Đội ngũ trọng tài TPHCM thích ứng trong mùa dịch

11 trọng tài và trợ lý thuộc Ban Trọng tài Liên đoàn Bóng đá TPHCM (HFF) làm nhiệm vụ tại hệ thống các Giải bóng đá Chuyên nghiệp Quốc gia đầy tích cực trong việc tập luyện, duy trì và nâng cao tay nghề giữa mùa Covid-19.
Ban Trọng tài Liên đoàn Bóng đá TPHCM (HFF)
Ban Trọng tài Liên đoàn Bóng đá TPHCM (HFF)

Chưa phải đợi Ủy ban Nhân dân TPHCM áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, ngay từ khi dịch Covid-19 có dấu hiệu bùng phát trở lại tại địa phương, Ban Trọng tài HFF lập tức tạm dừng các buổi tập luyện, sinh hoạt chuyên môn tại sân Thống Nhất, linh động chuyển sang hình thức sinh hoạt trực tuyến (online) và tập luyện tại nhà, địa phương cư trú. 

“Nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, Ban Trọng tài HFF không cho các trọng tài và trợ lý sinh hoạt tập trung và yêu cầu ở nhà, tại địa phương tự tập luyện để duy trì nền tảng thể lực. Ngoài ra, chúng tôi còn có những video tình huống, câu hỏi dạng Q&A gửi lên nhóm cho các bạn trau dồi, ôn lại luật và để khi hết dịch, các giải đấu quay trở lại sẽ bắt nhịp ngay”, ông Hoàng Ngọc Tuấn - Trưởng Ban Trọng tài TPHCM chia sẻ với SGGPO. 

Đội ngũ trọng tài TPHCM thích ứng trong mùa dịch ảnh 1 Một buổi đứng lớp của cựu trọng tài FIFA Nguyễn Hiền Triết (áo trắng) với đội ngũ trọng tài trẻ TPHCM
* PHÓNG VIÊN: Ông đánh giá thế nào về quá trình tự tập luyện tại nhà của đội ngũ trọng tài TPHCM?

- Ông HOÀNG NGỌC TUẤN: Các bạn đầy nỗ lực trong tập luyện. Dù sân bãi không đúng chuẩn, nhưng biết tìm cách khắc phục. Tôi nghĩ, những nội dung trong bài sát hạch của Ban Trọng tài VFF (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam - PV) hiện có độ khó giảm hơn so với trước. Trước đây, giới trọng tài phải chạy liên tục 2700m trong vòng 12 phút. Nhưng bài kiểm tra hiện tại không còn vậy. Chỉ cần một khoảng sân có độ dài 75m để chạy thẳng, các bạn chạy xong rồi về đi bộ 25m, rồi chạy tiếp và lặp lại như vậy. Quan trọng người tập canh bấm đồng hồ thế nào để đảm bảo thời gian. Vậy nên, việc tập luyện tại nhà không phải khó khăn. 

* Vậy chuyện ôn tập và nâng cao về mặt lý thuyết thì sao? 

- Bên cạnh việc duy trì nền tảng thể lực, các trọng tài và trợ lý làm nhiệm vụ đều phải nghiên cứu các video tình huống, câu hỏi dạng Q&A liên quan để nâng cao về chuyên môn. Cụ thể, Ban Trọng tài HFF có những video tình huống diễn ra trên sân và gửi vào nhóm để các bạn bình chọn, đánh giá. Hoặc các câu hỏi Q&A sẽ được chúng tôi cập nhật thường xuyên trên hệ thống. 

Tuần này, Ban Trọng tài HFF sẽ đưa các câu hỏi Q&A để các bạn trả lời, tuần sau là những video tình huống để mọi người cùng nhau “mổ xẻ”, trau dồi liên tục. Đến khi trở lại các giải đấu trở lại thì đáp ứng được vấn đề chuyên môn cũng như thể lực cho đội ngũ trọng tài. 

