Đội tuyển xe đạp nam đường trường Việt Nam: Hé lộ đội hình đồng đội tính giờ

Nhân Giải vô địch trẻ toàn quốc thi đấu nội dung tính giờ vào sáng qua ở Bình Thuận, đội tuyển xe đạp nam Việt Nam đang tập huấn tại đây đã lấy cung đường này thi đấu kiểm tra nhằm chuẩn bị cho SEA Games. 
Đội tuyển xe đạp đường trường nam kiểm tra chuyên môn. Ảnh: Gia Mẫn
Đội tuyển xe đạp đường trường nam kiểm tra chuyên môn. Ảnh: Gia Mẫn
Qua đây, có thể thấy chuyên gia người Kyrgyzstan Nikolai Kurkov đã xây dựng được bộ khung chính cho đội hình đồng đội tính giờ sắp tới

Tại SEA Games 2013 ở Myanmar, đội hình gồm 4 tay đua: Mai Nguyễn Hưng, Trịnh Đức Tâm, Nguyễn Thành Tâm, Lê Văn Duẩn mang về cho tổ quốc chiếc HCV đồng đội tính giờ. Sang SEA Games 2015,  nước chủ  nhà Singapore không tổ chức nội dung này.

Tại SEA Games 2017 vào tháng 8 tới đây, nước chủ nhà Malaysia đưa trở lại thi đấu nội dung này cùng với nội dung đường trường và đua vòng quanh. Đó là 3 bộ huy chương của môn xe đạp đường trường nam tại SEA Games. Đây là một lợi thế lớn cho xe đạp Việt Nam vì chúng ta có thế mạnh ở nội dung đồng đội tính giờ. 

Nội dung đồng đội tính giờ, BTC thường cho thi đấu cự ly 80 km, nhưng tới đây nước chủ nhà Malaysia rút ngắn xuống còn khoảng 50 km. Theo HLV đội tuyển Việt Nam Nguyễn Huy Hùng thì không biết Malaysia họ có ý đồ gì khi rút ngắn lộ trình đua như thế nên chúng ta cần phải đề phòng. 

Đội tuyển nam tập trung cho SEA Games gồm 12 tay đua, nhưng chỉ 11 tay đua đang có mặt ở Phan Thiết còn 1 tay đua đó là Phan Hoàng Thái đang bận đi tập huấn tại Nhật Bản. Do mang tính thử nghiệm, chuyên gia Nikolai Kurkov bố trí 5 tay đua gồm: Mai Nguyễn Hưng, Nguyễn Trường Tài, Trần Thanh Điền, Trịnh Đức Tâm và Huỳnh Thanh Tùng chạy thử cung đường 50 km (SEA Games chỉ thi đấu 4 tay đua). Kết quả, đội tuyển đã hoàn thành cự ly với tốc độ gần 48 km/giờ dù đường có nhiều đoạn dốc và gió biển. Nhận xét về kết quả này, HLV Nguyễn Huy Hùng cho biết: “Tốc độ trên vẫn chưa nói lên điều gì nhưng tôi rất hài lòng về phong độ hiện tại của các tuyển thủ. Bởi đây không phải là điểm rơi của các em, nhưng thông số trên là rất tốt. Đội hình trên chỉ là dự kiến, cánh cửa vẫn mở rộng cho các tay đua còn lại”.

Nhưng theo chúng tôi, đội hình này rất có thể là đội hình chính tại SEA Games sắp tới (4 chính, 1 dự bị). Trong 4 vị trí chính thức, thì 3 tay đua vốn có sở trường “kéo” chạy tính giờ tốt là Mai Nguyễn Hưng, Trịnh Đức Tâm, Huỳnh Thanh Tùng khó có thể thay thế. Suất còn lại, 2 tay đua TPHCM Nguyễn Trường Tài và Trần Thanh Điền sẽ tranh chấp. Ngoài ra, chúng ta đợi Phan Hoàng Thái đi tập huấn từ bên Nhật trở về, phong độ thế nào có thể cạnh tranh với Trường Tài và Thanh Điền hay không? Cánh cửa cạnh tranh vào suất chính cho 6 thành viên còn lại: Nguyễn Thành Tâm, Quàng Văn Cường, Nguyễn Minh Luận, Lê Nguyệt Minh, Trần Nguyễn Duy Nhân xem ra là rất thấp. Đáng chú ý trong số này, Nguyễn Thành Tâm từng là thành viên mang về chiếc HCV năm 2013 lại không được chọn.

Rất có thể chuyên gia Nikolai Kurkov muốn tay đua có nước rút tốt này cùng với Lê Nguyệt Minh tập trung cho 2 nội dung đường trường và đua vòng quanh. Vì lộ trình đường đua ở Malaysia dự kiến không đồi dốc, những tay đua có sở trường rút có cơ hội lớn cho việc tranh chấp huy chương.
 Lê Nguyệt Minh chuẩn bị lên xe hoa
Sau khi kết thúc ngày tập hôm qua, tuyển thủ quốc gia Lê Nguyệt Minh của đội VUS TPHCM đã xin phép BHL về lại TPHCM để ngày hôm nay cùng gia đình qua nhà gái hỏi cưới. Theo Lê Nguyệt Minh thì rất có thể thi đấu xong SEA Games và giải VTV Cúp vào tháng 9, anh sẽ giã từ cuộc sống độc thân.

Tin cùng chuyên mục