Deontay Wilder “áo giáp”: Song quyền nguy hiểm nhất, nhưng cũng là “vũ khí duy nhất” chống Tyson Fury “giận dữ”

Đấu Tyson Fury “giận dữ” cuối tuần này, trong trận “tái chiến của tái chiến” hòng giành lại đai hạng nặng WBC, Deontay Wilder “áo giáp” còn lại vũ khí nguy hiểm gì chống chọi “Gã khổng lồ người Anh”, khi năng lực xuất quyền “cuồng nộ” đã không còn, sự tự tin cũng lâm vào khủng hoảng sau trận thua thảm bằng KO kỹ thuật hồi tháng 2 năm ngoái, khiến anh dùng cả “bộ áo giáp” mặc diễu hành lên sàn đài làm “áo giáp” đổ thừa thất bại, chống lại chỉ trích???

Dentay Wilder bình yên trước giông bão
Dentay Wilder bình yên trước giông bão

Bất an và sợ hãi

Không phải tự nhiên mà Wilder có biệt danh là “Oanh tạc cơ bằng đồng” (tiếng Anh là: “Bronze Bomber”). Uy lực của những đòn quyền của anh này rất đáng sợ, nó đến từ song quyền cực kỳ nguy hiểm chứ không từ trọng lượng cơ thể, do Wilder hiếm khi nặng quá 100kg dù được mệnh danh là “1 trong 2 Gã khổng lồ của làng đánh quyền hạng nặng”, cùng với Fury “giận dữ” - đơn giản là do chiều cao, Wilder cao 2 mét 01, còn Fury “giận dữ” cao đến 2 mét 06.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia, sau nhiều năm quan sát, đã nhận ra và chỉ trích các kỹ thuật xuất quyền của Wilder. Họ so sánh các cú ra quyền của anh này với… một cái cối xay. Một trong các “bại tướng” của Wilder - võ sĩ người Cuba Luis “King Kong” Ortiz, từng miêu tả kỹ thuật xuất quyền đó chỉ là “cuộc tấn công của sự hoảng sợ”. “King Kong” đã thua KO ở hiệp 7 khi tái đấu với Wilder hồi 2019, và ở lần chạm trán đầu tiên, anh để thua KO kỹ thuật ở hiệp 10.

Để cho một “bại tướng” của mình, người từng 2 lần thất bại - đều bằng KO, đánh giá như vậy, thật sự Wilder có rất nhiều vấn đề. Nguyên văn Ortiz nhận xét như sau: “Khi tôi nhìn vào anh ta, tôi thấy một võ sĩ bất an và sợ hãi. Anh ta sở hữu một số kỹ thuật ra quyền cuồng loạn nhưng lại rất sợ… lỡ nhịp. Khi bạn sợ trúng đòn từ đối phương, không sớm thì muộn bạn cũng sẽ dính đòn và từ đó trở đi, bạn không thể gượng dậy”. Đó là điều đã xảy ra năm ngoái.

Nếu “mổ băng” các trận thua của Ortiz trước Wilder, đặc biệt là trận tái chiến cách đây 2 năm, có thể nhận ra võ sĩ người Cuba chỉ để thua qua một “cánh cửa xép nhỏ xíu”. Trước đó, suốt gần 7 hiệp đấu, Wilder hầu như không là chính mình, chẳng mấy “cuồng nộ”, ngược lại, “King Kong” có những đòn đánh khiến cả cơ thể đối thủ phải rung rinh. Tuy vậy, chỉ một cú đấm trúng đích và đúng thời điểm, mọi thứ đã thay đổi chóng mặt. Cú quyền tay phải, “nhẹ hều”!

Deontay Wilder “áo giáp”: Song quyền nguy hiểm nhất, nhưng cũng là “vũ khí duy nhất” chống Tyson Fury “giận dữ” ảnh 1 Ortiz chỉ để thua qua một cánh cửa xép nhỏ xíu
Trong quyền Anh chuyên nghiệp, thường có kiểu cục diện “Một quyền định giang sơn”. Tuy vậy, lý luận mà phe chiến thắng đưa ra chính là: “Đây là kế hoạch của tôi, nhập cuộc bằng cách… ru ngủ đối thủ, để đến đúng thời điểm cần thiết, rút súng và “Đoàng!”. Một cú đấm, đưa mọi thứ ra ánh sáng”. Sau cũng được, người giành chiến thắng là người mạnh nhất, và người mạnh nhất có quyền “gáy”, họ có những lý lẽ của riêng mình, và không ai có thể phản bác.

