Đội tuyển Việt Nam phải phụ thuộc Hàn Quốc và Australia

Thái độ thi đấu của 2 “ông lớn” Hàn Quốc và Australia ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng đi tiếp của thầy trò HLV Park Hang-seo nếu phải đứng nhì bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022.
Thái độ thi đấu của Son Heung-min và đồng đội sẽ ảnh hưởng đến cơ hội đi tiếp của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: FIFA
Thái độ thi đấu của Son Heung-min và đồng đội sẽ ảnh hưởng đến cơ hội đi tiếp của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: FIFA

Tám đội tuyển đứng đầu mỗi bảng đấu và 4 đội tuyển xếp nhì có thành tích tốt nhất (sau khi trừ kết quả gặp đội cuối bảng) sẽ góp mặt tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. Nhưng việc Qatar - đội tuyển đứng đầu bảng E đã có suất tham dự World Cup 2022 với tư cách chủ nhà, nên đội xếp thứ 5 có thành tích tốt nhất được chọn đi tiếp. 

Vì múi giờ và ngày thi đấu khác nhau, nên lượt trận cuối cùng tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 không thể diễn ra cùng thời điểm. Vì thế, 8 đội tuyển đứng nhì mỗi bảng sẽ biết được cơ hội đi tiếp bao nhiêu phần trăm sau khi các bảng đầu tiên kết thúc. Với sự bất cập này nên khả năng “bắt tay” của các đội tuyển trong cùng bảng đấu rất lớn. 

Đội tuyển Việt Nam phải phụ thuộc Hàn Quốc và Australia ảnh 1 Một trận hòa trở lên trước UAE sẽ giúp thầy trò HLV Park Hang-seo đi tiếp. Ảnh: AFC
Đội tuyển Việt Nam hiện đứng đầu bảng G với 17 điểm, nhiều hơn 2 điểm so với đội xếp sau UAE. Lượt trận cuối, 2 đội tuyển gặp nhau vào lúc 23g45 ngày 15-6 trên sân Zabeel (UAE) để phân định ngôi đầu bảng. Tất nhiên, một kết quả hòa trở lên sẽ giúp thầy trò HLV Park Hang-seo lọt vào vòng loại cuối cùng. 

Tuy nhiên, nếu thất bại trước UAE và khép lại vòng bảng với vị trí thứ 2, nhà vô địch AFF Cup 2018 phải chờ các bảng A, B và D kết thúc muộn hơn (gần 04g00 sáng hôm sau) để biết có được đi tiếp hay không. Nếu muốn đi tiếp, đội tuyển Việt Nam phải xếp trên 3 đội nhì ở các bảng khác. 

Với việc trừ 6 điểm sau 2 trận thắng trước Indonesia, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ có 11 điểm (hệ số +5) và chắc chắn hơn Kyrgyzstan - đội đang đứng nhì bảng F với 4 điểm. Đội tuyển Việt Nam phải loại thêm 2 đối thủ nữa và 2 đội tuyển được “khoanh vùng” là Lebanon và Jordan. 

Lebanon sẽ đá sớm lượt trận cuối vào lúc 13g00 chiều mai (ngày 13-6) với chủ nhà Hàn Quốc, đội tuyển đã giành vé đi tiếp. Một kết quả hòa sẽ giúp Hàn Quốc giành ngôi đầu bảng H và kéo theo Lebanon có 11 điểm (hệ số +4) đi tiếp. Nhưng nếu Lebanon thua, đội tuyển Việt Nam sẽ loại được 1 đối thủ.   

Đội tuyển Việt Nam phải phụ thuộc Hàn Quốc và Australia ảnh 2 Bảng xếp hạng của các đội tuyển nhì bảng tạm thời
Trong khi Jordan sẽ gặp Australia ở trận đấu muộn nhất. Jordan muốn đi tiếp bắt buộc phải đấu bại Australia - đội tuyển đã chính thức giành ngôi đầu bảng B. Tất nhiên, so với trình độ đẳng cấp, việc Lebanon và Jordan kiếm được điểm trước Hàn Quốc và Australia rất khăn. Nhưng đã chắc suất đi tiếp thì thái độ thi đấu của 2 “ông lớn” châu Á này sẽ được đặt dấu chấm hỏi vì có ảnh hưởng rất lớn đến kết khả năng đi tiếp của các đội tuyển khác. 

Tất nhiên, đội tuyển Việt Nam nếu xếp nhì bảng G sẽ trông chờ vào những cú sẩy chân đến từ Trung Quốc, Uzbekistan và Iran. Nhưng xác suất xảy ra không cao vì đối thủ của 3 đội tuyển này ở lượt trận cuối đã đặt 1 chân đi tiếp và khả năng “bắt tay” hoàn toàn có thể xảy ra. 

Tin cùng chuyên mục