Đội tuyển điền kinh Việt Nam sẽ bổ sung thêm VĐV cho nội dung marathon?

Những chân chạy tốt nhất của marathon Việt Nam đã có mặt trên đường chạy tại Pleiku (Gia Lai) ở giải marathon vô địch quốc gia và cự ly dài báo Tiền Phong 2021 và cơ hội để các chân chạy đạt thành tích cao nhất cho cuộc đấu SEA Games cuối năm nay là hiện thực.
Hoàng Nguyên Thanh (Bình Phước) vô địch nội dung marathon nam.
Hoàng Nguyên Thanh (Bình Phước) vô địch nội dung marathon nam.

"Thành tích của các VĐV trong nội dung marathon tuyển ở Gia Lai năm nay là tốt. Tốt vì chúng ta thấy đường chạy không phải bằng, nhiều độ dốc mà chỉ số chuyên môn của nam (người về nhất) dưới 2 giờ 30 phút và nữ (về nhất) dưới 3 giờ là không tệ. Chúng ta thấy, cơ hội chiến thắng cho marathon Việt Nam ở SEA Games trên sân nhà hoàn toàn khả năng", ông Dương Đức Thủy (phụ trách bộ môn điền kinh - Tổng cục TDTT) chia sẻ tại giải trong ngày chạy chung kết 28-3. 

Lúc này, tổ marathon của đội điền kinh Việt Nam đã tập trung nhưng chỉ có 2 tuyển thủ (1 nam, 1 nữ). Cơ hội lên ngôi SEA Games ngay trên sân nhà là triển vọng nên ông Thủy phân tích nhà quản lý sẽ cần xem xét để bổ sung thêm tuyển thủ lên tuyển. Bởi lẽ, marathon cần đồng đội tập luyện để có đội hình kéo tốc độ nên chỉ 1 người tập là không thể.

Đội tuyển điền kinh Việt Nam sẽ bổ sung thêm VĐV cho nội dung marathon? ảnh 1 Các VĐV nữ xuất phát ở giải marathon và cự ly dài báo Tiền Phong 2021.
"Ít nhất nội dung cần 2 nam, 2 nữ ở tuyển để có sự chuẩn bị tốt nhất cho SEA Games", ông Thủy nói thêm. Trong lịch sử, marathon của điền kinh Việt Nam đã có những nhà vô địch SEA Games như Phạm Thị Bình hay Nguyễn Chí Đông thế nên VĐV Việt Nam không hề kém trước đối thủ trong khu vực. Điều quan trọng chỉ là, sự chuẩn bị và thời gian tập huấn huấn luyện cùng con người nhận đầu tư ra sao. Trên đường chạy marathon vô địch quốc gia 2021, Hoàng Nguyên Thanh (Bình Phước) và Phạm Thị Hồng Lệ (Bình Định) vô địch nội dung tuy nhiên chính ông Thủy nhìn nhận họ vẫn cần thêm sự đầu tư nữa để vượt thành tích.

"Thi đấu trên đường chạy Gia Lai khác với đường chạy ở Hà Nội - nơi sẽ tổ chức SEA Games. Tốc độ và chiến thuật ở đường bằng khác với đường có dốc. Em Thanh và em Lệ là những người mạnh nhất của marathon Việt Nam hiện tại nhưng chúng ta vẫn phải chuẩn bị tốt nhất", ông Thủy cho biết thêm.

Đội tuyển điền kinh Việt Nam sẽ bổ sung thêm VĐV cho nội dung marathon? ảnh 2 Phạm Thị Hồng Lệ vô địch nội dung marathon nữ.
Điểm thiệt thòi cho các VĐV marathon đội tuyển chính là họ thiếu giải chuyên nghiệp để chinh phục bởi kể cả trong thời điểm thể thao chưa bị ảnh hưởng do Covid-19, tuyển thủ marathon Việt Nam gần như không tham gia các giải quốc tế. Tất cả đều là câu chuyện thầy trò tập luyện nội bộ trên các cung đường trong nước.

Hiện tại, nhiều giải marathon phong trào được tổ chức, tuy nhiên ban huấn luyện đều lựa chọn xem đâu là giải đấu thích hợp cho tuyển thủ tham dự tích lũy kinh nghiệm. Dù thế, người làm marathon đang thấy triển vọng phát triển ngày càng tốt của môn đấu khắc nghiệt này do phong trào tham gia chạy ở Việt Nam đã tốt hơn rất nhiều.

"Các VĐV như Nguyên Thanh, Hồng Lệ, Ngọc Hoa, Thế Anh... là những người có chuyên môn nhưng phía sau họ gần như chưa có VĐV trẻ nào kế cận được. Thêm nữa, tìm được một em VĐV trẻ đam mê chạy marathon chuyên nghiệp không dễ vì đây là nội dung khắc nghiệt. Chúng tôi luôn đau đáu trong công tác tìm người trẻ đào tạo để có một lực lượng marathon tốt nhưng cũng phải tùy theo sự may mắn trong những chu kỳ đi tuyển quân", HLV Nguyễn Tuấn Viết của đội điền kinh trẻ quốc gia chia sẻ khi có mặt ở Gia Lai.

Kết quả giải marathon vô địch quốc gia và cự ly dài báo Tiền Phong 2021:
Marathon nam: vô địch - Hoàng Nguyên Thanh (Bình Phước), thành tích 2 giờ 26 phút 56 giây
Maratho nữ: vô địch - Phạm Thị Hồng Lệ (Bình Định), thành tích 2 giờ 52 phút 13 giây
Bán marathon 21km: vô địch nam Nguyễn Văn Lai (Quân đội), 1 giờ 12 phút 10 giây; Đoàn Thu Hằng (Quảng Ninh), 1 giờ 25 phút 05 giây.
10km nam tuyển: vô địch Đỗ Quốc Luật (Quân đội) 32 phút 34 giây
5km nữ tuyển: vô địch Nguyễn Thị Oanh (Bắc Giang) 17 phút 40 giây

Tin cùng chuyên mục