Điểm yếu cần khắc phục của Barca là gì?

Sau thất bại trước Real Madrid tại Siêu cúp Tây Ban Nha, Barcelona đã có được khởi đầu hoàn hảo với thành tích bất bại trong cả 3 đấu trường. Nhưng nhìn chung, gã khổng lồ xứ Catalan vẫn còn khuyết điểm đáng lo ngại.

Barca còn vấn đề cải thiện. Ảnh Getty Images
Barca còn vấn đề cải thiện. Ảnh Getty Images

Sở hữu đội hình có nhiều cầu thủ đang đạt phong độ cao, cùng sơ đồ 4-4-2 đầy hợp lý. Không có gì lạ khi Barca ngự trị ngôi đầu La Liga và bỏ xa Real đến 8 điểm trên BHX, tương tự Champions League cũng vậy. Nhìn vào bề mặt, dường như Barca bây giờ không tồn tại bất kỳ điểm yếu nào.

Tuy nhiên, theo phân tích giới chuyên môn thì không hẳn như vậy. Thực tế đây chỉ giai đoạn đầu mùa giải, những gì gã khổng lồ xứ Catalan đang làm như tiền đề nhỏ cho thành công chứ chưa thể gọi chắc chắn. Với Barca bây giờ, điểm yếu nhất chính là độ dày đội hình.

6 trận liên tiếp gần đây, HLV Valverde buộc phải xoay tua liên tục. Có những trận, chiến lược gia người Tây Ban Nha buộc phải ghép những cầu thủ vào vị trí trái sở trường. May thay, đa phần đều mang lại thành công như mong đợi. Nhưng về lâu dài không phải là cách, đặc biệt khi bước vào giai đoạn mùa đông với lịch thi đấu dày đặc.

Kế đến, hàng công Barca dù đã ghi được 41 bàn cho đến hiện tại (tính trên mọi đấu trường), nhưng trong đó có 15 bàn do công Lionel Messi. Có thể đấy là bình thường, khi vốn dĩ hội chứng “phụ thuộc Messi” đã tồn tại từ lâu. Chỉ buồn thay, những tiền đạo thi đấu cạnh Messi chẳng thể tóa sáng giống như trước mà điển hình Luis Suarez chỉ ghi được 3 bàn tổng thể. Và bài toán ghi bàn vẫn còn khó giải với tiền đạo người Uruguay.

Đi sâu vào vấn đề, Barca đã có 41 bàn, nhưng phần lớn đều đến từ hiệp hai với 28 pha lập công (chiếm 68%). Trong khi đó, hiệp một chỉ có 13 bàn. Điều này gián tiếp cho thấy, ngoại trừ cuộc chạm trán Malaga (vòng 9), đội chủ sân Nou Camp hầu như không nhập cuộc tốt trong phần lớn các hiệp đầu của những trận đấu khác. Đấy là tất cả vấn đề Barca cần cải thiện nếu muốn hướng đến một mùa giải thành công.

Tin cùng chuyên mục