Quyền Anh

“Độc cô cầu bại” mãi mãi... bất bại

Trận quyền Anh "lùm xùm" nhất thế kỷ giữa "Độc cô cầu bại" Floyd Mayweather và "Gã Ailen láo xược" Conor McGregor đã kết thúc với chiến thắng mãn nhãn thuộc về võ sĩ người Mỹ.
Với lối đánh tinh quái hơn, kinh nghiệm trên sàn đài quyền Anh dày dạn hơn, một nền tảng thể lực tốt hơn và những cú ra đòn "hậu kỳ" chính xác hơn, Mayweather đã dạy cho McGregor một bài học về quyền Anh chuyên nghiệp, và rằng sự khác biệt giữa quyền Anh với UFC là lớn đến như thế nào. Với kết quả này, Mayweather đã chính thức kết thúc sự nghiệp với tư thế "bất bại mãi mãi"...
Quyền đầu cũng như... quyền cuối
Đúng như những gì mà McGregor hù dọa từ ban đầu, anh này đã nhập cuộc rất nhanh và liên tục sử dụng ưu thế "quyền đầu" với hy vọng áp đảo đối thủ. Ngay trong 2 hiệp đấu đầu tiên, tay đấm người Ailen liên tục tung ra những đòn đánh tay trái cực mạnh với hy vọng sớm tạo ra lợi thế. Một số pha "quyền đầu" đó đã có tác dụng khá tích cực khi trúng mặt của Mayweather.
Nhưng tất cả chỉ là sự khởi đầu. Là một võ sĩ quyền Anh dày dạn kinh nghiệm, Mayweather hiểu rằng, giá trị của những cú đấm khởi đầu khởi đầu, nhất là những cú "quyền đầu" không đủ lực, chỉ mang tính "thời vụ" và sự cách biệt nhỏ nhoi về mặt điểm số sau 2 hiệp đấu đầu tiên không khiến anh mất bình tĩnh, Mayweather vẫn bình tĩnh thi triển chiến thuật tránh né hữu hiệu của mình.
Trong rất nhiều tình huống, McGregor thậm chí còn... nhầm lẫn sơ đẳng giữa những đòn thế của quyền Anh với đòn thế của UFC, anh thường xuyên dùng chiêu "gõ đầu trẻ" mỗi khi xáp lá cà hay bị đối thủ khóa chặt phần vai, đôi khi anh ôm phía sau lưng Mayweather như thể đang chuẩn bị cho một tình huống vật ngã đối thủ.
Rõ ràng, kinh nghiệm lâm trận ở đấu trường quyền Anh của võ sĩ người Ailen vẫn còn rất non nớt và chỉ sau 2 hiệp đấu đầu tiên, rất nhiều sự thật đã được nhận ra...
Không để chiếm ưu thế áp đảo trong 2 hiệp đấu thứ nhất và thứ hai, khán giả đã dần ngờ ngợ ra thực lực thật sự của McGregor, và rằng, "quyền đầu" nếu không có khả năng sớm kết liễu Mayweather, cũng chẳng khác gì... "quyền cuối".
“Độc cô cầu bại” mãi mãi... bất bại ảnh 1 Conor McGregor (trái) dính một đòn nặng từ Mayweather
Gục ngã ở hiệp 10
Nhận thấy sự non nớt của đối thủ, Mayweather bắt đầu chủ động tăng tốc ngay từ hiệp 3, điều mà anh hiếm khi làm nếu đối mặt với một võ sĩ quyền Anh lão luyện.
Thông thường, Mayweather chỉ chuyên chơi phòng thủ và bắt đầu mở máy ra đòn từ khoảng hiệp 6, hiệp 7, nhưng lần này, anh đã nhận thấy cơ hội của mình rõ ràng hơn. Thậm chí với dáng vẻ tự tin của Mayweather, ai cũng hiểu anh đang nhắm đến một trận thắng knock-out chứ không chỉ đơn thuần là một chiến thắng điểm sau 12 hiệp đấu.
