Diego Schwartzman: Người thắng cả Nadal lẫn Thiem trên mặt sân đất nện mùa này sẽ tái ngộ Nadal ở BK Roland Garros

Mùa giải sân đất nện năm nay lại chứng kiến một cơn địa chấn mới, nhưng liên quan đến một nhân vật “xưa cũ” - tay vợt thấp bé người Argentina Diego Schwartzman. Ở vòng tứ kết của giải Rome Masters, Schwartzman đã đánh bại “Vua sân đất nện” Rafael Nadal bằng chiến thắng có điểm số 6-2, 7-5, xóa bỏ tham vọng giành danh hiệu thứ 10 của đối phương. Còn mới sáng sớm nay, anh tiếp tục hạ gục “Hoàng tử sân đất nện” Dominic Thiem ở tứ kết Roland Garros.

Diego Schwartzman - "khắc tinh" của Nadal và Thiem trên mặt sân đất nện mùa này
Diego Schwartzman - "khắc tinh" của Nadal và Thiem trên mặt sân đất nện mùa này

Tính cho đến trước trận đấu với Thiem, Schwartzman vẫn là 1 trong 3 tay vợt chưa đánh mất một ván đấu nào ở giải đơn nam Roland Garros 2020, bên cạnh Nadal và Novak Djokovic. Trong khi đó, sau trận thắng chật vật trước Hugo Gaston, Thiem đã đánh mất những ván đấu đầu tiên của mình. Sau trận đấu với Thiem, Schwartzman cũng đã chính thức để thua 2 ván đấu đầu tiên, nhưng đồng thời, anh cũng loại ứng cử viên nặng ký nhất nhì ra khỏi cuộc chạy đua vô địch.

Chỉ cao 1 mét 70, nhưng chàng trai 28 tuổi quê ở Buenos Aires lại tỏ ra rất nhanh nhẹn, khéo léo và cực kỳ cơ động. Đó cũng là một phần của lý do, dù bị đối thủ dẫn trước 2-1 sau 3 ván đấu đầu tiên, Schwartzman vẫn nhanh chóng tìm được chiến thắng ngược dòng ngoạn mục với điểm số 7-6 (7-1), 5-7, 6-7 (6-8), 7-6 (7-5) và 6-2. Trận đấu dài 5 tiếng 10 phút đồng hồ đã chứng kiến hết thảy mọi ngóc ngách của sự kịch tính, và Schwartzman đã thắng vô cùng xứng đáng.

Luôn là kẻ phải theo đuổi điểm số, Schwartzman đã cho thấy giá trị của “tầm vóc” của anh. Ở ván đầu tiên, anh bị dẫn 2-4 trước khi quật lại giành chiến thắng bằng loạt tie-break. Ở ván 2, anh cũng bị dẫn 1-3, trước khi để thua ở game đấu thứ 12. Ván 3 có lẽ là một ván đấu đầy tiếc nuối dành cho Schwartzman khi anh dẫn 3-1, rồi 5-3, để rồi đánh mất ván đấu ở loạt đánh tie-break. Tuy vậy, ở 2 ván đấu cuối cùng, Schwartzman đã tận dụng tốt cơ hội của mình.

“Đó là lý do tôi đã thật sự cảm thấy thất vọng với những gì xảy ra trong ván 2 và ván 3. Thật sự rất giận dữ”, Schwartzman tâm sự, “Tôi đã có những cơ hội giành chiến thắng, một số trong số đó là rất dễ dàng. Không thể tận dụng được cơ hội khi đã ở rất gần việc khép cửa lại ván đấu, quả thật rất đáng giận. Để rồi sau đó, tôi bắt đầu rơi vào một tình thế rất khó khăn, vì đối thủ đang chơi bóng tốt hơn. Tôi đã phải quay trở lại với trận đấu, cầm giao bóng khi đang dẫn 5-4 và 40-0. Đối thủ chơi 3 đường bóng rất khó tin, giành những điểm số tuyệt vời, vì anh ấy là 1 trong những người giỏi nhất và anh ấy có thể làm như vậy. Nhưng cùng lúc đó, tôi vẫn tự nhủ rằng: “OK, để xem nào. Chuyện đó (chuyện Thiem giành được chiến thắng) sẽ không xảy ra trong ngày hôm nay đâu!”.

“Chuyện đó sẽ không xảy ra”, nghĩa là Thiem lại tan mộng giành Grand Slam sân đất nện đầu tiên cho riêng mình. Đến thời điểm này, người ta vẫn đang ngạc nhiên, một “Hoàng tử sân đất nện” như anh, lại có thể thắng Grand Slam đầu tay trên… mặt sân cứng. Nhưng thời thế nó thế, hãy biết ơn vì nếu Djokovic không bị loại một cách lãng xẹt ở US Open, có khi đến thời điểm này Thiem chẳng thể sở hữu danh hiệu Grand Slam nào. Chưa nói đến cả Roland Garros.

Schwartzman sẽ vào bán kết. Anh sẽ tái ngộ “bại tướng” Nadal người anh đã loại ở tứ kết Rome Masters. Tính cho đến thời điểm này, chẳng phải là Djokovic, mà Schwartzman mới là “hiểm họa bóng ma” dành tặng cho những chuyên gia sân đất nện như là Thiem, như là Nadal. Nadal thì vẫn vậy, dù phải dùng đến 1 loạt tie-break, anh vẫn chưa đánh mất ván đấu nào khi vượt qua Jannik Sinner với điểm số 7-6 (7-4), 6-4, 6-1. Nhưng đấu với Schwartzman, chưa ai đoán trước được.

Tin cùng chuyên mục