Điểm danh các “Vua nước rút” ở Tour de France 2021

Dù vắng Sam Bennett, Elia Viviani và Giacomo Nizzolo.. , cuộc chiến áo xanh Tour de France 2021 vẫn sẽ khốc liệt với những “ông thần gió” thuộc hai thế hệ, lứa lão tướng có đại diện là Peter Sagan, Mark Cavendish cạnh tranh cùng những “tiểu thần” mới nổi Caleb Ewan, Arnaud Démare, Wout van Aert,..

Peter Sagan 7 lần mặc Áo xanh Tour de France
Peter Sagan 7 lần mặc Áo xanh Tour de France

Bên cạnh cuộc chiến áo vàng, cuộc cạnh tranh áo xanh Tour de France 2021 hứa hẹn sẽ quyết liệt và ảnh hưởng không nhỏ đến chiến thuật các đội trên đường đua. Giải năm nay có 8 chặng đường bằng làm nền cho những pha rút tốc độ, đầu tiên là chặng 3 và cuối cùng là chặng về đích trên đại lộ Champs-Élysées.

1/ Caleb Ewan (Lotto Soudal, 26 tuổi)

Tay đua người Úc Caleb Ewan sẽ thi đấu Grand Tour thứ hai của mình trong năm 2021 sau khi giành 2 chiến thắng tại Giro d’Italia trước khi bất ngờ bỏ cuộc để dưỡng sức cho Tour de France. Trước đó, Caleb Ewan đã giành áo đỏ (tính điểm nước rút) Tour of Belgium và thắng chặng ở Tour of UAE.

Điểm danh các “Vua nước rút” ở Tour de France 2021 ảnh 1 Tay đua Caleb Ewan

Phong độ hiện nay, có thể nói Caleb Ewan là chân rút hàng đầu thế giới. Một lợi thế nữa cho tay đua người Úc “làm mưa làm gió” ở Tour de France 2021 là hai kình địch Sam Bennett và Pascal Ackermann không thể góp mặt.

Ở giải năm ngoái Caleb Ewan thất thế trong những lần nước rút được giới chuyên môn đánh giá vì anh thiếu sự hỗ trợ làm tốc độ phù hợp. Nhưng năm nay tình hình đã được cải thiện khi đội Lotto Soudal sẽ không đặt mục tiêu áo vàng mà sẽ dốc toàn lực hỗ trợ Caleb Ewan đánh áo xanh. Đồng thời, tay đua Úc cũng cho thấy sự tiến bộ của mình khi có thể “tự làm tự ăn” như tại Giro d’Italia 2021.

2/ Arnaud Démare (Groupama-FDJ, 29 tuổi)

Đây là lần đầu tiên Arnaud Démare trở lại với Tour de France kể từ 2018. Cựu vô địch Pháp Arnaud Démare từng giành chiến thắng chặng ở 2 kỳ Tour de France gần nhất tham dự (2017 và 2018). Ở tuổi 29, anh đang ở độ chín đỉnh cao sự nghiệp khi có đến 14 chiến thắng (trong đó có 4 chặng tại Giro d’Italia) trong năm 2020 và 8 chiến thắng kể từ đầu năm.

Điểm danh các “Vua nước rút” ở Tour de France 2021 ảnh 2 Tay đua Arnaud Démare

Trong những chiến thắng kể trên, Arnaud Démare đã trực tiếp đánh bại những chân rút khét tiếng như  Michael Matthews, Peter Sagan, Elia Viviani và Fernando Gaviria.

Điểm mạnh của Arnaud Démare không chỉ là tốc độ, kinh nghiệm mà còn ở ê-kíp hỗ trợ ăn ý. Ngoài ra, tay đua Pháp sẽ có được sự cổ vũ của khán giả nhà để hướng đến vinh quang trong những màn đọ tốc độ giải năm nay.

3/ Wout van Aert (Jumbo-Visma, 26 tuổi)

Wout van Aert là chân rút giàu tham vọng nhưng bất lợi của anh là vừa trải qua phẫu thuật ruột thừa vào tháng 5, Van Aert đã công khai hạ thấp cơ hội thành công của mình tại Tour. Ngoài ra, mục tiêu hàng đầu của Jumbo-Visma là đánh áo vàng cho thủ lĩnh Primož Roglič nên xem ra tay đua Bỉ khá đơn độc và chỉ là “phương án 2” của đội.

Điểm danh các “Vua nước rút” ở Tour de France 2021 ảnh 3 Tay đua Wout van Aert

Tuy nhiên, sẽ là sai lầm nếu đánh giá thấp năng lực Wout van Aert. Trong số những chân rút tại Tour de France 2021, Wout van Aert là người toàn diện nhất khi rút tốt, đi đèo được và có những cú đâm solo rất mạnh nhờ khả năng chạy cá nhân tính giờ hàng đầu thế giới. Ở Tour de France 2020, Wout van Aert đã thắng 2 chặng bất chấp cả đội đang dồn sực cho Primož Roglič.

4/ Peter Sagan (Bora-Hansgrohe, 31 tuổi)

Tay đua người Slovakia Peter Sagan vẫn luôn là một huyền thoại của Tour de France với 7 lần giành áo xanh (một kỳ tích mà bất cứ tay đua chuyên nghiệp nào cũng mơ ươc) khiến mọi đối thủ phải kiêng dè dù anh không có được phong độ tốt nhất ở tuổi 31.

Điểm danh các “Vua nước rút” ở Tour de France 2021 ảnh 4 Tay đua Peter Sagan

Dù thời gian gần đây phong độ không thật tốt nhưng Peter Sagan đang dần tìm lại chính mình với 3 chiến thắng kể từ đầu năm, trong đó chiếc áo tím Giro d’Italia 2021 là lời khẳng định đanh thép Peter Sagan đang trở lại . Tour de France 2021 là cơ hội để Peter Sagan thể hiện mình, đồng thời đập tan những lời chỉ trích việc anh đang hưởng lương cao nhất thế giới (5,5 triệu euro/năm) tại Bora-Hansgrohe.

5/ Mark Cavendish (Deceuninck-QuickStep, 36 tuổi)

Mark Cavendish cũng là một huyền thoại của giải đua lớn nhất hành tinh Tour de France với 30 chiến thắng chặng trong sự nghiệp. Ở tuổi 36, Mark Cavendish không còn phong độ đỉnh cao và chỉ xem là miếng ghép thay thế cho đương kim áo xanh Sam Bennett bị chấn thương ở Deceuninck-QuickStep. Tuy nhiên, Mark Cavendish vẫn giữ được khí tiết một thủ lĩnh.

Điểm danh các “Vua nước rút” ở Tour de France 2021 ảnh 5 Tay đua Mark Cavendish

Sau một thời gian dài gặp khó khăn, Mark Cavendish đã nỗ lực rất lớn để trở lại. Anh giành được 5 chiến thắng kể từ đầu mùa, trong đó có bốn lần đăng quang tại Tour of Turkey. Đầu tháng này, anh còn đánh bại Merlier, Ackermann và Ewan tại Belgium of Tour. Đó là bằng chứng cho thấy tham vọng không nhỏ của tay đua người đảo Man tại giải năm nay.

Tin cùng chuyên mục