“Dinh dưỡng dành cho ngôi sao bóng đá” qua góc nhìn của Nhà báo Nguyễn Lưu

Là người theo thể thao nói chung và bóng đá nói riêng, đặc biệt khi từng là thành viên của Đoàn Thể thao Việt Nam với những kỳ Đại hội thể thao lớn, nhỏ trong khu vực và quốc tế, tôi thật bất ngờ với cuốn sách “Dinh dưỡng dành cho ngôi sao bóng đá” của tác giả Nguyễn Nguyên và nhóm chuyên gia dinh dưỡng NutiFood.

Các cầu thủ CLB Sài Gòn trong 1 lần được các chuyên gia dinh dưỡng Công ty NutiFood tư vấn
Các cầu thủ CLB Sài Gòn trong 1 lần được các chuyên gia dinh dưỡng Công ty NutiFood tư vấn

Nói là bất ngờ vì lâu nay trong các chương trình hành động, các diễn văn hay những báo cáo, liên quan đến phát triển trong thể thao và bóng đá… rất hoành tráng nhưng chưa có ai đặt vấn đề về dinh dưỡng một cách nghiêm túc và đầy đủ với cơ sở khoa học và những ví dụ thực tiễn, sinh động như ấn phẩm “Dinh dưỡng dành cho ngôi sao bóng đá”. Cần phải ghi nhận tâm huyết của công ty NutiFood và nhóm tác giả khi quyết định đầu tư biên soạn cuốn sách này.

Lâu nay các vận động viên nói chung và các cầu thủ nói riêng vẫn thường có thói quen ăn ngon, ăn no nhiều hơn là ăn đúng, ăn đủ, ăn thế nào để đủ chất, để phục vụ tốt cho quá trình tập luyện và thi đấu. Thậm chí là ăn sao uống sao để tăng cường thêm cho việc tích luỹ thể lực. Điều mà ngay cả nhiều nhà chuyên môn và các vận động viên vẫn rất mơ hồ về sự phối hợp giữa dinh dưỡng và thể chất cũng như việc chuyển hoá năng lượng từ dinh dưỡng đúng và đủ…

Song song với những kiến thức rất cơ bản và khoa học, tôi rất thích với những dẫn chứng thực tế từ các ngôi sao như Ronaldo, Messi hay việc thiếu giữ mình của Ro “béo” và cả công trình khoa học của các đội tuyển bóng đá trên thế giới như Đức từng lên ngôi vô địch World Cup với phần đóng góp của dinh dưỡng lớn như thế nào.

“Dinh dưỡng dành cho ngôi sao bóng đá” qua góc nhìn của Nhà báo Nguyễn Lưu ảnh 1 Nhà báo Nguyễn Lưu
“Dinh dưỡng dành cho ngôi sao bóng đá” là một công trình tập thể qua những nghiên cứu khoa học và y học cùng nhiều tài liệu quý giá nhưng cách thể hiện lại cho thấy đó không phải là những liệt kê, những con số mà ngược lại nhóm tác giả đã khéo léo “trình bày” một cách đơn giản nhất, dễ hiểu nhất và thiết thực nhất để thấy được sự cần kíp và hiểu đúng về dinh dưỡng cho môi trường thể thao.

Thế nên cuốn sách này xứng đáng được trân trọng, các nhà quản lý thể thao, các huấn luyện viên, kể cả các vận động viên  nên tham khảo và vận dụng những gì cần thiết và hữu ích để hiểu đúng về tầm quan trọng của dinh dưỡng trong thể thao.

Tin cùng chuyên mục