Djokovic lại qua mặt Federer về tiền thưởng

Với 3.800.000 USD từ tiền thưởng cho ngôi vô địch đơn nam ở US Open 2018, Novak Djokovic một lần nữa qua mặt Roger Federer về số tiền thưởng thu được ở đấu trường ATP World Tour. Hiện thời, tay vợt vừa quay lại ngôi hạng 3 thế giới đang sở hữu 119.100.000 USD tiền thưởng trong suốt sự nghiệp của mình.

Djokovic đã nhận được 3,8 triệu USD tiền thưởng từ chiếc cúp vô địch US Open
Djokovic đã nhận được 3,8 triệu USD tiền thưởng từ chiếc cúp vô địch US Open

Trong sự nghiệp của mình, Federer luôn là “nhà vô địch kiếm tiền” trong làng quần vợt thế giới (xét về mọi mặt như tiền thưởng, tiền quảng cáo, tiền cat-sê, tiền đầu tư kinh doanh – làm ăn). Nếu xét riêng về mặt tiền thưởng trong hệ thống giải đấu của ATP World Tour, anh cũng giữ ngôi vị độc tôn trong suốt nhiều năm trời, cho đến khi Djokovic xuất hiện, tăng tốc và qua mặt anh.

Hồi tháng 6-2016, sau chiến thắng 4 ván đấu trước Roberto Bautista Agut của Tây Ban Nha, Djokovic đã trở thành tay vợt đầu tiên trong lịch sử làng quần vợt thế giới vượt qua cột mốc 100 triệu USD tiền thưởng. Thời điểm đó, anh đã vinh hạnh gia nhập CLB “100 triệu USD” tiền thưởng của những huyền thoại thể thao như Tiger Woods (Mỹ, đánh golf) và Lennox Lewis (Anh quốc, quyền Anh).

Tuy vậy, quãng thời gian sa sút phong độ suốt 2 năm trời, từ nửa cuối năm 2016 đến nửa đầu năm nay, đã khiến cho Djokovic chậm lại, và Federer – thắng 3 danh hiệu Grand Slam trong suốt quãng thời gian đó (Australian Open 2017 và 2018, Wimbledon 2017) – đã vươn lên mạnh mẽ và giành lại ngôi đầu bảng từ tay của tay vợt cựu số 1 thế giới người Serbia. Nhưng với màn hồi sinh ngoạn mục, Novak đã giật lại vị trí của mình.

Hiện tại, Djokovic đang có số tiền thưởng vượt hơn đối thủ người Thụy Sĩ là 1.400.000 USD (tổng số tiền thưởng của Federer hiện là 117.700.000 USD). Hẳn sẽ có người thắc mắc, tại sao lại như vậy? Trong khi Federer đã thắng được 98 danh hiệu trong sự nghiệp – trong đó có 20 danh hiệu Grand Slam, thì Djokovic “chỉ có” 71 danh hiệu lớn nhỏ – trong đó có 14 danh hiệu Grand Slam, sao Djokovic lại có nhiều tiền thưởng hơn.

Câu trả lời là rất dễ hiểu. Tiền thưởng trong hệ thống giải đấu ATP World Tour đã gia tăng đột biến trong thời gian gần đây, và thời điểm Djokovic vươn lên “thống trị thiên hạ”, trùng với thời điểm tiền thưởng rất cao, rất “bá đạo”. Thời của Federer, danh hiệu US Open chẳng hạn, chỉ trị giá khoảng 1 triệu rưỡi USD, không bằng 1/2 khoản tiền thưởng mà Djokovic đã nhận cho danh hiệu Mỹ mở rộng thứ 3 mới đây.

Trả lời phỏng vấn của BBC, ông Kurt Dabenhausen – Chủ bút của Tạp chí Forbes – lên tiếng lý giải về vấn đề trên: “Federer có thể đã ngự trị trên đỉnh cao trong suốt 20 năm qua, nhưng Djokovic đã vươn lên đỉnh cao của mình trong thời gian gần đây, khi mà tiền thưởng đã được tăng lên một cách chóng mặt, trở thành những khoản tiền khổng lồ. Tuy vậy, khả năng kiếm tiền của Federer vẫn là “vô song”. Chỉ tính trong mùa giải năm ngoái, anh ấy đã kiếm được 65 triệu USD chỉ thông qua tiền tài trợ và quảng cáo. Và rất nhiều hợp đồng trong số đó có thời hạn lên đến… 10 năm”.

Djokovic lại qua mặt Federer về tiền thưởng ảnh 1 Không quan tâm Djokovic qua mặt mình về tiền thưởng, Federer chuẩn bị kiếm bộn tiền tại Laver Cup
“Tự bản thân của anh ấy cũng có nhiều giá trị. Thứ nhất, anh ấy là một thương hiệu thể thao toàn cầu. Thứ hai, anh ấy luôn thi đấu ở đỉnh cao trong nhiều năm qua. Thứ ba, nhân khẩu học của quần vợt là rất đáng kinh ngạc, khi tín đồ của môn thể thao này là những người có tiền, sẵn sàng chi trả bất kỳ giá nào để mua đồng hồ, trang thiết bị đắt giá, và cả xe cộ, nếu nó mang thương hiệu của Federer. Đó là lý do, nhiều nhà tiếp thị phải đập cửa để giao dịch với Federer”.

Trong khi Djokovic đã qua mặt Federer về tiền thưởng, thì theo như là Greg Rusedski (cựu số 4 thế giới, cựu số 1 Anh quốc), “con Rồng xứ Serbia” cũng có khả năng qua mặt đàn anh về số danh hiệu Grand Slam đình đám, dù Djokovic đang bị đối thủ “bỏ xa” đến 6 danh hiệu, và thậm chí còn đứng dưới Rafael Nadal (người sở hữu 17 danh hiệu Grand Slam, nhưng “chỉ có” 102 triệu USD tiền thưởng).

“Giành được 2 danh hiệu Grand Slam trong nửa cuối mùa giải năm nay – đó là kỳ công tuyệt vời”, Rusedski nhận định, “Tôi nghĩ, cậu ấy sẽ là số 1 thế giới vào cuối mùa này và là người mà mọi người muốn noi theo hoặc… săn đuổi. Sẽ chẳng ngạc nhiên nếu cậu ấy cân bằng thành tích sở hữu 20 danh hiệu Grand Slam của Federer, hay thậm chí vượt qua kỷ lục này, với cái cách mà cậu ấy đang thể hiện ở các giải đấu”.

Djokovic lại qua mặt Federer về tiền thưởng ảnh 2 Djokovic sẽ qua mặt Federer về số danh hiệu Grand Slam? Nhưng trước tiên anh phải vượt qua Nadal
“Cậu ấy đang có thành tích ngang bằng với thần tượng Pete Sampras của mình, 14 danh hiệu Grand Slam. Nadal sẽ là người tiếp theo mà Djokovic nhắm đến. Cậu ấy chỉ còn thua Nadal đúng 3 danh hiệu. Và kế tiếp sẽ là người đàn ông tuyệt vời – Roger Federer. Thi đấu với một người như Juan Martin del Potro, một tay vợt đánh bóng mạnh hơn bất kỳ ai trên thế giới này, đặc biệt là bên tay thuận, nhưng Djokovic vẫn vượt qua được, thì hiểu rồi đó”.

Tin cùng chuyên mục