Dư âm Australian Open: BTC thiên vị Federer hay Cilic đổ thừa hoàn cảnh?

Marin Cilic đã đổ thừa nguyên nhân mà anh thua cuộc, một phần vì quyết định đóng mái che sân Trung tâm của BTC, trong khi đó, một số chuyên gia cũng cho rằng, BTC đã thiên vị cho Roger Federer khi đưa ra quyết định đóng mái che sân đấu một cách khó hiểu...
Marin Cilic đổ thừa thất bại
Marin Cilic đổ thừa thất bại

Theo tay vợt người Croatia, anh đã chuẩn bị sẵn sàng cho một trận đấu… ở ngoài trời, nhưng việc BTC quyết định đóng mái che sân đấu ngay trước giờ bóng bay đã khiến anh hoàn toàn bất ngờ, Cilic cũng nói BTC không hề hỏi trước ý kiến của anh mà chỉ thông báo “chiếu lệ”, như là “sự đã rồi”.

“Trong suốt cả giải đấu, tôi luôn thi đấu ở các sân đấu ngoài trời và tôi cũng đã chuẩn bị cho một trận chung kết tương tự, với một ngày nắng nóng và nhiệt độ khoảng là 38 độ C. Sau đó, trận chung kết lại diễn ra trên một sân đấu có mái che đóng kín như thể một sân đấu trong nhà, như vậy là rất khó khăn. Tôi phải nói quyết định đó, có thể đã tạo ra sự khác biệt?”, Cilic phàn nàn trong buổi họp báo sau trận đấu chung kết.

“Tôi nghĩ, có chút hơi khó khăn để thích nghi, đặc biệt ở thời điểm khởi đầu trận đấu. Với một sân đấu có mái che đóng kín, như vậy đó, nhiệt độ đã giảm xuống rất nhiều so với kiểu thời tiết mà tôi mong chờ. Điều đó là rất, rất khó khăn đặc biệt là trong một trận đấu chung kết, như các bạn biết đó, ở trong một tình trạng như vậy”, Cilic nói.

Cilic nói rằng, BTC không hề hỏi ý kiến của anh khi ra quyết định đóng mái che sân đấu, dù Australian Open là một giải đấu đánh trên các sân đấu ngoài trời. BTC đã ra thông báo cho biết, vào lúc 6 giờ 30 chiều (theo giờ địa phương – trước 1 tiếng đồng hồ diễn ra trận chung kết đơn nam), nhiệt độ cầu ướt (chỉ số WBGT, là chỉ số tổng hợp giữa nhiệt độ, đổ ẩm, gió và cả năng lượng mặt trời để hiện sự căng thẳng nhiệt mà một cơ thể người phải chịu đựng) ở địa điểm thi đấu đạt mức 32,7; vượt ngưỡng 32,5, vì thế, BTC quyết định đóng mái che sân đấu để bảo vệ thể lực và sức chịu đựng của 2 nhân vật chính trong trận đấu chung kết.

“Không, họ không hề hỏi ý kiến của tôi”, Cilic nói về quyết định của BTC, “Họ chỉ đến và nói với tôi rằng, họ đang suy nghĩ về quyết định này. Và họ đã đưa ra quyết định của mình vào lúc 7 giờ tối, gần như ngay trước khi trận chung kết diễn ra. Tôi không hề suy nghĩ về việc mái che đã được đóng lại, nhưng sự khác biệt về mặt nhiệu độ là rất lớn. Từ thời tiết ngoài trời khoảng 38 độ C, vào trong sân đấu có mái che đóng kín, nó giống như chỉ còn 23 độ C vậy. Tôi không biết, thời tiết mát lạnh hơn là tôi mong chờ”.

Dư âm Australian Open: BTC thiên vị Federer hay Cilic đổ thừa hoàn cảnh? ảnh 1 Cilic và đội hỗ trợ của anh này.
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc BTC cho đóng mái che sân đấu đã mang lại thuận lợi lớn cho màn trình diễn của Roger Federer, có vẻ như đó là động thái thiên vị cho tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ.
Huyền thoại quần vợt Australia, Pat Cash bình luận trên Instagram: “Sân đấu đóng mái che?? Đây đâu phải là một giải đấu trong nhà? Fed hẳn đã xoa tay mãn nguyện khi nghe thông tin này. Cilic cần chút nhiệt và chút gió để lật đổ được Fed”. Trong khi đó, cựu tay vợt người Anh gốc Canada – Greg Rusedski – đã viết trên Twitter: “Một người khởi động ở sân trong nhà, người kia làm nóng ở sân ngoài trời ngay trước trận chung kết. Rồi mái che sân đấu đóng lại. Như vậy là quá sai với một giải đấu Grand Slam vốn là một sự kiện thi đấu ngoài trời. Điều đó có nghĩa là bạn phải thích nghi với một vài yếu tố. Ưu thế một chiều. Tôi hy vọng Cilic có thể trụ lại với trận đấu”.

*Trong khi Cilic vẫn đang than vãn, trước đó một ngày, Halep đã phải nhập viện vì bị mất nước nghiêm trọng sau trận chung kết đơn nữ. Tay vợt người Rumani vốn đã kiệt sức sau trận thắng nghẹt thở trước Lauren Davis ở vòng 3, trận đấu mà điểm số của ván đấu quyết định lên đến 15-13. Cô cũng trải qua một trận đấu kịch tính khác ở bán kết, khi thắng chật vật Angelique Kerber 9-7 ở ván đấu quyết định. Thể lực của Halep liên tục bị bào mòn và cho đến trận đấu cuối cùng, cô vẫn phải căng sức đánh 3 ván đấu… Ở ván đấu thứ 2 của trận chung kết, Halep đã phải nhờ bác sĩ vào đo huyết áp cho mình.

Dư âm Australian Open: BTC thiên vị Federer hay Cilic đổ thừa hoàn cảnh? ảnh 2 Halep phải nhập viện.
Rất may cho Halep. Sau 4 tiếng nằm nghỉ ngơi và truyền nước trong bệnh viện, cô đã được ra viện vào sáng Chủ nhật. Nhập viện nhưng… vẫn mất ngôi “Nữ hoàng”, quả là quá “chua chát” với Simona.

Tin cùng chuyên mục