Liên tục dẫn điểm đối thủ trong các hiệp 3, 4 và 5 nhờ hàng loạt pha ra đòn chuẩn xác, Mayweather tiếp tục chơi mạnh mẽ hơn trong các hiệp 6 và hiệp 7, thời điểm mà McGregor bắt đầu sút giảm thể lực vì không quen với bộ pháp và khả năng phân phối sức lực trong quyền Anh.
Đến hiệp 8 và hiệp 9, McGregor chủ yếu chỉ còn đi bộ ở trên sân, anh này thường dùng khoảng thời gian 10 giây đầu của mỗi hiệp để ra hàng loạt đòn đánh cầu may trước khi cố gắng tạo khoảng cách và cố kéo dài thời gian thi đấu.
Nhưng tất cả chỉ là vô ích, phía trước võ sĩ người Ailen còn đến 3 hiệp đấu bi kịch. Sau khi thoát khỏi thời điểm bị dồn ép cùng cực trong hiệp 9, đôi chân loạng choạng của McGregor cho thấy, anh khó lòng trụ vững qua khỏi hiệp 10.
Và điều gì đến đã đến, Mayweather hiểu đây chính là lúc anh đẩy nhịp điệu ra đòn lên với tốc độ chóng mặt nhất và sau 4, 5 đòn đánh liên tục trúng mặt McGregor khi hiệp đấu còn khoảng 1 phút 5 giây, anh đã khiến trọng tài điều hành trận đấu nhảy vào can thiệp, để cứu "Gã Ailen láo xược" thoát khỏi một cuộc " đổ máu" vô nghĩa.
Mayweather giành trận toàn thắng thứ 50 trong sự nghiệp, và cũng là trận đấu cuối cùng của anh. "Độc cô cầu bại" sẽ giải nghệ trong viên mãn với danh vị "mãi mãi bất bại".
Bang chủ "Kim tiền bang"
Thắng chiếc đai vô địch "kim tiền" ("Money Belt") cùng khoản tiền thưởng trị giá hàng trăm triệu USD, Mayweather sẽ mãi mãi là một huyền thoại kỳ lạ của làng quyền Anh chuyên nghiệp thế giới.
“Độc cô cầu bại” mãi mãi... bất bại ảnh 2 Floyd Mayweather và chiếc đai vô địch "kim tiền"
Anh cho biết sau trận đấu mà anh đã đấm trúng McGregor 170 lần sau 320 pha ra đòn: "Tôi nghĩ, chúng tôi đã mang lại cho cả thế giới một trận đấu mãn nhãn. Vẫn là một chiến thuật cũ. Tôi chỉ muốn thẳng tiến lên phía trước. Tôi nghĩ, nếu tôi cứ tiếp tục tiến lên phía trước, tôi sẽ nắm chặt anh ta trong tầm tay. Tôi thật sự muốn có anh ta trong tầm tay. Đây là trận đấu cuối cùng của tôi".
Về phần mình, sau khi bị trọng tài tuyên bố thua knock-out kỹ thuật, McGregor vùng vằng như một đứa trẻ con ra hiệu không chịu, dù ai cũng thấy anh đã hoàn toàn thua sút đối phương. Anh hét lên: "Hãy để tôi tiếp tục thi đấu. Hãy để tôi gục ngã, hãy để anh ta hạ gục tôi". Lời nói của một đứa trẻ dỗi hơn, vì thực lực hơn kém, ai đổ máu, ai thổi bay ai, cả thế giới đã nhìn thấy.
Bang chủ "Kim tiền bang" đã giải nghệ, còn McGregor, sau trận đấu của cuộc đời, trận đấu khiến anh kiếm tiền gấp nhiều lần so với những trận thượng đài ở UFC, đương nhiên anh sẽ quay trở lại sàn đấu quen thuộc để sống trong vai của một nhà vô địch tuyệt đối. Nhưng chỉ trên sàn đài võ tự do thôi nhé, McGregor...

Tin cùng chuyên mục