Dominic Thiem: Quay trở về với mặt sân sở trường, nhưng vẫn không quên chuyện “nhi nữ thường tình”

Tuy đã giành được 2 danh hiệu ở mùa này, nhưng khó có thể nói rằng, “Hoàng tử sân đất nện” Dominic Thiem đang trải nghiệm một năm đầy thành công, khi thành tựu của anh ở đấu trường Grand Slam vẫn chỉ là con số 0 to tướng, anh thất bại thảm hại ngay ở vòng 1 của Wimbledon 2019. Thiem đã quay về với mặt sân sở trường, nhưng vẫn ủy mị chuyện tình cảm…

Tuy quay trở về với mặt sân cỏ sở trường, nhưng Thiem vẫn không quên chuyện "tình cảm nhi nữ thường tình"
Tuy quay trở về với mặt sân cỏ sở trường, nhưng Thiem vẫn không quên chuyện "tình cảm nhi nữ thường tình"

“Đại ca của lứa Next Gen” đã 25 tuổi. Đến tháng 9 năm sau, khi đã bước sang tuổi 26, người ta sẽ không còn gọi anh là một đại biểu của “Next Gen” nữa. Với tay vợt quê ở Wiener Neustadt, quỹ thời gian của anh đã không còn nhiều, và khi đã được xem như là một tay vợt trưởng thành, Thiem sẽ được “đổ đồng” như những tay vợt “già chát” khác, mà nhiều người trong số đó, sau này đã không thể tiếp tục phát triển sự nghiệp đỉnh cao của mình.

Tất nhiên, cũng phải thừa nhận là, Thiem đã đạt được những tiến bộ nhất định trong mùa giải năm nay, khi thắng được danh hiệu Masters 1.000 đầu tiên, bằng cách đăng quang ngôi vô địch ở BNP Parbias Open hồi tháng 3, ngay trước mặt của Federer. Anh cũng đã có lần thứ 2 liên tiếp lọt đến chung kết French Open, và “kéo gần” khoảng cách trình độ với Rafael Nadal khi chỉ chịu thua sau 4 ván đấu (nghĩa là đã giành được 1 ván danh dự).

Tuy vậy, thành tích của anh trên đấu trường Grand Slam, xét cho cùng, vẫn chỉ là con số 0 to tướng. 10 hay 15 năm nữa, nếu anh không thể vô địch Grand Slam, liệu người ta có nhớ đến việc anh từng 2 lần lọt đến chung kết Roland Garros hay không? Mà Thiem hầu như chỉ có duy nhất cơ hội thắng Grand Slam tại Roland Garros, vì thành tích của anh trên mặt sân cứng, và cả trên mặt sân cỏ, ở các giải đấu lớn, vốn là “cũng chẳng ra làm sao”.

Không phải tự nhiên, sau khi bị loại muối mặt ngay ở trận đấu mở màn tại All England Club năm nay, thay vì tập trung sớm để chuẩn bị cho nửa sau mùa giải sân cứng, với mục tiêu là cải thiện tốt bẳng thân ở Grand Slam trên đất Mỹ, Thiem lại lựa chọn quay trở về với mặt sân sở trường - anh đang thi đấu ở Hamburg European đang diễn ra tại sân Am Rothenbaum. Mục tiêu của anh? Thắng danh hiệu thứ 3 trong mùa, và xếp ngang hàng với Novak Djokovic, Roger Federer.

Nhưng đó chỉ là con số mang tính hình thức. Xét về đẳng cấp và chất lượng, cả 3 danh hiệu của Thiem (nếu như anh đăng quang ở Hamburg) không thể sánh tầm với những danh hiệu mà cả Federer lẫn Djokovic đang sở hữu (trong đó có 2 danh hiệu Grand Slam là Australian Open và Wimbledon). Mà 2 người này, chắc chắn sẽ không “cố vớt vát” thêm bất kỳ giải đấu sân đất nện nào, họ phải nghỉ ngơi trước khi tập trung cho giai đoạn nửa sau mùa giải sân cứng.

