Denise Betsema chiến thắng chặng 4 chuỗi UCI Cyclo-Cross vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng

Tay đua người Hà Lan Denise Betsema (Pauwels Sauzen-Bingoal) đã làm chủ các cồn cát tại Zonhoven (Bỉ) để giành chiến thắng chặng 4 của chuỗi UCI Cyclo-Cross World Cup 2021-2022 (xe đạp việt dã).

Denise Betsema vác xe vượt đồi cát
Denise Betsema vác xe vượt đồi cát

Denise Betsema đã bị nhà vô địch thế giới Lucinda Brand (Baloise Trek Lions) đeo bám quyết liệt nhưng cô đã sử dụng các kỹ năng tuyệt vời của mình để tạo ra khoảng cách 46 giây, đi solo về đích. Đây chỉ mới là chiến thắng thứ hai của Betsema trong năm nay sau một cuộc đua làm nóng tại Ruddervoorde vài ngày trước.

Chiến thắng này đồng thời đã giúp Denise Betsema soán dẫn đầu chuỗi UCI Cyclo-Cross World Cup 2021-2022 của Marianne Vos (Jumbo-Visma) với 125 điểm. Lucinda Brand tạm xếp thứ hai với 122 điểm. Trong khi đó, Marianne Vos, người đã thắng 2 trong 3 cuộc đua đầu tiên mùa này, đã rơi xuống vị trí thứ ba với 102 điểm do vắng mặt ở cuộc đua thứ tư tại Zonhoven.

 Denise Betsema thoát lên trên dẫn đầu

Đó sẽ là lần đầu tiên tay đua 28 tuổi đến từ Texel (Hà Lan) được mặc chiếc áo đấu màu trắng của người dẫn đầu UCI Cyclo-Cross World Cup khi chặng thứ 5 sẽ được tổ chức tại Overijse cuối tuần này.

"Tôi rất hạnh phúc. Chiếc áo trắng chưa bao giờ dành cho tôi vì vậy tôi thực sự thích khi được mặc nó ở cuộc đua tiếp theo. Đây là một trong những chặng đua yêu thích của tôi nên chiến thắng thật tuyệt", Denise Betsema nói.

Đường đua tại Zonhoven có nhiều đồi cát

Denise Betsema được xem là tay đua lắm tài nhiều tật. Bà mẹ 2 con này từng giành chiến thắng ở các cuộc đua khắp châu Âu và được xem là một trong những tay đua mạnh nhất của xe đạp việt dã nữ thế giới. Thế nhưng, sự nghiệp của Denise Betsema lại bị bôi bẩn bởi án doping.

Hồi tháng 4-2019, Denise Betsema bị phát hiện sử dụng steroid trong một cuộc kiểm tra ba tháng trước đó khi đang tham dự World Cup ở Hoogerheide. Cô gái Hà Lan phủ nhận việc sử dụng doping nhưng cô đã bị chính đội của mình khi đó là Marlux–Bingoal tạm thời đình chỉ tập luyện, thi đấu. Đến tháng 5-2019, Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) thông báo kết quả mẫu B của Denise Betsema cũng cho kết quả dương tính với steroid.

 Denise Betsema mừng chiến thắng tại Zonhoven  

Vụ việc chưa lắng dịu thì đầu năm 2020, UCI thông báo tiếp rằng ngoài mẫu thử lấy ở Hoogerheide, Denise Betsema cũng đã không thể vượt qua cuộc kiểm tra doping ở Middelkerke.

Tuy nhiên, sau tất cả, UCI lại đề xuất mức án rất nhẹ cho Denise Betsema là cấm thi đấu 6 tháng và bắt đầu tính từ ngày 5-4-2019, thời điểm mà cô bị đội của mình đình chỉ hoạt động. Dĩ nhiên, một loạt chiến thắng nữ cua-rơ Hà Lan trong thời gian đó tại Maldegem, Middelkerke, Hulst, Leuven và Oostmalle đều bị tước bỏ.

Denise Betsema đã chấp nhận hình phạt của UCI nhưng cô và các cố vấn pháp lý của mình vẫn một mực kêu oan và cho rằng cô là nạn nhân của một loại thực phẩm chức năng bị nhiễm độc. Sau thụ án, Denise Betsema nhanh chóng lấy lại phong độ để tiếp tục là “ngựa bất kham” chiến thắng ở nhiều cuộc đua lớn.

Tin cùng chuyên mục