Đội tuyển Việt Nam chỉ giành ngôi á quân nhóm III Davis Cup

Chơi thiếu lửa và có phần chủ quan, đội tuyển quần vợt Việt Nam đã chịu thất bại trước Pacific Oceania trong trận tranh ngôi vô địch giải quần vợt đồng đội nam thế giới Davis Cup nhóm III khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2022 diễn ra tại Tây Ninh.

Đội tuyển Việt Nam giành ngôi á quân
Đội tuyển Việt Nam giành ngôi á quân

Do cả hai đứng đầu bảng giành suất lên play-off tranh hạng nhóm II nên cuộc chạm trán giữa đội tuyển Việt Nam gặp Pacific Oceania vào hôm nay chủ yếu vì danh dự.

Đi tiên phong cho đội tuyển Việt Nam ở trận đấu đầu tiên, tay vợt Trịnh Linh Giang đã thi đấu quá chểnh mảng, thiếu quyết tâm khi đối đầu với Clement Mainguy. Có mặt trên sân, ông “bầu” Thái Trường Giang của CLB Hải Đăng Tây Ninh nơi Trịnh Linh Giang đang thi đấu đã đánh giá tay vợt của đơn vị mình có trình độ nhỉnh hơn so với tay vợt Clement Mainguy. Nếu Trịnh Linh Giang đánh đúng sức thì chắc chắn sẽ ăn dễ tay vợt của Pacific Oceania.

Đội tuyển Việt Nam chỉ giành ngôi á quân nhóm III Davis Cup ảnh 1 Trịnh Linh Giang thiếu cố gắng khi khoác lên mình màu áo đội tuyển quốc gia

Thế nhưng, đây là trận đấu mà kết quả thắng, thua cũng không có ảnh hưởng gì nên dường như tay vợt gốc Hà Nội đang khoác áo CLB Hải Đăng Tây Ninh có phần chủ quan. Thậm chí, có nhiều pha bóng, Trịnh Linh Giang đánh theo kiểu “mèo vờn chuột” không chịu tung cú dứt điểm.

Đỉnh điểm là thời điểm Trịnh Linh Giang dẫn trước 5/4 và 40/30. Đứng trước cơ hội kết thúc ván đấu, nhưng Trịnh Linh Giang lại có kiểu giao bóng dưới thắt lưng giống như thần tượng Nick Kyrgios. Một kiểu giao bóng mà trên thế giới, các tay vợt chuyên nghiệp gần như không sử dụng ngoại trừ vài trường hợp cá biệt. Bên cạnh đó, đây là thời điểm quyết định, không hiểu sao Trịnh Linh Giang lại quyết định sử dụng kiểu giao bóng mang nặng tính biểu diễn. 

Đội tuyển Việt Nam chỉ giành ngôi á quân nhóm III Davis Cup ảnh 2 Chơi cố gắng với hơn 100% sức lực, Clement Mainguy được đền đáp bằng 1 chiến thắng

Hậu quả là cú giao bóng bị lỗi và tiếp tục mắc lỗi kép giao bóng để Clement Mainguy gỡ hoà và bẻ break cân bằng điểm số 5/5. Trong khi tay vợt Việt Nam chơi thiếu lửa, tay vợt Pacific Oceania càng cố gắng gấp bội. Cuối cùng, nỗ lực của Clement Mainguy được đền đáp khi anh giành chiến thắng 7/6 ở ván 1 và 6/3 giúp Pacific Oceania vượt lên dẫn 1-0.

Gặp bất lợi khi để thua ở trận đầu, ban huấn luyện tuyển Việt Nam tung tay vợt số 1 Lý Hoàng Nam ra sân ở trận đơn nam thứ 2. Đối thủ của Hoàng Nam là Colin Sinclair, tay vợt 27 tuổi hạng 576 thế giới, sở hữu chiều cao 1m88 có những cú giao bóng cực mạnh. Chính ở giải Davis Cup năm ngoái, Colin Sinclair từng đánh bại Lý Hoàng Nam nhờ cú sở trường giao bóng.

Đội tuyển Việt Nam chỉ giành ngôi á quân nhóm III Davis Cup ảnh 3 Lý Hoàng Nam cũng không thể giúp đội tuyển Việt Nam đảo ngược tình thế

Trong lần tái đấu này, trình độ của Lý Hoàng Nam đã khác trước khi tăng lên 1 bậc. Bất chấp Colin Sinclair vẫn còn những cú giao bóng đầy uy lực, nhưng tay vợt số 1 Việt Nam đã nhiều lần khoá giải lấy break. Và cuối cùng, Hoàng Nam đã đòi lại món nợ bằng chiến thắng 2-1 (6/2, 2/6, 6/3) để giúp đội Việt Nam gỡ hoà 1-1.

Ở trận đôi nam có tính chất quyết định, Lý Hoàng Nam tiếp tục ra sân đánh cặp cùng Lê Quốc Khánh so tài với Colin Sinclair và Brett Baudinet. Cả hai đội tỏ ra rất thận trọng và ổn định trong các game mình cầm giao bóng khiến set 1 phải bước vào loạt tie-break. Lúc này, “Vua lưới” Lê Quốc Khánh tỏa sáng rực rỡ với những tình huống bắt lưới cực hay giúp đội nhà thắng kịch tính 10/8 trong loạt tie-break, qua đó thắng set đầu với tỉ số 7/6.

Đội tuyển Việt Nam chỉ giành ngôi á quân nhóm III Davis Cup ảnh 4 Quốc Khánh/Hoàng Nam đã thất bại trong trận đôi quyết định

Tuy nhiên sau đó, đôi Việt Nam không giữ được ưu thế để cho Colin Sinclair và Brett Baudinet giành chiến thắng 6/3, 6/3 ở hai ván còn lại, qua đó giúp Pacific Oceania giành chiến thắng chung cuộc 2-1 trước Việt Nam đoạt ngôi vô địch.

Ở trận tranh suất play-off còn lại lên nhóm II, đội tuyển Jordan đã xuất sắc đánh bại Saudi Arabia với tỉ số 2-0. Như vậy, 3 đội tuyển sẽ lên tranh play-off lên nhóm II là tuyển Việt Nam, Pacific Oceania và Jordan.

Tin cùng chuyên mục