Đội tuyển Việt Nam và World Cup 2022: Quan trọng ở khâu chuẩn bị

Thầy trò HLV Park Hang-seo đang nắm quyền tự quyết tại bảng G và việc có giành được quyền đi tiếp vào vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á hay không phụ thuộc vào quá trình chuẩn bị.
HLV Park Hang-seo đã sớm lên phương án cho 3 trận đấu tại UAE
HLV Park Hang-seo đã sớm lên phương án cho 3 trận đấu tại UAE

Việc Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) quyết định chọn UAE là quốc gia đăng cai các trận đấu còn lại thuộc bảng G, vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á là hoàn toàn hợp lý. Bởi xét về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay, điều kiện cơ sở hạ tầng (sân bãi, khách sạn, giao thông...) hay vấn đề tài chính thì rõ ràng, đất nước này đáp ứng gần như hoàn hảo các tiêu chí khắt khe mà AFC đưa ra. 

Hơn nữa, trong 4 trận đấu còn lại của UAE, đội tuyển này có đến 3 trận được chơi trên sân nhà thì việc được AFC chọn lựa làm nơi tổ chức rất phù hợp. Nhưng tôi nghĩ rằng, không chỉ riêng bảng G, tất cả bảng đấu còn lại đã được AFC tính toán và đưa ra quyết định phù hợp nhằm đảm bảo toàn bộ trận đấu thuộc vòng loại thứ hai kết thúc trong tháng 6, đúng với khung thời gian mà Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) yêu cầu.

Thuận lợi đầu tiên là ĐT Việt Nam không phải gặp Malaysia tại sân Bukit Jalil

 Xét tình hình tại bảng G, thầy trò HLV Park Hang-seo đang nắm quyền tự quyết với 11 điểm, dẫn đầu bảng và còn 3 trận chưa thi đấu, hai trong số đó gặp Indonesia và Malaysia. Đây là hai đối thủ trong khu vực Đông Nam Á, vừa tầm và có lịch thi đấu đi từ dễ đến khó với đội tuyển Việt Nam. Nếu giải quyết trước được hai đối thủ này và giành trọn 6 điểm như mục tiêu đề ra thì toàn đội sẽ tiến gần hơn tấm vé lọt đến vòng loại thứ ba, bất chất kết quả ở lượt trận cuối gặp UAE sẽ xảy ra xác suất thế nào.

 Đổi sân và mang đến một thuận lợi cho đội tuyển Việt Nam là  không phải thi đấu trên sân Bukit Jalil của Malaysia, đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Mọi người cũng biết khó khăn khi phải thi đấu dưới “chảo lửa” khoảng 8 vạn khán giả này và đội tuyển Việt Nam tại trận chung kết AFF Cup 2018 từng dẫn trước Malaysia hai bàn nhưng rồi vẫn bị gỡ hòa 2-2.  

 Tuy nhiên, việc đội tuyển Việt Nam có thi đấu ở đâu thì điều quan trọng nhất vẫn là khâu chuẩn bị. Đầu tháng 3 vừa qua, HLV Park Hang-seo đã có buổi họp với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) nhằm đề suất những kế hoạch chuẩn bị. Điều toàn đội cần lưu tâm là khí hậu tại UAE hiện rất nóng. Ngay sau khi V-League tạm nghỉ vào ngày 18-4 thì đội tuyển Việt Nam cũng nên chọn miền Nam, nơi có khí hậu gần tương tự tại UAE để hội quân. 

Quan trọng là chúng ta có quyền tự quyết 

 Toàn đội cần chú trọng hơn vào vấn đề thể lực bởi sự hao mòn là điều sẽ xảy ra nếu thi đấu dưới điều kiện nắng nóng, trong khi đây là điểm thuận lợi của chủ nhà UAE và thậm chí với Malaysia và Indonesa, hai quốc gia ở gần xích đạo. Theo tôi, khả năng tích luỹ thể lực và sự thích nghi về thời tiết sẽ là yếu tố quyết định. Chứ xét về lối chơi hay con người thì đội tuyển Việt Nam có nhiều khả năng gồm những con người cũ, lối chơi dựa vào nền tảng phòng ngự và chọn thời điểm thích hợp để tấn công chớp nhoáng. Tôi nghĩ, sẽ không có gì mới vì các đối thủ đều biết nhau vấn đề còn lại, trọng tâm là sự chuẩn bị.

 Có một cái khó chung không riêng gì đội tuyển Việt Nam mà các đội tuyển khác cũng gặp chính là kiếm tìm “quân xanh” chất lượng bởi dịch Covid-19 gây cản trở quá trình lưu thông giữa các quốc gia. Nhưng tôi nghĩ VFF và ban huấn luyện sẽ có những tính toán phù hợp cho đội tuyển Việt Nam nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất. 

 Nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn có thuận lợi. V-League đã trở lại vào ngày 13-3 và tạo điều kiện cho HLV Park Hnag-seo cùng cộng sự đi “vi hành” khắp các sân bóng nhằm tuyển chọn những cầu thủ có phong độ tốt, phù hợp với lối chơi trước khi bước vào chuẩn bị cho các trận đấu quyết định tại bảng G. Thế nhưng, điều tôi lo lắng là giai đoạn này lịch thi đấu của V-League rất dày đặc, có khả năng gây chấn thương cho các tuyển thủ và tiêu hao rất nhiều về mặt thể lực. Tôi chỉ mong rằng. V-League dù diễn ra khốc liệt nhưng việc chấn thương sẽ xảy ra ở mức thấp nhất.

Tin cùng chuyên mục