Điện ảnh & Thể thao: “Miêu nữ” Halle Berry - Từ “John Wick 3” đến “Thâm tím mình mẩy”, gãy xương vì “Nữ Gangster” Shevchenko

Từng diễn rất nhiều vai hành động ở trong “Catwoman”, “X-Men”, rồi “James Bond”, “Miêu nữ” Halle Berry là một trong số những nữ diễn viên có võ thuật “thượng thừa” nhất của Hollywood. Tuy vậy, những cảnh diễn mới đây trong các phim “Jonh Wick 3”, mới nhất là “Bruised” (tạm dịch: “Thâm tím mình mẩy”) cho thấy cô đào da màu sinh năm 1966 đã đạt được một đẳng cấp kungfu mới, thậm chí sẵn sàng chịu “bầm mắt, gãy xương” cho cảnh quay võ thuật của mình!

Halle Berry cực ngầu trong "Thâm tím mình mẩy"
Halle Berry cực ngầu trong "Thâm tím mình mẩy"
Sơ cấp: Võ nhào lộn - vũ công, đánh roi trong “Catwoman”

Dù rằng với “Catwoman” (tựa tiếng Việt là “Miêu nữ”, phim kể về một nữ siêu anh hùng có sức mạnh và tố chất kỳ lạ của loài mèo, quyết đứng ra bảo vệ cái thiện, trừng trị cái ác), Halle Berry phải lĩnh giải “Mâm xôi Vàng” dành cho “Nữ diễn viên chính tệ nhất” - vào năm 2005, nhưng cũng phải thừa nhận, nhờ vào vai diễn này, cô đã sớm bộc lộ năng khiếu về võ thuật.  

Những pha nhún nhảy, múa may, nhào lộn, tung cước, rồi múa roi, và quất roi của Halle Berry trong suốt 104 phút khá hào hứng, vốn là thành quả của việc nữ diễn viên quê ở Cleveland “thọ giáo” nữ vũ công nổi tiếng Anne Fletcher, cùng một số võ sư luyện Capoeira (một môn võ nhào lộn có xuất xứ từ châu Phi và “được phát dương quang đại” ở Brazil), cộng thêm việc học hỏi thuật đánh roi của HLV Alex Green. Quan trọng hơn, cô đã thực hiện tất cả những chiêu thức võ thuật - vũ công - múa roi của mình, khi mang giày cao gót.

Nữ vũ công Anne Fletcher chính là nhà sản xuất tập đầu của phim “Step Up”, bộ phim tình cảm vũ đạo đã tạo nên cơn sốt trong giới trẻ mấy năm qua. Khi công chiếu ở Việt Nam, phim được đặt tên là “Vũ điệu đường phố”. Sau tập phim “Step Up” hồi năm 2006 cực kỳ thành công, Hãng Liongates đã tiếp tục cho ra mắt các tập 2, 3, 4 và 5 - “Phần Ngoại truyện” trong các năm 2008, 2010, 2012, 2014 và 2019, tạo thành một serie phim đình đám.

Halle Berry, sau này nhớ lại và nói: “Capoeira có thể là môn khó học hỏi nhất trên trái đất. Mà tôi còn phải học nó trên… giày cao gót”. Sự quyết tâm, và tập trung, như những gì mà các nhà sản xuất đã khen tặng, giúp cô đạt được thành công, đương nhiên là về mặt diễn xuất võ thuật, còn về diễn xuất chuyên môn, lợi nhuận, đó lại là chuyện khác, khi phim “Catwoman” lỗ gần 20 triệu USD, và bị bầu chọn là “Phim tệ nhất trong năm”, bên cạnh nhiều giải thưởng khác, như “Đạo diễn tệ nhất”, “Kịch bản tệ nhất”, và “Nữ diễn viên chính tệ nhất”.

Trong khi đó, HLV dạy đánh roi, “Đại sư” Green, cũng ngợi khen Halle Berry: “Halle là một trong những học trò giỏi nhất mà tôi từng chỉ dạy. Cô ấy là một học trò tiếp thu rất nhanh. Cô ấy lắng nghe rất chăm chú và tập luyện, thực hành rất chuyên cần. Chiếc roi, với kỹ năng đánh roi thiện nghệ, sau này đã trở thành sự nối dài cho cá tính “Miêu nữ” của cô ấy. Tốc độ và lực đạo khi đánh roi, là thứ mà bạn phải nắm bắt và tôn trọng. Cô ấy không sợ độ sát thương của roi, mà tôn trọng nó, Đó chính là bí quyết”.

Dù vậy, người ta vẫn cho rằng, Halle Berry chỉ đạt trình độ “sơ cấp võ thuật” khi học hỏi các kỹ năng về võ nhào lộn, vũ công và kỹ thuật đánh roi. Vì trên phim, những pha hành động xuất hiện quá “ảo diệu”, thiếu tính thực tế và thực chiến. Nó vẫn thiên về biểu diễn màu mè, hơn là mang đến cảm giác thật sự cho người xem. Hẳn Halle Berry mới chỉ đi những bước đầu tiên trên con đường tu tập kungfu, võ thuật của mình.

