Điều luật mới ở EURO 2020: Bóng vô tình chạm tay sẽ không bị phạt đền

Có một số thay đổi về luật mà người hâm mộ sẽ thấy lần đầu tiên tại Euro nhưng thay đổi đối với luật chơi bóng bằng tay là thú vị nhất. Theo đó, nếu bóng vô tình chạm tay sẽ không bị phạt đền!
Pha bóng chạm tay trung vệ
Pha bóng chạm tay trung vệ

Đầu tiên liên quan đến yếu tố mà theo đó, việc một cầu thủ để bóng chạm chạm vào tay hoặc cánh tay của mình là một hành vi phạm lỗi chỉ khi nó khiến cơ thể họ “to hơn bất thường”.
Thay đổi mới ở Euro 2020, mà chúng ta sẽ thấy ở Premier League mùa tới, là các trọng tài sẽ sử dụng phán đoán của họ để xác định tính hợp lệ của vị trí bàn tay hoặc cánh tay liên quan đến chuyển động của cầu thủ trong một tình huống cụ thể.

Chúng ta đã thấy một ví dụ về điều đó ở trong trận Italia - Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ Sáu. Azzurri tin rằng họ được hưởng phạt đền khi bóng chạm vào cánh tay của Mehmet Celik, cánh tay vốn đã giang ra, nhưng trọng tài Danny Makkelie đã tính đến nơi đáng lẽ cánh tay của cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ phải nằm ở đó.

Điều luật mới ở EURO 2020: Bóng vô tình chạm tay sẽ không bị phạt đền ảnh 1 Tình huống như Declan Rice cũng không bị xem là phạm lỗi
Một sự thay đổi khác là việc vô tình chạm tay trong tiến trình phối hợp dẫn đến việc ghi bàn của đồng đội sẽ không còn bị coi là vi phạm nữa. 'Bàn thắng' của Robert Snodgrass cho West Ham trong trận gặp Sheffield United năm ngoái, bị từ chối do Declan Rice vô tình chạm tay trước khi kiến tạo cho đồng đội, giờ sẽ được giữ nguyên.VAR có một đội gồm 7 quan chức tại Euro, do các trọng tài Michael Oliver và Anthony Taylor đứng đầu. Họ có thể kiểm soát cuộc chơi với sự bình tĩnh để thực hiện một công việc đáng kinh ngạc trong sự tín nhiệm của cầu thủ.
Hãng thông tấn AP cũng giải thích thêm về luật chơi chơi bóng bằng tay trong trận khai mạc Euro 2020:

UEFA chọn tiến hành thay đổi sớm luật chơi bóng bằng tay của bóng đá, trước khi nó có hiệu lực rộng rãi vào ngày 1-7. Italia đã bị từ chối 2 quả phạt đền trong hiệp 1 khi bóng đập vào cánh tay của một cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ và trọng tài đã xua tay trước phản ứng khiếu nại vì ông cho rằng hậu vệ Thổ đã vô tình dùng tay chơi bóng.

Điều luật mới ở EURO 2020: Bóng vô tình chạm tay sẽ không bị phạt đền ảnh 2 Trọng tài Danny Makkelie
Trọng tài người Hà Lan Danny Makkelie đã từ chối cả 2 quả phạt đền của Italia, và Azzuri khởi sắc ở hiệp 2 trong chiến thắng 3-0 có nghĩa là các quyết định của ông không phải là điểm quan trọng sau trận đấu. 

Người hâm mộ bóng đá đã quen với việc chứng kiến những pha bóng như vậy được thưởng phạt đền trong thời đại được trợ lý trọng tài xem lại bằng video (VAR). Nhưng Makkelie đã làm đúng theo quy định mới của Euro.

Điểm nổi bật trong các bản giải trình được phê duyệt vào tháng 3 bởi Ban xây dựng luật của bóng đá, được gọi là IFAB, và được thông báo ngắn gọn cho tất cả các cầu thủ và HLV Euro 2020 trong tháng qua. Ban hội thẩm tuyên bố rằng "không phải mọi hành vi để bóng chạm vào bàn tay hoặc cánh tay của cầu thủ đều là phạm lỗi".

Trong cuộc họp giao ban trước giải đấu, Giám đốc trọng tài Roberto Rosetti của UEFA cho biết luật chơi bóng bằng tay được áp dụng quá nghiêm ngặt ở một số quốc gia châu Âu. “Cách luật được viết lại là theo tinh thần bóng đá và để các cầu thủ tự do chơi bóng,” Rosetti cho biết vào ngày 4-6.

Hướng dẫn mới là sẽ không xem là một phạm lỗi nếu cánh tay của hậu vệ không di chuyển về phía bóng và nếu bàn tay hoặc cánh tay đó không làm cho hình dạng cơ thể của hậu vệ "to hơn một cách bất thường". Một tình huống vô tình bóng chạm tay đồng đội trong quá trình kiến tạo bàn thắng cũng không bị  xem là vi phạm.

Phán quyết của Makkelie - và nhóm VAR của ông giám sát một ngân hàng màn hình tại trụ sở UEFA ở Nyon, Thụy Sĩ - đã ‘cứu’ Thổ Nhĩ Kỳ cả 2 lần vào thứ Sáu. Sự lựa chọn của Makkelie không phải là điều ngẫu nhiên cho trận mở màn.

UEFA đã sử dụng các quan chức trận đấu của Hà Lan nhiều nhất trong số 55 quốc gia thành viên trong các trận đấu được trang bị VAR kể từ khi bắt đầu sử dụng video xem lại trong mùa giải 2018-2019, Rossetti cho biết trong cuộc họp báo. UEFA cũng có thể chọn những VAR tốt nhất ở châu Âu, trong khi VAR của các giải đấu quốc nội thường được thu hút từ một nhóm nhân viên hoặc trọng tài đông đảo hơn nhưng vẫn bị chỉ trích vì những quyết định thiếu nhất quán.

Điều luật mới ở EURO 2020: Bóng vô tình chạm tay sẽ không bị phạt đền ảnh 3
Rosetti quả quyết trên diễn đàn tuần trước ở Nyon: “Chúng tôi thực sự đã chỉ định những VAR tốt nhất ở châu Âu và tôi có thể nói là tốt nhất thế giới”.

Đây chỉ là trận đấu đầu tiên trong số 51 trận đấu tại Euro 2020, mặc dù nó cho thấy giải đấu sẽ phải vật lộn để phù hợp với hàng loạt các quả phạt đền được đưa ra tại World Cup 2018, nơi có kỷ lục 29 quả 11m trong 64 trận đấu.

Tin cùng chuyên mục