Đến Olympic bằng vé mời

Thể thao Việt Nam đã thêm những suất Olympic bằng vé mời và dù không được danh giá bằng suất chính thức nhưng việc góp mặt tại ngày hội lớn nhất của thể thao thế giới thì vẫn có thể xem là niềm vui.
Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh sẽ trở lại đấu trường Olympic bằng vé mời.
Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh sẽ trở lại đấu trường Olympic bằng vé mời.

Hai môn mũi nhọn của Việt Nam là bắn súng và điền kinh cùng thở phào khi Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) trao mỗi môn 1 suất mời dự Olympic Tokyo 2020 dù không giành được vé chính thức. Với điền kinh, tuyển thủ Quách Thị Lan sẽ đại diện cho đội tuyển thi đấu còn Liên đoàn bắn súng Việt Nam cho biết xạ thủ Hoàng Xuân Vinh được mời đích danh tới Nhật Bản tranh tài. 

Tại Đông Nam Á, điền kinh Việt Nam đã và đang khẳng định vị thế luôn đứng đầu khu vực với vô số HCV trong nhiều kỳ SEA Games gần đây. Hai Olympic liên tiếp các năm 2012, 2016, điền kinh chúng ta tự tin bước ra khỏi vùng trũng Đông Nam Á qua việt đạt 2 suất trực tiếp thi đấu tại mỗi kỳ. Tuy thế, những chân chạy số 1 của điền kinh Việt Nam đã không thể chinh phục các mốc chuẩn Olympic để tìm suất chính thức năm nay.

Ở khu vực, điền kinh Indonesia (có VĐV Lalu Muhammad Zohri) và Thái Lan (VĐV Kieran Tuntivate) là hai quốc gia sẽ dự Olympic Tokyo 2020 bằng vé chính thức.

Trong khi đó, nhiều đội tuyển bắn súng tại khu vực giành được suất chính thức Olympic Tokyo 2020, đơn cử Thái Lan đạt 3 suất (VĐV Isaranuudom Phurihiranphat, Tanyaporn Prucksakorn, Naphaswan Yangpaiboon), Singapore có 1 suất (Tessa Neo), Indonesia giành 1 vé (Vidya Rafika Toyyiba). Các giải vòng loại Olympic và giải quốc tế có thể tích thêm điểm số đảm bảo thứ hạng (ranking) từ 2019 tới 2021 là cơ hội để các đội tuyển bắn súng tìm suất chính thức dự Olympic Tokyo 2020, hơi tiếc vì không xạ thủ nào của Việt Nam thành công. Điều may mắn là ngày 9-6 vừa qua, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã được mời đích danh tới Tokyo thi đấu Olympic trong tháng 7. 

Diễn biến phức tạp của Covid-19 là một phần ảnh hưởng trực tiếp tới chuyên môn chuẩn bị và kế hoạch thi đấu quốc tế của từng đội tuyển thể thao Việt Nam, trong đó có điền kinh hay bắn súng. VĐV, HLV chỉ tập trong nước là chính, không ra quốc tế thi đấu.

Đến Olympic bằng vé mời ảnh 1 Quách Thị Lan đại diện cho điền kinh Việt Nam dự Olympic Tokyo 2020 cũng bằng vé mời.
Nhưng nhìn một cách công bằng, VĐV các quốc gia trong khu vực gặp khó tương tự chúng ta tuy nhiên họ đã thi đấu tốt trong những lần dự giải ở năm 2019 nên giành vé Olympic chính thức. Minh chứng, nhóm xạ thủ Indonesia, Thái Lan, Singapore đã đạt thành tích cao trong giải vô địch châu Á 2019 qua đó nhận suất Olympic Tokyo 2020. 

Lịch sử thể thao Việt Nam ghi nhận thành tích huy chương Olympic đầu tiên tại đấu trường là cựu võ sỹ Trần Hiếu Ngân (taekwondo, Olympic Sydney 2000). Tuy nhiên, dấu ấn suất sắc nhất tới lúc này vẫn phải là 2 huy chương (1 HCV, 1 HCB) của cá nhân xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tại Olympic Rio de Janeiro 2016. 

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã không đấu giải Cúp bắn súng thế giới 2021 với lượt ở Ấn Độ (tháng 3) để nhường cơ hội tranh vé Olympic cho Trần Quốc Cường, Phan Xuân Chuyên, Nguyễn Đình Thành. Lúc này, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã bước vào tập luyện. Nếu không có gì thay đổi, sau thời gian tập luyện tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội hiện tại, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh sẽ di chuyển vào Đà Nẵng để thay đổi môi trường tập huấn vào cuối tháng 6.

Nguyễn Thị Ánh Viên là VĐV bơi lội số 1 Đông Nam Á mà Việt Nam đang sở hữu. Hiện tại, Ánh Viên chưa có vé chính thức dự Olympic Tokyo 2020. Trong trường hợp bơi Việt Nam không thể tổ chức giải trong hệ thống tính chuẩn Olympic mà Liên đoàn bơi quốc tế (FINA) chấp thuận do ảnh hưởng của Covid-19, khả năng chúng ta sẽ được 1 suất mời dành cho nữ. 

Tin cùng chuyên mục