Trung cấp: Kỹ thuật Center Axis Relock - sát cánh cùng Keanu Reeves

Trong các loạt phim khác, như serie phim “X-Men”, rồi “James Bond - Hẹn chết vào ngày khác”, Halle Berry cũng tiếp tục thể hiện những pha hành động khá ấn tượng. Tuy vậy, phải đến khi sát cánh cùng Keanu Reeves trong tập 3 của bộ phim “Sát thủ John Wick”, cô mới cảm thấy cô đã tập luyện võ thuật ở một kiểu đẳng cấp khác, và diễn xuất cảnh hành động, cũng ở một đẳng cấp hoàn toàn khác hẳn.

Trong “John Wick 3 - Parabellum” (tựa tiếng Việt là “John Wick 3 - Chuẩn bị chiến tranh”), Halle Berry diễn vai Sofia, một cựu sát thủ vốn là bạn cũ của John Wick, nay đã rửa tay gác… súng để làm Giám đốc Khách sạn Continental chi nhánh tại Casablanca (Marốc). Vì những “ân tình cũ” với John Wick, cô chấp nhận đưa anh này đi tìm Ông trùm Marốc và cuối cùng đã sát cánh cùng gã sát thủ lập dị người Belarus, tiêu diệt hết băng đảng của Ông trùm này (với sự trợ giúp của cặp chó săn sát thủ mà Sofia nuôi dưỡng).

Cảnh hành động khi Halle Berry sát cánh cùng Keanu Reeves, người thủ vài John Wick, cũng đóng nhiều phim nổi tiếng khác như “Tốc độ”, “Ma trận”… chính là kỹ thuật Center Axis Relock, một loại võ thuật kết hợp sử dụng súng để cận chiến trong một không gian hẹp, đòi hỏi người sử dụng vừa am hiểu võ thuật cận chiến, vừa am hiểu cách sử dụng vũ khí “nóng nòng ngắn”. Kỹ thuật CAR vốn rất nổi tiếng nhờ diễn xuất của Keanu Reeves, giờ thêm “đậm chất ngầu” với diễn xuất của Halle Berry.

Keanu Reeves và Halle Berry cùng cảnh võ thuật - CAR trong phim "John Wick 3"

Cô đánh giá: “Tôi đã học Capoeira trong “Catwoman”, và tập võ thuật cho “X-Men” và “Bond”. Nhưng đây là một trình độ, một đẳng cấp khác hẳn. Tôi đã tập luyện CAR liên tục trong khoảng 6 tháng, với lịch tập 5 ngày/tuần. Nó là tổ hợp giữa kỹ thuật bắn súng, jiu-jitsu, aikido, và nhiều môn võ khác. Có một thời điểm, tôi đã bị rạn 3 dẻ xương sườn cùng một lúc. Vậy đó, họ sẽ phải phân cảnh lại vai cho tôi, nhưng Chad (Chad Stahelski - đạo diễn hành động) nói ông ấy vẫn chờ tôi. Và ông ấy đã chờ tôi. Sau đó, tôi lại quay lại tập luyện, cứ thế…”.

“Keanu đã nói với tôi”, Halle Berry kể lại, “Khi tôi vừa mới bắt đầu vai diễn của mình trong “John Wick 3”, rằng: “Cô sẽ tập luyện, sẽ diễn xuất, sẽ làm việc căng thẳng và khắc nghiệt hơn bao giờ hết, nhưng cuối cùng, nó sẽ là phần thưởng lớn nhất. Tôi xin hứa với cô như vậy”. Và rõ ràng, anh ấy đã đúng hoàn toàn”.

Cao cấp: Gãy xương, bầm mắt với Shevchenko vì “Bruised”

Hôm 8-2 rồi, nhiều người cảm thấy khá ngạc nhiên chứng kiến Halle Berry đi xem một trận đấu thuộc sự kiện UFC 247 tàn khốc, trận “Nữ gangster” Valentina Shevchenko bảo vệ đai vô địch hạng ruồi trước Katlyn Chookagian. Nữ võ sĩ MMA người Kyrgystan sau đó đã giành chiến thắng nhờ knock-out kỹ thuật. Khi sự kiện kết thúc, Halle Berry đã đến chia vui cùng Shevchenko. Cả hai tỏ ra khá thân tình. Thì ra, họ thân nhau từ khi quay “Bruised”, một bộ phim mới nhất nói về đề tài MMA, hiện vẫn chưa rõ lịch công chiếu.

Để diễn “Bruised” (tạm dịch là “Thâm tím mình mẩy”, nếu công chiếu ở Việt Nam, chắc chắn sẽ mang một cái tên võ thuật thật kêu khác), Halle Berry đã thọ giáo cả Shevchenko - cũng diễn một vai trong phim, và một số cao thủ MMA khác như là Brian Ortega, cựu vô địch hạng lông của UFC. Ortega nói: “Mục tiêu của tôi là khiến kỹ thuật Jiu-jitsu của cô ấy thật đê mê. Chúng tôi sẽ rèn cô ấy ra trò”. Về phần mình, Shevchenko đánh giá Halle Berry: “Chúng tôi tập luyện với nhau khoảng 4 tiếng một ngày, liên tục, không có quãng nghỉ ở giữa. Cô ấy tập rất tuyệt vời”.

