Đến lúc rồi, “coach” Thắng

 HLV Hữu Thắng đang ở trong một hoàn cảnh khá phức tạp. Ông đang cầm U.22 đá liên tục 2 giải đấu mà trận địa nào cũng có mục tiêu phải hoàn thành. 
Thầy trò HLV Hữu Thắng gấp rút chuẩn bị tốt nhất cho giấc mơ vàng SEA Games. Ảnh: Minh hoàng
Thầy trò HLV Hữu Thắng gấp rút chuẩn bị tốt nhất cho giấc mơ vàng SEA Games. Ảnh: Minh hoàng
1. Có lẽ không cần phải ai nhắc, HLV Hữu Thắng cũng biết rằng nếu đưa đội U.22 Việt Nam đoạt huy chương vàng SEA Games lần này, chiếc ghế thuyền trưởng các đội tuyển của ông coi như đã được… đúc bằng bê tông vĩnh cửu.
Và ông Thắng chắc chắn cũng biết rằng, đây là cơ hội lớn nhất để ông có thể làm nên chiến tích đời người khi trong tay đang sở hữu 2 lứa cầu thủ trẻ “đẹp” nhất kể từ thế hệ 2003. Xét trên mặt bằng của đội tuyển quốc gia, Việt Nam đã tụt lại phía sau Thái Lan một khoảng cách lớn nhưng từ lứa U.22 trở xuống, đây là những cầu thủ mà chính người Thái cũng phải e dè khi nhắc đến. Họ chính là những người có thành tích tốt nhất làng cầu Đông Nam Á ở lứa tuổi trẻ trong 3 năm trở lại đây. 
Nói như vậy để thấy, SEA Games 22 gần như đã dành riêng cho ông Hữu Thắng và các học trò.
2. Chúng tôi đề cập đến các chi tiết trên một cách đặc biệt nhằm hy vọng HLV Hữu Thắng sẽ tính đến chuyện “thắng huy chương vàng SEA Games bằng mọi cách”. Một cơ hội không thể bỏ lỡ và cũng không có lý do gì để bào chữa nếu thất bại. 
Nói như vậy là bởi hiện nay HLV Hữu Thắng đang ở trong một hoàn cảnh khá phức tạp. Ông đang cầm U.22 đá liên tục 2 giải đấu mà trận địa nào cũng có mục tiêu phải hoàn thành. Nếu tính từ vòng loại giải U.23 châu Á (bắt đầu từ ngày 19-7)  cho đến hết vòng bảng SEA Games (khoảng 22-8) thì trong hơn 1 tháng sắp đến, U.22 Việt Nam sẽ đá tổng cộng 8 trận chính thức. Nếu chúng ta biết để vô địch giải đấu như World Cup cũng chỉ cần 7 trận trong 30 ngày thì mật độ thi đấu mà U.22 đang đối diện là rất khủng khiếp.
Tình thế đó buộc phải tính toán. Đã đến lúc dẹp bỏ khái niệm “đá cho đẹp” mà cá nhân “Coach” Thắng vẫn theo đuổi. Đây không phải là lúc để ông Thắng quan tâm đến dư luận nghĩ gì bởi chỉ cần đội của ông thắng HCV SEA Games 29, mọi thứ đều sẽ trở nên “hợp lý”.
3. Xét về  công tác chuẩn bị, U.22 của ông Thắng rõ ràng là đã hội đủ những điều kiện tốt nhất, chưa từng có trong lịch sử. 1/3 cầu thủ  vừa từ U.20 World Cup về. 2/3 còn lại thi đấu liên tục từ đầu năm 2017 đến nay, ở cấp độ đội tuyển. Riêng chu kỳ chuẩn bị SEA Games, thì nếu tính luôn 4 trận giao hữu dự kiến trước các CLB của Hàn Quốc, hành trang mà U.22 mang đến Malaysia 2017 là khoảng 7 trận đấu chất lượng cao (tính luôn vòng loại U.23 châu Á).
Như thế là rất nhiều và cũng là điều mà HLV Hữu Thắng phải tính toán, đặc biệt là điểm rơi phong độ. Cần phải có những phép tính thể lực tối ưu, thậm chí chia 2 đội hình,  để vẫn bảo đảm mục tiêu dự VCK U.23 châu Á mà vẫn có khoảng hồi phục nhất định cho các trận bán kết (hoặc chung kết) SEA Games 29.  Đây mới là thứ phải tính toán chứ không phải là chuyện vào bảng 5 hay 6 đội.
Đi đến được vinh quang luôn là một cuộc chinh phục. Mọi thứ cần phải có kế hoạch cụ thể, thậm chí phải biết cách buông bỏ những thứ không cần thiết. Đây chính là lúc mà tài năng của một HLV cần được thể hiện đầy đủ nhất chứ không chỉ đơn thuần là thuyết phục người xem qua lối chơi ở một vài trận đấu vô thưởng, vô phạt.

Tin cùng chuyên mục