Deontay Wilder “áo giáp”: Mạo hiểm mạng sống bản thân để “mua vui” cho người khác xem!

Sau trận thua thứ 2 liên tiếp trước Tyson Fury “giận dữ” - diễn ra hồi tháng 10-2021, lần này là thua KO trực tiếp chứ không phải là thua TKO như trận đối mặt hồi năm 2020, những tưởng sự nghiệp thượng đài đánh quyền chuyên nghiệp của Deontay Wilder “cuồng nộ một thời” đã tiêu tùng. Tuy vậy, ở đoạn cuối con đường, võ sĩ cao 2 mét 01 người Mỹ vẫn tìm thấy động lực và ngã rẽ, để đứng dậy và bước theo một phương hướng khác.

Deontay Wilder và vợ
Deontay Wilder và vợ

Cuối tuần này, ngày 16-10, Wilder “áo giáp hiện tại” sẽ có trận thượng đài đầu tiên sau 2 trận thua “Vua Digan”. Anh sẽ đấu “Cơn ác mộng Bắc Âu” Robert Helemius (Phần Lan, người mà anh quen mặt vì từng nhiều lần đấu tập cùng nhau trên sàn). Trận đấu sẽ diễn ra tại sàn đài Barclay Center - New York vào trưa Chủ nhật này, là cơ hội để Wilder “áo giáp” làm lại cuộc đời, và khiêm nhường trân trọng những giá trị thực tế trước mắt.

Khi có cơ hội tái sinh, hẳn Wilder sẽ biết tôn trọng hơn - từng năm tháng còn lại trên sàn, mỗi khoảnh khắc mà anh có thêm trong sự nghiệp, thay vì chỉ biết lao vào đối thủ như bão táp cuồng nộ trong quá khứ, những lời hăm dọa “giết người - cắt cổ”, nhưng rút cuộc chỉ có thể răn đe những kẻ kém danh thiếu đẳng cấp, để rồi khi đối mặt với Fury “giận dữ” khét tiếng, anh chỉ biết ngã nhào ra dù đã đấm knock-down đối phương.

“Tôi sẽ cống hiến tất cả 100%”, Wilder nói trên The Pivot Podcast với giọng điệu khát khao và “nhu mì” hơn so với thời đòi chém giết người, “Tôi nói với người ta rằng, tôi chỉ 3 năm còn lại và tôi muốn dâng hiến tất cả cho công việc kinh doanh này. Tôi muốn quay lại với những trận đấu lớn, cống hiến cho các CĐV những gì họ muốn chứng kiến. Đó chính là tôi đang mạo hiểm mạng sống của mình để mua vui cho người khác xem!”.

“Lần này, tôi đang làm điều đó cho tất cả mọi người. Đó không chỉ còn về gia đình tôi nữa, đó là vì tất cả mọi con người, những người đã tạo động lực cho bản thân tôi, truyền cảm hứng và liên tục khuyến khích cổ vũ tôi ở trên khắp thế giới”, Wilder “hồn nhiên và ngây thơ” nói về nguồn cảm hứng mới của mình, rất may, lần này đó là nguồn cảm hứng “chính đạo”, hình thành từ khát khao đáp ứng niềm tin yêu của mọi người, CĐV, không hình thành từ thói quen cuồng nộ muốn đánh người “như khi xưa ta còn bé”.

Wilder thừa nhận, kế hoạch nguyên thủy của anh trên con đường chuyên nghiệp đơn giản chỉ là: Kiếm tiền nuôi con gái của mình. Khi đó, anh không phân biệt được ranh giới giữa say máu và đam mê, không hình dung ra được hiệu ứng: “Nhân ngoại hữu nhân, và Thiên ngoại hữu thiên”, để rồi khi thất bại cay đắng, mọi thứ như rơi xuống vực thẳm tan vỡ đau đớn. Nếu Wilder chọn cách tiếp cận quyền Anh theo kiểu khác…

“Tôi chưa bao giờ biết tại sao mình lại nóng nảy đến như vậy. Nhưng theo thời gian trôi, bạn học được cách bỏ đi những thứ trẻ trâu và đó chính là câu chuyện về tôi. Tôi phải hiểu điều gì đáng để hành động và điều gì không. Đặc biệt, khi bạn có các nhóc nhỏ ở nhà, bởi vì mọi thứ bạn làm đều dành cho bọn trẻ. Đó là khi tôi bắt đầu nghĩ đến hành động của mình, vì tôi biết rằng, nếu tôi không hiện diện trong cuộc đời của các con, sẽ chẳng ai ăn no cả"

"Khi bạn bước vào sàn, bạn trở nên có tổ chức. Đó là một cấu trúc đầy kỷ luật. Để cạnh tranh và thật sự làm được đòi hỏi phải có một tiêu chuẩn. Khi tôi có buổi tập luyện đầu tiên, tôi nhận ra rằng, tôi có thể trở thành thứ gì đó”, Wilder “áo giáp nói về sự nâng cấp.

Sau 2 trận thua liên tiếp trước Fury, Wilder nghiêm túc nghĩ đến việc giải nghệ. Ai ở vị thế của anh mà không nghĩ vậy, khi quá khủng hoảng và đớn đau? Tuy nhiên, khi người ta tạc một bức tượng về anh ở quê nhà Tuscaloosa (Alabama), Wilder suy nghĩ lại: “Có một số thứ đương nhiên, bạn chẳng thể thốt ra lời nào. Vốn từ vựng của tôi không đủ lớn để diễn tả cảm xúc. Nhưng tôi rất xúc động khi được tặng bức tượng ấy. Thật tuyệt vời khi thấy mọi người từ khắp thế giới đến trò chuyện và ăn mừng khoảnh khắc này!”.

Deontay Wilder “áo giáp”: Mạo hiểm mạng sống bản thân để “mua vui” cho người khác xem! ảnh 1 Wilder và bức tượng của mình
Nếu thắng “Cơn ác mộng Bắc Âu”, Wilder sẽ hoàn hảo rẽ sang một con đường khác, nơi đó có thể có, hoặc không, Fury ngáng đường. Anh hoàn toàn có thể chọn cách né hẳn “Vua Digan”, sống cuộc đời của riêng mình trong thời gian còn lại, với Oleksandr Usyk hay cả Anthony Joshua trước mắt. Nhưng chắc chắn, ước muốn có cơ hội đối đầu thứ 4 với võ sĩ khổng lồ người Anh vẫn sẽ ám ảnh anh. Anh tìm cơ hội tái đối mặt, nhưng ngược lại, Fury có trao anh cơ hội lần thứ 4 hay không, lại là câu chuyện khác.

Tin cùng chuyên mục