“Vì bộ phim này, cô ấy phải tập cả MMA, Muay Thái, Jiu-jitsu, mà cô ấy vốn cũng đã tập những môn này từ trước rồi, cách đây khoảng 2, 3 năm. Giờ đây, cô ấy tiếp tục trong một trạng thái rất tuyệt vời. Tôi có thể nói rằng, cô ấy hoàn toàn có thể thi đấu ở giải UFC dành cho nữ. Tôi không biết liệu cô ấy có muốn trở thành võ sĩ hay là không. Nhưng cô ấy có kỹ năng, có đẳng cấp… Và bạn sẽ thấy tất cả những điều đó khi bộ phim được công chiếu”, Shevchenko nói.

Trong phim “Bruised”, Halle Berry vừa làm đạo diễn, vừa diễn vai một bà mẹ đơn thân, phải vật lộn với cuộc sống hàng ngày, tìm cách thích nghi và cân bằng giữa việc chăm sóc gia đình, chăm con và một bà mẹ đãng trí, cùng mối đam mê tập luyện - thi đấu MMA. Khi còn đang đóng “John Wick 3”, Halle Berry đã tranh thủ “quảng bá” cho phim của mình: “Đó là những gì mà tôi đang chuẩn bị. Bộ phim nói về một nữ võ sĩ MMA có sự nghiệp đầy hứa hẹn, nhưng rồi một câu chuyện không nghĩ đến khiến cho sự nghiệp của cô ấy trật bánh. Và chúng ta tìm thấy cô ấy vào 5 năm sau, cô ấy phải tìm cách quay lại. Đó là một bộ phim đầy cảm xúc. Một thông điệp tươi đẹp. Một thông điệp mà phụ nữ nên lắng nghe”.

Để truyền tải thông điệp đó, Halle Berry trả một cái giá không rẻ, thứ mà cô từng đối mặt qua - những tổn hại của cơ thể. Nếu như trong “John Wick 3”, cô bị rạn 3 dẻ xương sườn, thì ở trong “Bruises”, thậm chí cô còn gãy mấy miếng xương, bị đánh bầm mắt. Halle Berry mới vừa kể lại trên “The Tonight Show” của Jimmy Fallon: “Tôi đã gãy vài miếng xương vì bộ phim này. OK thôi. Tôi vẫn thường bị đau mà. Nhưng tôi đã nhận ra, khi bạn tập luyện hết sức, bạn chắc chắn sẽ bị đau, khi bạn thực hiện những pha nguy hiểm của riêng mình, bạn chắc chắn sẽ bị đau”.

Halle Berry với mắt bầm khi đến phim trường 

“Trong phim này, tôi đã đấu với một nhà vô địch UFC đích thực, Valentina Shevchenko. Và các bạn biết gì không? Cô ấy tung ra một số cú đá uy lực thật sự, tôi nhận lãnh chúng và thật sự gãy vài miếng xương. Cô ấy là một quái thú, nhưng tôi cũng không thể yêu cầu một thầy giáo nào tốt hơn, một bạn diễn nào tốt hơn, và một bạn tập nào tốt hơn. Đơn giản, cô ấy chỉ mang những thực tế đánh đấm đến cho bản thân tôi, và nhiều khi, tôi cảm thấy như đang thực chiến vậy”, Halle Berry hào hứng khoe.

Hãy cùng chờ xem, “Bruised” thực sự có ý nghĩa như thế nào, và có những cảnh quay võ thuật thực tế đến mức nào! Và hãy chờ xem, trình độ võ thuật cao cấp của Helle Berry, khi được trui rèn tất cả những bộ môn lợi hại nhất của MMA, đạt đến mức nào và được thể hiện ra sao trên màn ảnh. Hãy chờ đợi, “Miêu nữ” Halle Berry, trở thành “Đả nữ”, một nữ võ sĩ Halle Berry thật sự!

Halle Berry tập MMA cho vai diễn trong "Bruised"

Điện ảnh & Thể thao: “Miêu nữ” Halle Berry - Từ “John Wick 3” đến “Thâm tím mình mẩy”, gãy xương vì “Nữ Gangster” Shevchenko ảnh 1
Điện ảnh & Thể thao: “Miêu nữ” Halle Berry - Từ “John Wick 3” đến “Thâm tím mình mẩy”, gãy xương vì “Nữ Gangster” Shevchenko ảnh 2
Điện ảnh & Thể thao: “Miêu nữ” Halle Berry - Từ “John Wick 3” đến “Thâm tím mình mẩy”, gãy xương vì “Nữ Gangster” Shevchenko ảnh 3
Điện ảnh & Thể thao: “Miêu nữ” Halle Berry - Từ “John Wick 3” đến “Thâm tím mình mẩy”, gãy xương vì “Nữ Gangster” Shevchenko ảnh 4

Tin cùng chuyên mục