Cũng vì vậy, đến khi Fury “giận dữ” đả bại Wilder, biến anh này từ “cuồng nộ” thành kẻ phải “áo giáp” để ngăn ngừa chỉ trích, Fury nói những gì, “gáy” ra sao, phía Wilder có phản bác cũng thành “lố bịch”.

Nhưng song quyền thật sự uy lực

Thật sự thì, cú quyền phải hạ gục Ortiz của Wilder không hề “nhẹ hều”. Cả quyền trái cũng vậy. Một năm trước, Wilder từng tham dự chương trình truyền hình Inside PBC Boxing TV cùng các đồng nghiệp nổi tiếng như là Sean Porter, Abner Mares và Jarrett Heard.

Người thứ 3, một trong những “nghệ sĩ gõ găng” khét tiếng ở hạng trung được đề nghị kiểm tra lực ra quyền. Anh này đấm quyền phải vào máy đo, nhận được 935 điểm. Sau đó, Wilder bước lên và kiểm tra lực cú quyền trái của mình. Máy nhảy lên con số... 927 điểm. Đó là chỉ số ấn tượng với một võ sĩ thủ thế kiểu chính thống orthobox (tay trái và chân phải đặt trước, quyền trái chỉ đấm thọc).

Nếu như con số chưa nói rõ vấn đề, hãy nghe bình luận của David Haye “ôi ngón chân”, người đã giải nghệ và đã chuyển sang làm… “ông bầu”. Cựu võ sĩ hạng nặng chuyên nghiệp người Anh từng tuyên bố rằng, Wilder là người sở hữu các cú ra quyền mạnh nhất so với những người mà anh này phải đối phó, dù sự thật lại chính là: Họ chưa từng đối phải mặt nhau…

“Uy lực đòn quyền của anh ta phải là 10/10. Tôi chẳng biết làm thế nào để nói khác đi về điều này. Bạn sẽ chỉ hiểu điều đó nếu như anh ta đấm trúng bạn (!??). Đây là kiểu rất khác biệt so với những võ sĩ khác. Anh ta là tay đấm mạnh nhất mà tôi từng chia sẻ chung sàn đài”, Haye nói về Wilder, người anh mới đấu tập cùng chứ chưa hề đối mặt một cách chính thức.

Deontay Wilder “áo giáp”: Song quyền nguy hiểm nhất, nhưng cũng là “vũ khí duy nhất” chống Tyson Fury “giận dữ” ảnh 2 Bermane Stiverne, nạn nhân thê thảm nhất dưới uy lực xuất quyền của Wilder

Fury: “Hắn ta đấm chẳng mạnh hơn Klitschko “em”

Dù vậy, Fury “giận dữ” không đánh giá cao uy lực song quyền của Wilder “áo giáp” giống những người khác. Với Fury, uy lực các cú ra quyền của Wilder không thể so sánh với huyền thoại quyền Anh người Ukraine - anh Wladimir Klitschko, kẻ mà Fury “giận dữ” chỉ có thể thủ thắng bằng điểm số sau 12 hiệp đấu ở trận tranh các đai hạng nặng của WBA (Super), WBO, IBF, IBO hôm 28-11-2015.

“Tôi không chắc hắn ta có phải là tay đấm uy lực nhất trong lịch sử hay không, vì tôi chưa bỏ lỡ tất cả những võ sĩ giỏi nhất. Nhưng mà các bạn biết đó, tôi không chắc hắn ta đấm mạnh hơn là Wladimir Klitschko. Klitschko có những cú KO rất ấn tượng, và đã thắng nhiều trận đấu hơn là Wilder. Không chỉ bởi vì uy lực các cú xuất quyền, mà còn vì tốc độ ra quyền khi chạm vào mục tiêu. Tác động đó rất khó nhìn thấy được do nó di chuyển với tốc độ rất cao. Và với một đòn quyền mà bạn không thể nhìn ra, bất kỳ kẻ nào cũng sẽ có thể khiến bạn đi ngủ!”.

