Đội tuyển TDDC tiếp tục lỡ giải vô địch thế giới vì vấn đề giấy tờ

Thêm một tin buồn cho các tuyển thủ thể dục dụng cụ (TDDC) khi chúng ta không thể tới Liverpool (Anh) dự giải vô địch thế giới năm nay. Tất cả vì lý do giấy tờ.

Đinh Phương Thành và đồng đội không thể đi Anh thi đấu vô địch thế giới năm nay do không có visa nhập cảnh. Ảnh: D.P
Đinh Phương Thành và đồng đội không thể đi Anh thi đấu vô địch thế giới năm nay do không có visa nhập cảnh. Ảnh: D.P

Không đi được vì visa

Nếu suôn sẻ, lẽ ra đội TDDC Việt Nam đã có mặt tại Liverpool (Anh) để dự giải vô địch thế giới 2022 do chương trình thi đấu được ấn định thời gian từ ngày 29-10 tới 6-11.

“Chúng tôi đã cố gắng và nỗ lực để xin giấy phép nhập cảnh đúng quy định cho các tuyển thủ tuy nhiên, việc cấp visa vào Anh chưa được nên lần này đội tuyển phải ở nhà không tham dự giải được”, phụ trách bộ môn TDDC – ông Bùi Trung Thiện trao đổi cùng SGGP trong ngày 27-10.

Việc không thể có visa cũng đồng nghĩa chúng ta phải ở nhà dù trong danh sách được trao suất của ban tổ chức giải vô địch thế giới năm nay, TDDC Việt Nam có Nguyễn Văn Khánh Phong, Đinh Phương Thành ở nội dung của nam và Trương Khánh Vân, Trần Đoàn Quỳnh Nam, Phạm Như Phương (nữ). Trong tháng 9 vừa qua, đội TDDC Việt Nam cũng một lần không thể thi đấu nước ngoài là giải cúp TDDC thế giới tổ chức tại Pháp do không thể xin được visa để VĐV góp mặt thi đấu.

Như vậy, tính từ SEA Games 31 tới nay, TDDC Việt Nam đã trượt mất 2 giải đấu quốc tế quan trọng và hiện tất cả các tuyển thủ vẫn chỉ tập trong nước mà chưa có cơ hội thi đấu.

Chờ dịp khác

Cả 2 giải là cúp TDDC thế giới ở Pháp (tháng 9) và giải vô địch thế giới 2022 tại Anh lần này đều có ý nghĩa chuyên môn rất quan trọng nhưng tuyển thủ của Việt Nam vắng mặt vì lý do bất khả kháng. “Đội tuyển chưa thể dự giải quốc tế lần này, chúng tôi và ban huấn luyện sẽ tập trung tối đa cho các tuyển thủ ở những giải quốc tế vào năm sau để thi đấu cọ xát tốt nhất”, ông Thiện bày tỏ thêm.

Đáng chú ý, giải vô địch thế giới năm nay là giải có trao suất chính thức dự Olympic Paris (Pháp) 2024. Giải lần này thu hút hơn 400 VĐV tới từ 74 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới góp mặt tranh tài các nội dung dành cho nam, nữ (đơn môn) và đồng đội. Những gương mặt từng có huy chương Olympic tại Olympic Tokyo (Nhật Bản) 2020 và một số kỳ trước đó cũng tham dự. Theo quy định, 3 đội đứng đầu nội dung đồng đội nam và 3 đội nữ tại giải vô địch thế giới năm nay được trao ngay suất dự Olympic tại Pháp năm 2024.

Đội TDDC Việt Nam gần như khó có cơ hội tranh được những vé quan trọng trong điểm đồng đội như vậy nhưng khi tuyển thủ không được góp mặt giải vô địch thế giới thì sự cọ xát chuyên môn bị ảnh hưởng đáng kể. Chúng ta vẫn chờ đợi vào những thứ hạng đủ theo quy định của Liên đoàn thể dục thế giới (FIG) từ đó tuyển thủ sẽ được trao suất chính thức dự Olympic. Điều này, TDDC Việt Nam từng thành công ở các lần có suất chính thức dự Olympic London (Anh) 2012, Olympic Rio de Janeiro (Brazil) 2016 và Olympic Tokyo (Nhật Bản) 2020. Một trong những yếu tố làm nên điều ấy là tuyển thủ được dự nhiều giải để có thành tích và tích lũy điểm qua thi đấu nhằm đạt các thứ hạng tốt nhất trong nội dung của mình trên bảng xếp hạng của FIG. Một chút tiếc nuối khi liên tiếp giải tại Pháp và Anh thì chúng ta đều lỡ nhịp vì vấn đề thủ tục visa.

Tin cùng chuyên mục