Điền kinh tranh tài rộn ràng

Môn điền kinh là môn có sức hút nhất Đại hội thể thao toàn quốc và ở năm nay, hơn 500 VĐV đã đăng ký chính thức thi đấu tại giải. Giới chuyên môn chờ đợi những cuộc đua hấp dẫn nhất sẽ diễn ra.

Nội dung 100m nam tại Đại hội thể thao toàn quốc có chuẩn dự thi vòng chính thức khá cao. Ảnh: PHONG ANH
Nội dung 100m nam tại Đại hội thể thao toàn quốc có chuẩn dự thi vòng chính thức khá cao. Ảnh: PHONG ANH

Đại hội thể thao toàn quốc có chuẩn khắt khe

Tổng số nội dung môn điền kinh tại Đại hội thể thao toàn quốc năm nay là 50. Trong đó, 13 nội dung của nam và 13 nội dung của nữ đã được quy định các mức chuẩn cụ thể để VĐV được tham dự thi đấu chính thức nội dung và các chỉ số đưa ra trong điều lệ thi đấu môn điền kinh Đại hội thể thao toàn quốc năm nay. Đơn cử, nếu dự chính thức nội dung 100m nam, VĐV phải đạt chuẩn thấp nhất là 10”59 còn nữ là 12”20 còn trong 400m nam, chuẩn là 49”70 với nữ là 58”00. Ở nhảy cao, VĐV phải đạt chuẩn 2m00 với nam còn nữ là 1m60 mới được góp mặt... Đó là những mức chuẩn đã được bộ phận chuyên môn Liên đoàn điền kinh Việt Nam và bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) xem xét kỹ lưỡng và ban hành trong điều lệ thi đấu môn điền kinh Đại hội thể thao toàn quốc năm nay. Các đơn vị đã nhận được điều lệ này.

Đưa ra chuẩn, ban tổ chức hướng tới việc nâng cao chuyên môn hơn nữa. Trong nội dung 100m nam lần này, có 40 VĐV của các đơn vị đăng ký góp mặt trong khi ban tổ chức chỉ lấy số lượng thi đấu là 24 và qua tìm hiểu số người đạt chuẩn dự vòng thi chính thức là 11. Ở 200m nam, tính tới lúc này có 27 VĐV đăng ký trong khi số lượng thi đấu là 24 còn đạt chuẩn dự vòng thi chính thức có 8 người. Nội dung 400m nam đang có sự thu hút của giới chuyên môn và kỳ Đại hội thể thao toàn quốc năm nay đã ghi nhận 30 VĐV của các địa phương dự tranh. Dù vậy, số lượng lấy thi đấu chính thức của ban tổ chức chỉ tối đa 24 người và hiện theo chuyên môn thì chỉ có 8 VĐV đạt chuẩn để góp mặt vòng thi chính thức. Các VĐV không đạt chuẩn đều phải thi đấu vòng loại của nội dung.  

Thi đấu thế nào

Tổng cục TDTT cùng bộ môn điền kinh đã có buổi làm việc với Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình về công tác cơ sở vật chất, chuẩn bị cho thi đấu môn điền kinh Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022. Về cơ bản, cơ sở vật chất và trang thiết bị điện tử là tốt do tất cả vẫn còn mới khi được tu sửa và mua sắm phục vụ SEA Games 31 cách đây nửa năm.

Ở môn điền kinh năm nay, tổng số VĐV góp mặt là 505 người tới từ 59 tỉnh, thành, ngành trong cả nước. Các đơn vị Hà Giang, Tuyên Quang, Điện Biên, Yên Bái, Hưng Yên và Đắk Nông không góp mặt. Đại diện bộ phận chuyên môn cho biết, công tác đăng kí đã tổng hợp kĩ lưỡng để từng nội dung có số VĐV đăng ký tham dự đúng theo quy định. Do có 2 lượt thi vòng loại và thi đấu chính thức từ mức chuẩn đã đề ra cho từng nội dung, môn điền kinh được chờ đợi sẽ có tính cạnh tranh hấp dẫn. Sau khi các VĐV vượt qua vòng sơ loại và đủ tiêu chuẩn mới được dự vòng thi chính thức để tranh chấp huy chương.

Để tránh những tranh cãi về tranh chấp VĐV, việc kiểm tra đăng ký dựa trên hồ sơ sẽ kỹ càng qua đó không sảy ra sai sót. Một trong những thông tin mà ban tổ chức môn điền kinh Đại hội thể thao toàn quốc cho biết, các trường hợp nghi vấn dương tính chất cấm (doping) khi thi đấu SEA Games 31 sẽ không được đăng ký dự Đại hội lần này. Môn điền kinh thi đấu chính thức từ ngày 12 tơi 18-12 tại sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội).

Các nội dung quy định chuẩn để dự vòng thi chính thức gồm 100m, 200m, 400m, 800m, 1500m, 5000m, 10000m, 3000m chướng ngại vật, 100m rào/110m rào, 400m rào, nhảy cao, nhảy xa, nhảy ba bước dành cho nam và nữ.

Tin cùng chuyên mục