Đây là cách Wilder phản ứng: “Fury nói vậy thật hay, nhưng chỉ là, tôi chưa từng thấy Wladimir đấm trúng Tyson, ít nhất là như vậy. Do vậy, chúng ta biết rằng Fury đang dối trá. Nếu Klitschko xuất quyền mạnh hơn tôi, thì trong trận chiến giữa 2 người bọn họ, Fury hẳn phải bị chấn động. Tất nhiên, trong trường hợp đó, hắn ta đã để thua ở Đức (trận đấu giữa Fury và Wladimir diễn ra tại Dusseldorf). Còn tôi, tôi đã từng đấm trúng và đấm gục anh ta (trong trận đấu đầu tiên diễn ra hồi tháng 12-2018). Hơn nữa, Fury cũng từng phải đo sàn những 2 lần…”.

Deontay Wilder “áo giáp”: Song quyền nguy hiểm nhất, nhưng cũng là “vũ khí duy nhất” chống Tyson Fury “giận dữ” ảnh 3 Theo Wilder, Wladimir chưa từng đấm chấn động Fury
“Hắn ta chỉ đang nói dối. Như tôi đã nói trước đây, hắn ta có đầu găng chứ không phải đầu quyền. Đó là lý do tại sao, tôi có thể thúc ép hắn ta, gây ra nhiều áp lực hơn. Mọi người biết là Fury không có khả năng xuất quyền (!???). Con người có thể nói dối, nhưng con số thì không. Bạn có thể thấy rằng, thậm chí nhóc con 2 tuổi của tôi còn đấm mạnh hơn nữa!”.

Tất nhiên, bình luận kiểu “giận lẫy” của Wilder chỉ mang tính chất tượng trưng. Tất cả những gì Wilder có, là 2 lần đấm gục Fury, nhưng không đủ mạnh để loại bỏ hoàn toàn võ sĩ người Anh. Để khi võ sĩ người Anh gượng dậy trong trận đấu đầu tiên, họ đấu hòa. Để khi võ sĩ người Anh quay trở lại trong trận tái chiến, anh này đấm gục và Fury không thể gượng dậy”.

Fury kể lại tình huống khi anh đo sàn đài sau cú đòn của Wilder: “Đơn giản, đây là làng đánh quyền hạng nặng. Một quyền định giang sơn. Tất cả đơn giản chỉ là, tôi trả giá. Khi đó tôi đang tiến thẳng về phía trước, né được cú đánh bên phải, thế rồi, đèn phụt tắt. Tuy nhiên, tôi đã gượng dậy từ sàn đài và vươn lên như phượng hoàng từ đống tro tàn. Tôi phản đòn khiến Wilder rung chuyển và kết thúc trận chiến bằng màn tấn công. Wilder nói rằng hắn ta đã khiến tôi phải chấn động. Cũng có lẽ như vậy, nhưng tôi cũng chẳng nhớ nhiều lắm đâu”.

Deontay Wilder “áo giáp”: Song quyền nguy hiểm nhất, nhưng cũng là “vũ khí duy nhất” chống Tyson Fury “giận dữ” ảnh 4 Cận cảnh Fury đo sàn... nhưng sau đó anh đã đứng dậy
Khán giả hẳn vẫn còn nhớ rõ. Sau khi đấm “lật ngửa đối thủ ra sàn đài”, Wilder hướng về ống kính truyền hình, đưa găng tay ngang cổ làm động tác “cắt cổ đối thủ”. Sau đó, anh gầm thét rất cuồng nộ. Và đó cũng là lần cuối cùng, người ta thấy biểu hiện “cuồng nộ” trên sàn đài của Wilder. Để rồi Fury bất ngờ bật dậy, vẻ mặt của Wilder vừa ngạc nhiên vừa kinh hoàng.
Để cho công bằng, HLV Malik Scott, HLV của Fury, từng có chia sẻ: “Deontay nằm trong tốp 3 võ sĩ có đòn quyền uy lực nhất. Hai võ sĩ khác còn lại nằm trong tốp, theo quan điểm của tôi là Lennox Lewis và Wladimir Klitschko. Vâng, chắc chắn ai đó đấm cùng một lúc với uy lực và tốc độ như vậy thì chỉ có thể là Deontay. Uy lực các cú đánh có khác nhau. Dính một đòn kiểu như của George Foreman nghĩa là “Bang bang”. Nhưng lại có những đòn nhức nhối, những gã tung đòn hủy diệt mọi thứ trên đường đi. Với tôi, Deontay có kiểu ra quyền như vậy”.
"Ân ân oán oán" Fury và Wilder...

Tin cùng chuyên mục