Ngoài ra, chúng tôi có Dương Hữu Phúc, trọng tài tiềm năng của AFC (Liên đoàn Bóng đá châu Á - PV) đang tham gia khóa học do AFC tổ chức, còn hơn 1 năm nữa bế giảng. Cậu ấy có những clip, câu hỏi hay từ AFC sẽ chia sẻ vào nhóm để mọi người cùng nhau học hỏi, tham khảo. 

Đội ngũ trọng tài TPHCM thích ứng trong mùa dịch ảnh 2 Trưởng Ban Trọng tài HFF Hoàng Ngọc Tuấn còn là một Giám sát trận đấu tại hệ thống các giải Quốc gia
* Ông có tự tin về đội ngũ trọng tài TPHCM sẽ vượt qua bài kiểm tra giữa mùa giải? 

Một năm, Ban Trọng tài VFF tập huấn 2 lần, đầu và giữa mùa giải. Chỉ còn vòng 13 để kết thúc giai đoạn 1 thì có thể, VFF sẽ tiến hành tập huấn giai đoạn 2. Riêng đội ngũ trọng tài TPHCM, việc tập ở nhà, họ sẽ báo cáo về kết quả, chỉ số tập luyện đến Ban Trọng tài HFF. 

Tất nhiên, rất khó để chúng tôi theo sát và đánh giá quá trình tập luyện hết được của mọi người. Bên cạnh sự hỗ trợ một phần từ Ban Trọng tài HFF, đã là trọng tài, trợ lý chuyên nghiệp thì các bạn phải tự giác, có ý thức tập luyện tốt để khi tiến hành kiểm tra thì phải đảm bảo vấn đề thể lực. Nếu đạt thì được làm nhiệm vụ, còn không thì phải cố gắng tập luyện.

* Nghỉ một thời gian dài sẽ khó chịu và “rét nghề”. Ban Trọng tài HFF giải quyết bài toán tâm lý cho đội ngũ trọng tài thế nào? 

- Việc đầu tiên và quan trọng nhất, nhắc nhở các bạn phải tuân thủ việc phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 15 nhằm đảm bảo sức khỏe. Tiếp đến là câu chuyện tập luyện. Chúng tôi căn dặn các bạn phải tập luyện tránh nơi đông người, canh thời điểm nào thích hợp mà tập luyện, ví dụ sáng sớm hoặc buổi chiều để làm sao có giãn cách. 

Đội ngũ trọng tài phải duy trì thể lực thường xuyên, một tuần ít nhất 4 buổi thì khi kiểm tra, hoặc giải đấu quay lại thì mới đảm bảo thể lực. Đồng thời, nâng cao tư duy thông qua việc tìm kiếm các đoạn video, câu hỏi Q&A để học hỏi, tích lũy thêm. Mọi người cũng nên duy trì trạng thái thoải mái nhất về mặt tinh thần.

TPHCM có 11 trọng tài, trợ lý điều hành các giải chuyên nghiệp

Vượt qua bài kiểm tra do Ban Trọng tài VFF tổ chức vào giữa tháng 1-2021, có tổng cộng 11 trọng tài, trợ lý thuộc Ban Trọng tài HFF được phân công làm nhiệm vụ tại hệ thống các Giải bóng đá Chuyên nghiệp Quốc gia 2021.

Đội ngũ trọng tài TPHCM thích ứng trong mùa dịch ảnh 3 Phó Ban Trọng tài HFF Võ Minh Trí (áo xanh) cùng với 6 trọng tài, trợ lý được phân công làm nhiệm vụ tại các Giải bóng đá Chuyên nghiệp Quốc gia 2021
Cụ thể, 2 trọng tài Hoàng Phạm Công Khanh và Dương Hữu Phúc cùng 5 trợ lý khác điều hành tại V-League. Con số tại sân chơi hạng Nhất là 3 trọng tài và 1 trợ lý. Trong đó, nhóm trọng tài hạng Nhất được Ban trọng tài HFF đầu tư bằng việc đăng ký đi học các lớp quốc gia và nếu có cơ hội sẽ tiến đến lớp FIFA. Theo lộ trình, đội ngũ này sẽ học tiếng Anh song song với việc làm nhiệm vụ.

Tin cùng chuyên mục