Họ đang rất nghiêm túc hướng về US Open, nơi họ đặt ra mục tiêu cao nhất - cạnh tranh ngôi vô địch, chứ không chỉ đơn thuần là “cải thiện thành tích” như mục tiêu thường niên của “Đại ca của lứa Next Gen”. Đến thời điểm này, không chỉ đẳng cấp, tâm lý, trình độ, mà ngay cả tầm nhìn, cả Federer lẫn Djokovic đều hơn xa tay vợt người Áo. Và họ cũng không quá “ủy mị” trong chuyện tình cảm, như chính Thiem.

Dù đang bận rộn trong việc giành danh hiệu ở Hamburg, khi tham gia giải đấu này với tư cách là hạt giống số 1, Thiem vẫn dành thời gian nói về cô bạn gái người Pháp của mình, cô Kristina Mladenovic. “Cô ấy đã khiến tôi rất ngạc nhiên khi bất ngờ đến thăm tôi ở Áo hồi tuần trước”, Thiem bật mí, “Tôi không biết chuyện này cho đến vài giờ trước đó. Kiki đã ở suốt tại London sau khi Wimbledon khép lại”.

Thiem nói về chuyện “tình cảm nhi nữ thường tình” của mình, với giọng điệu rất hân hoan (rõ ràng, anh cũng chẳng cảm thấy xấu hổ gì cả, sau khi bị loại sớm ở All England Club, như thể đó vốn là “chuyện thường ngày ở huyện”): “Sau khi rời khỏi London, thay vì bay về nhà mình ở Paris, cô ấy lại bay đến Áo để thăm tôi. Hôm qua, sau khi tôi phải bay sang Nurnberg vì một sự kiện của Adidas, cô ấy mới quay trở về Pháp”.

Thiem vừa được các nhà làm phim truyền hình vinh danh khi quay một bộ phim tài liệu về chính bản thân anh, và cuộc đời, sự nghiệp của anh. Trong bộ phim tài liệu này, cả bạn gái của anh, cô Mladenovic, cùng với Federer và Nadal, cũng đều góp mặt để nói lên quan điểm của mình về Thiem. Khi kể về bộ phim, Thiem tỏ ra rất háo hức, thứ mà anh không hề có khi thi đấu ở Wimbledon 2019: “Phim dài ít nhất 90 phút và các bạn có thể xem nó trên DAZN hay Netflix”.

Nhưng người ta sẽ xem gì ở Thiem trong bộ phim tài liệu này? Chuyện về một tay vợt chưa từng đăng quang Grand Slam và chỉ giỏi chơi trên mặt sân đất nện, hiếm khi tự tin trên mặt sân cứng và đặc biệt chơi tồi trên mặt sân cỏ? Chuyện về một tay vợt sắp hết tuổi làm “Next Gen” và liệu rằng có theo chân những Grigor Dimitrov hay Milos Raonic, để mãi sống kiếp “Next Gen nửa mùa”?? Hay là chuyện về một tay vợt thay vì lo lắng thành tích tệ hại ở London và tập trung cho mùa giải sân cứng phía trước, lại dành nhiều thời gian hơn để nói về bạn gái?

Trước mắt thì, Thiem sẽ có trận đấu với Pablo Cuevas (Uruguay, cũng là một chuyên gia sân đất nện khét tiếng) ở vòng đấu đầu tiên. Cuối tuần này, nếu anh có thể đăng quang ở Hamburg và sở hữu 3 danh hiệu trong mùa, thì tuy nó chỉ mang ý nghĩa về mặt hình thức, nhưng ít ra anh vẫn còn có "miếng". Điều đó hẳn còn đỡ hơn một cái “nếu” khác xảy ra - Thiem không thể lên ngôi ở Am Rothenbaum. Lỡ như chuyện đó xảy ra, Thiem sẽ còn xấu hổ đến dường nào?

Tin cùng chuyên mục