tìm điểm số để rời đất khách. Ấy vậy, đoàn quân của HLV Trần Minh Chiến lại thi đấu rời rạc, thậm chí còn để Sỹ Hoàng chọc thủng lưới vào cuối hiệp 1.

Các cầu thủ TPHCM đã chơi đầy nỗ lực, nhưng mọi phương án tấn công đều có chung điểm đến ngõ cụt. Hệ quả, đại diện miền Nam nhận thất bại 0-2 chung cuộc. Họ gói gém hành lý trở lại TPHCM trong đêm, và nhận về những dòng bình phẩm chua chát mà người hâm mộ để lại trên mạng xã hội. Đó là một phần lát cắt về những khó khăn mà HLV Trần Minh Chiến đang đối diện.

Vị trí thứ 9 với 6 điểm mà CLB TPHCM có được sau vòng 6 không đến nỗi tệ. Nhưng nếu họ tiếp trình diễn phong độ bạc nhược, khi chỉ ghi 2 bàn và thủng lưới đến 3 sau 5 trận thì vấn đề sẽ càng trở nên trầm trọng.

Dù thầy nội hay ngoại, CLB TPHCM vẫn có vấn đề ảnh 1 HLV Trần Minh Chiến trở thành chiến lược gia nội đầu tiên của CLB TPHCM, kể từ khi lên V-League 2017
So với các đồng cấp Toshiya Miura, Chung Hae-soung hay Alexandre Polking, tân HLV Trần Minh Chiến tiếp quản CLB khi ban lãnh đạo đã thay đổi chiến lược phát triển, không còn vung tiền để sao hóa đội hình. Tiền đạo nhập tịch 34 tuổi Hoàng Vũ Samson, vốn đã bước qua bên sườn dốc sự nghiệp là bản hợp đồng nổi bật nhất. Còn ông Chiến trở thành “thầy nội” đầu tiên của CLB, kể từ khi lên V-League vào năm 2017.

Theo chuyên gia Đoàn Minh Xương, sự thay đổi về mặt chiến lược đã tác động mạnh đến kết quả trong giai đoạn đầu của CLB TPHCM. Ông Xương chia sẻ với SGGPO: “Đội bóng bước vào mùa giải có sự thay đổi lớn về con người, từ ban huấn luyện đến cầu thủ. Do thay đổi HLV nên họ cần thời gian xây dựng lối chơi cho CLB. Còn chất lượng cầu thủ chỉ ở mức trung bình so với mặt bằng chung V-League đang ngày càng khốc liệt. Điều này kéo theo những trận đầu tiên, đội bóng thi đấu bằng lối chơi nhạt nhòa, chưa rõ nét”.

Chất lượng ngoại binh là vấn đề của CLB TPHCM. Bốn vòng đã qua, các cầu thủ đến từ Brazil chưa ghi nổi bàn thắng nào, và khiến nội binh “gánh còng lưng”. Sát giờ bóng lăn, HLV Trần Minh Chiến đối diện với cơn bão chấn thương của các trụ cột, dẫn chứng ở trận SLNA không có trung vệ Trần Đình Khương và tiền vệ Võ Huy Toàn. Ngoài ra, xung đột quyền lợi giữa ban lãnh đạo và một nhóm cầu thủ từng tác động sâu đến tâm lý toàn đội.

Dù thầy nội hay ngoại, CLB TPHCM vẫn có vấn đề ảnh 2 Ba ngoại binh của CLB TPHCM chưa ghi nổi một bàn sau 5 trận đã đấu
Chuyên gia Đoàn Minh Xương phân tích đến hoàn cảnh khách quan khi V-League 2022 nghỉ đến 4 tháng đã ảnh hưởng đến phong độ của các cầu thủ. “Trận thắng duy nhất hiện tại của CLB TPHCM trước Thanh Hóa trong thế trận cân bằng, chứ không phải ép sân hoàn toàn. Bàn thắng của họ đến từ nỗ lực cá nhân, tận dụng tốt cơ hội. Nhưng khi ra Vinh thi đấu với SLNA, gặp đội khách chuẩn bị tốt hơn thì họ thua mọi mặt. Đây hoàn toàn thuộc vấn đề chuyên môn. Đâu chỉ SLNA, mà có cả Hà Tĩnh dù đứng cuối bảng, nhưng chuẩn bị tốt đã thắng liền 2 trận để leo lên giữa bảng. Ngoài ra còn kể đến khát khao, động lực thi đấu của cầu thủ TPHCM không bằng các đội khác”.

Trần Minh Chiến là nhà cầm quân tài năng, năng lực của ông đã kiểm chứng ở Becamex Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhưng, HLV giỏi nào thì cũng cần thời gian để hòa nhập và xây dựng bộ khung cho đội bóng mới. Tuy nhiên, ông Chiến và cộng sự cần sớm giải quyết vấn đề bởi 4 trận tiếp theo họ gặp HAGL, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đang có phong độ cao, bên cạnh Viettel FC và Hải Phòng khát điểm để đua vô địch.

Tin cùng chuyên mục