Đội ngũ chăm sóc Maradona bị truy tố tội giết người

Tám bác sĩ, y tá đã chăm sóc huyền thoại bóng đá Diego Maradona trong những ngày cuối đời sẽ bị xét xử tại tòa án Argentina vì tội giết người, theo phán quyết được công bố vào thứ tư sau cuộc điều tra về cái chết của ông vào tháng 11-2020.

Huyền thoại bóng đá Diego Maradona được tưởng nhớ ở Argentina.
Huyền thoại bóng đá Diego Maradona được tưởng nhớ ở Argentina.

Trong bộ tài liệu 236 trang mà Reuters được thấy, thì Thẩm phán phụ trách vụ án đã đặt câu hỏi về “Các hành vi - tích cực hoặc thiếu sót - của từng bị cáo đã dẫn đến và góp phần gây ra ra kết quả có hại”. Phán quyết cho biết 8 người bao gồm bác sĩ, y tá và một nhà tâm lý học chăm sóc Maradona vào thời điểm ông qua đời bị buộc tội “giết người đơn giản”, một tội danh nghiêm trọng có nghĩa là cố ý giết người, và theo bộ luật hình sự của Argentina thường dẫn đến mức án từ 8 đến 25 năm tù.

Trước đó, một hội đồng y tế được chỉ định để điều tra cái chết của Maradona vào ngày 25-11-2020, ở tuổi 60, và đã kết luận rằng đội ngũ y tế của ngôi sao bóng đá đã hành động “không phù hợp, thiếu sót và thiếu thận trọng”. Các công tố viên Argentina cũng đã mở các cuộc điều tra ngay sau cái chết của huyền thoại bóng đá tại nhà riêng gần Buenos Aires.

Sau phán quyết thì Mario Baudry, luật sư của một trong những con trai của Maradona, nói với Reuters rằng nhà vô địch World Cup đã “rơi vào tình cảnh bất lực” trước khi qua đời. “Ngay sau khi tôi nhìn thấy nguyên nhân, tôi đã nói đó là án mạng. Tôi đã chiến đấu trong một thời gian dài và chúng tôi đang ở đây, với giai đoạn này đã hoàn thành”, vị luật sư nói.

Các bị cáo có tên trong phán quyết là bác sĩ phẫu thuật thần kinh và là bác sĩ riêng của Maradona, Leopoldo Luque. Bác sĩ tâm thần Agustina Cosachov, nhà tâm lý học Carlos Diaz, các y tá Gisella Madrid và Ricardo Almiron, sếp của họ là Mariano Perroni, và các bác sĩ Pedro Di Spagna và Nancy Forlini. Hiện chưa có ngày ấn định cho phiên tòa.

Các bị cáo đã phủ nhận trách nhiệm về cái chết của Maradona. Thẩm phán nói rằng luật sư của một số người trong số họ đã yêu cầu hủy bỏ vụ án. Vadim Mischanchuk, luật sư của Cosachov, cho biết họ sẽ kháng cáo quyết định này, khi cho rằng rằng lĩnh vực chăm sóc của bác sĩ tâm thần không liên quan đến nguyên nhân cái chết của Maradona: “Một bên có tội đang bị truy lùng bằng mọi giá và tính khách quan đang bị mất”, luật sư nói. Hiện Reuters không thể liên hệ với các bị cáo hoặc các luật sư khác để đưa ra bình luận.

Maradona được coi là một trong những cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất trong lịch sử, nhưng trải qua những năm cuối đời với rất nhiều vấn đề sức khỏe. Maradona qua đời khi đang hồi phục sau cuộc phẫu thuật lấy cục máu đông não, và sau nhiều thập niên chiến đấu với chứng nghiện rượu và ma túy.

Tin cùng chuyên mục