Đội tuyển nữ Việt Nam và bài học từ Asiad 18

Tại Asiad 18, cánh cửa vào bán kết của đội tuyển nữ Việt Nam rất rộng khi gặp Đài Bắc Trung Hoa, nhưng sự chủ quan cùng một chút kém may mắn, các cô gái Việt Nam đã dừng bước ở vòng tứ kết trên loạt sút luân lưu.

Đội tuyển nữ Việt Nam đã sẵn sàng để chinh phục giấc mơ World Cup
Đội tuyển nữ Việt Nam đã sẵn sàng để chinh phục giấc mơ World Cup

Ở thời điểm ấy, đội nữ Việt Nam được xem là có nhiều hy vọng vào Bán kết khi không phải đụng Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản hay CHDCND Triều Tiên mà gặp Đài Bắc Trung Hoa ở vòng đấu loại trực tiếp. Trước đó, các học trò của HLV Mai Đức Chung cũng đã thắng đối thủ này cả 2 trận trong chuyến Đài Bắc Trung Hoa sang Hà Nội tập huấn.

Tuy nhiên, ở lần gặp nhau tại giải đấu chính thức sau đó, hai đội đã bất phân thắng bại sau 120 tranh tài và Việt Nam thua ở loạt sút luân lưu đầy đáng tiếc. Thất bại đó đã làm các cô gái Việt Nam lỡ dịp lọt vào tốp 4 đội mạnh nhất châu Á trong năm 2018, nhưng cũng đã làm họ trưởng thành hơn với hai danh hiệu vô địch khu vực Đông Nam Á một năm sau đó ở SEA Games và AFF Cup.

Lần này, lá thăm của vòng loại Asian Cup 2022 đã đưa Việt Nam vào bảng tương đối dễ chịu cùng Tajikistan, Afganistan và Maldives. Nhưng điều lệ giải chỉ chọn đội đầu bảng vào Vòng chung kết theo thể thức thi đấu vòng 1 lượt nên yêu cầu, nhất là lần này thi đấu tại Tajikistan.

Đội tuyển nữ Việt Nam và bài học từ Asiad 18 ảnh 1 Tuyết Dung, một trong những trụ cột của đội tuyển

HLV Mai Đức Chung tỏ ra thận trọng: “Chúng ta gặp những đối thủ kém mình nhiều trên bảng xếp hạng thế giới, ai cũng nghĩ chúng ta sẽ có cơ hội. Nhưng với cá nhân tôi thì luôn coi trọng đối thủ, vì chúng ta tiến bộ thì họ cũng tiến bộ”. Theo ông Chung, những đối thủ như Tajikistan, Afghanistan và Maldives rất xa lạ với đội tuyển nữ Việt Nam qua nhận xét: “Chúng ta chưa từng thi đấu với các đối thủ khu vực Tây Á bao giờ. Vì vậy, chúng ta cần có sự cố gắng nỗ lực cao, không được chủ quan. Chúng ta tôn trọng đội bạn, không sợ và phải quyết tâm từng trận đấu một với mục tiêu tiến xa hơn, đạt được thành tích vào vòng chung kết”.

Nhận xét của nhà cầm quân thâm niên và nhiều thành tích nhất với bóng đá nữ Việt Nam hẳn không sai, sự thận trọng vẫn hơn. Nhất là vòng bảng thi đấu tại Tajikistan và hẳn nhiên đội chủ nhà sẽ có những chuẩn bị rất kỹ cho giải đấu.

Tin cùng chuyên mục