Điền kinh: Kipchoge trở thành người đầu tiên chạy marathon dưới 2 tiếng đồng hồ

Hàng chục ngàn người đổ ra Đại lộ Hauptallee (nằm trong Công viên Prater ở thành phố Vienna, Áo) đã cảm thấy sung sướng ngập tràn khi tận mắt chứng kiến “Vua chạy marathon” Eliud Kipchoge làm nên lịch sử. Người đàn ông Kenya kiên cường đã trở thành người đầu tiên chạy hết quãng đường 42,195 kilomet với thành tích dưới 2 tiếng đồng hồ - 1 giờ 59 phút 40 giây 2.

Kipchoge băng qua cổng chào và làm nên lịch sử
Kipchoge băng qua cổng chào và làm nên lịch sử

“Tôi cảm thấy rất tuyệt vời”, Kipchoge hạnh phúc cho biết sau khi ôm chầm lấy người thân vì đã hoàn thành xuất sắc thử thách “INEOS 1:59 Challenge” với thành tích nhanh hơn cả kỳ vọng, “Kể từ khi Roger Bannister trở thành người đầu tiên chạy hết quãng đường 1 dặm với thành tích dưới 4 phút đồng hồ (3 phút 59 giây 4), phải đến 63 năm sau, mới có người nỗ lực làm nên lịch sử tiếp theo. Tôi là người đã thử nỗ lực, và thất bại hồi năm 2017 (thử thách Breaking2 với Nike). Giờ đây, 65 năm sau từ thời điểm 1954, tôi vẫn là người đầu tiên, tôi muốn truyền cảm hứng cho tất cả mọi người, rằng với con người, không có giới hạn nào cả”.

“Đây là khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong cuộc đời của tôi. Áp lực đè lên đôi vài của tôi là rất lớn. Tôi đã nhận được điện thoại từ cả ngài Tổng thống (Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta). Tôi chính là người đàn ông hạnh phúc nhất trong ngày hôm nay”, Kipchoge xúc động cho biết, sau khi làm nên lịch sử “dưới sự hỗ trợ” của 36 VĐV chạy khác (đó cũng là lý do IAAF không công nhận thành tích chạy marathon dưới 2 tiếng đồng hồ của anh là kỷ lục thế giới mới).

Với tốc độ trung bình 2 phút 50 giây mỗi kilomet, Kipchoge vẫn dư sức lực khi vượt qua đích đến với thành tích nhanh hơn kỳ vọng những 11 giây. Trước đó, những VĐV hỗ trợ anh đã lùi lại phía sau ở khoảng 500m cuối cùng, để anh một mình vượt lên và băng qua cổng chào để tiến vào một cột mốc lịch sử mới của loài người nói chung. “Chúng ta có thể chung tay tạo nên một thế giới tươi đẹp và hòa bình, đây là sự xác thực của thể thao, tôi muốn giúp biến nó trở thành một môn chơi trong sạch và thú vị”, Kipchoge cho biết.

Về phần Sir Jim Ratcliffe, người đứng sau dự án “INEOS 1:59 Challenge” này, ông chủ của đội đua xe đạp Ineos, ông cảm thấy rất hạnh phúc, khi dự án của ông không thất bại như Breaking2 của Nike hồi 2 năm về trước. Và ông cũng hết lời tán dương Kipchoge: “Anh ấy thậm chí còn chạy nhanh hơn ở trong kilomet cuối cùng. Anh ấy là siêu nhân. Tôi thậm chí không dám tin anh ấy có thể thành công. Anh ấy chạy phân nửa quãng đường trong chưa tới 1 tiếng đồng hồ và sau đó, anh ấy lại tiếp tục làm như vậy ở phân nửa đoạn đường cuối cùng”.

Tin cùng chuyên mục