Đỏ mắt tìm người thay Hùng Dũng

Đỗ Hùng Dũng phải nghĩ thi đấu ít nhất 6 tháng, điều đó sẽ khiến anh không thể có mặt ở những lượt trận cuối cùng vòng loại World Cup 2022- khu vực châu Á trong màu áo đội tuyển Việt Nam. Mùa giải V-League 2021 trong màu áo Hà Nội FC cũng không còn với tiền vệ này.

Tiền vệ Đỗ Hùng Dũng (trái) giữ vị trí đặc biệt quan trọng trong lối chơi của Đội tuyển Việt Nam. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Tiền vệ Đỗ Hùng Dũng (trái) giữ vị trí đặc biệt quan trọng trong lối chơi của Đội tuyển Việt Nam. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Quả bóng vàng Việt Nam 2019 không phải là cầu thủ quan trọng nhất, hay ngôi sao sáng nhất của cả Hà Nội FC lẫn đội tuyển Việt Nam, nhưng anh lại là cầu thủ có vai trò không thể thay thế. Không phải bỗng nhiên mà HLV Park Hang-seo triệu tập Hùng Dũng theo suất “cầu thủ quá tuổi” ở 2 đấu trường dành cho U22 là Asiad 2018 và SEA Games 2019.

Vị trí thi đấu của Hùng Dũng có thể xem là “bản lề chiến thuật” trong các sơ đồ thi đấu quen thuộc của môi trường bóng đá Việt Nam. Ý nghĩa của nó nằm ở sự đa năng của cầu thủ chơi vị trí này. Hùng Dũng sút xa không tốt, cũng không giỏi trong việc đảo người đi bóng để chiếm khoảng không. Khả năng tham gia phòng ngự cũng không phải là điểm mạnh.

Nhưng quan trọng là Hùng Dũng có thể làm được tất cả nhiệm vụ đó. Rồi khi cần, anh vẫn xâm nhập vùng cấm để ghi bàn, tạt bóng từ biên và thậm chí vẫn cứa lòng từ khoảng cách xa khiến cho thủ thành đối phương trở tay không kịp. Những mẫu cầu thủ đa năng như vậy thường không nhiều. Lý do chính, đó là vì bóng đá Việt Nam vốn không linh hoạt về yếu tố chiến thuật. Các HLV nội địa thường ít chịu thay đổi sơ đồ thi đấu, từ đó các cầu thủ cũng không rèn luyện nhiều ở các vị trí khác nhau.

“Giải phóng” vị trí cầu thủ là khái niệm lần đầu tiên được nhìn nhận, là từ HLV Henrique Calisto khi ông đưa những cái tên xa lạ như Trịnh Xuân Thành, Trần Trường Giang rồi sau này là Phan Văn Tài Em ra ánh sáng. Ông Calisto rất thích những cầu thủ có thể đá được nhiều vị trí trên sân. Tuy nhiên, số lượng cầu thủ như vậy vẫn không nhiều. Nhưng cũng nhờ thế mà dù tỏa sáng tương đối chậm so với các đồng nghiệp tại CLB Hà Nội FC thì Đỗ Hùng Dũng vẫn kịp trở thành một nhân vật không thể thay thế.

Đỏ mắt tìm người thay Hùng Dũng ảnh 1 Thiếu vắng Hùng Dũng (phải) sẽ khiến ĐTVN gặp rất nhiều khó khăn ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.
Bây giờ, đó chính là rắc rối lớn của cả CLB lẫn đội tuyển Việt Nam. Trong bối cảnh mà Hà Nội FC vẫn gặp khó với chấn thương hàng loạt của Quang Hải, Văn Hậu và mới đây là tiền đạo Bruno, thì việc vắng Hùng Dũng một thời gian dài khiến cho năng lực kiểm soát bóng của đội này không còn là điểm mạnh. Đội bóng này có thể không lo về việc thiếu những cầu thủ chuyên đá phòng ngự, nhưng mất đi một bệ phóng những đường bóng tấn công từ tuyến giữa, là tổn thất quá lớn.

Với HLV Park Hang-seo, tình hình còn tệ hơn khi lối chơi mà ông đang thành công dựa khá nhiều vào vị trí của Hùng Dũng. Tất nhiên, khác với Hà Nội FC, thì thầy Park có nhiều lựa chọn hơn, nhất là trong tay ông vẫn còn Tuấn Anh (HA.GL) hay Hoàng Đức (Viettel). Nhưng nếu Hà Nội FC thiếu Hùng Dũng thì họ vẫn là một đội bóng mạnh, thì đội tuyển Việt Nam không vượt trội so với các đội thủ cùng bảng G tại vòng loại World Cup. Chúng ta có thể giữ được ưu thế nếu như trong tay ông Park có lực lượng mà ông đã gầy dựng 3 năm qua, nhưng rõ ràng, ông đã không còn những át chủ bài của mình, và điều đó sẽ buộc HLV Park Hang-seo phải thay đổi ‘công thức chiến thắng”. Một rủi ro không nhỏ.

Thế nên, câu hỏi đặt ra không hẳn là “ai sẽ thay Hùng Dũng” mà có lẽ là Hà Nội FC cũng như đội tuyển sẽ thay đổi như thế nào?

Tin cùng chuyên mục