Đêm khai mạc World Cup 2022: Kéo dài 30 phút, theo phong cách Thế vận hội

World Cup đầu tiên được tổ chức ở khối các quốc gia Ả Rập, World Cup đầu tiên lăn bóng vào mùa đông (có nhiệt độ 30 độ C), World Cup đầu tiên mà các sân vận động bao quanh 1 thành phố. Và giờ, hãy thêm World Cup đầu tiên với lễ khai mạc theo phong cách Thế vận hội Olympic vào danh sách những điều mới lạ của giải đấu năm nay.

Sân Al Bayt là nơi diễn ra lễ khai mạc và trận mở màn World Cup 2022. ẢNH: GETTY
Sân Al Bayt là nơi diễn ra lễ khai mạc và trận mở màn World Cup 2022. ẢNH: GETTY

Giám đốc sáng tạo Marco Balich là người chịu trách nhiệm sản xuất lễ khai mạc và bế mạc World Cup 2022. Ông Balich không xa lạ gì với dân làm trong ngành tổ chức sự kiện thể thao, khi từng đóng góp “chất xám” cho lễ khai mạc, bế mạc ở các kỳ Olympic mùa hè và mùa đông năm 2002, 2006, 2014, 2016 và mới nhất là “tổng đạo diễn” của lễ khai mạc lẫn bế mạc Olympic Tokyo 2020 (diễn ra năm 2021).

Theo phong cách Olympic để ngỏ ý muốn đăng cai Olympic

Chia sẻ trên hãng thông tấn AP, vị đạo diễn người Ý đã làm việc quần quật trong một năm để lên kịch bản cho chương trình khai mạc World Cup 2022 chỉ kéo dài 30 phút. “Ban tổ chức nước chủ nhà muốn tạo ra một buổi biểu diễn thực sự. Đây có lẽ là điều mà FIFA chưa quen. Các đơn vị đã và đang nỗ lực để tạo ra những điều gì đó thật mới mẻ, một thứ mà không chỉ ca hát trước trận khai mạc”, ông Balich nói.

Ông Balich sẽ cùng Giám đốc nghệ thuật của Qatar Akhmed Al Baker lên kịch bản và điều hành đêm khai mạc World Cup 2022. Vị đạo diễn này tiếp lời: “Thông điệp và nội dung của lễ khai mạc World Cup 2022 do đích thân lãnh đạo Qatar phụ trách. Họ muốn nói về chủ nghĩa đa văn hóa, chấp nhận sự đa dạng và là nền tảng cho hòa bình”.

Đêm khai mạc World Cup 2022: Kéo dài 30 phút, theo phong cách Thế vận hội ảnh 1 Pháo hoa nổ sau khi ngọn lửa Olympic được thắp sáng để đánh dấu sự bắt đầu của Olympic mùa đông Turin 2006 (Ý)
Toàn bộ nội dung cho lễ khai mạc World Cup 2022 được kiểm duyệt và thông qua bởi Nhà vua Sheikh Tamim bin Hamad Al.

Vua Sheikh Hamad là thành viên của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) trong 2 thập kỷ qua và đã tham dự nhiều buổi lễ của đạo diện Balich. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Qatar lên kịch bản cho lễ khai mạc World Cup 2022 theo phong cách Olympic. Buổi lễ cũng thay lời nói của Qatar với mong muốn được đăng cai Thế vận hội Olympic vào mùa hè. Trước đó, quốc gia đã 3 lần bày tỏ sự quan tâm đến việc này nhưng vẫn chưa được IOC chọn đăng cai.

Đầu tư lớn về ngân sách  

Ngân sách cho lễ khai mạc World Cup 2022 không bằng các lễ khai mạc của Olympic. Do sự khác biệt về thời lượng, với lễ khai mạc Olympic thường kéo dài hàng giờ cho cuộc diễu hành của các đoàn thể thao và đủ loại hình nghi thức. “Tổng đạo diễn” Balich không công bố con số cụ thể, nhưng nhấn mạnh nước chủ nhà Qatar không ngại đầu tư về chất lượng nghệ thuật.

“Chúng tôi có đội ngũ gồm 900 con người, với những biên đạo múa và kỹ thuật viên ánh sáng giỏi nhất thế giới. Tôi nghĩ lễ khai mạc năm nay sẽ là một bước tiến lớn trong lịch sử World Cup, làm phong phú thêm trải nghiệm và bản sắc của toàn bộ giải đấu. Và kỳ World Cup tiếp theo diễn ra ở 3 quốc gia Hoa Kỳ, Mexico và Canada sẽ gặp nhiều thách thức để tạo ra chương trình lớn này”, ông Balich nói thêm.

Bị hạn chế tiết lộ chi tiết của kịch bản, nhưng ông Balich khẳng định các diễn viên và nghệ sĩ nổi tiếng sẽ tham gia đêm khai mạc World Cup 2022. Trong số những người biểu diễn được xác nhận tại buổi lễ có ngôi sao Kpop Jungkook. Lễ khai mạc World Cup 2022 diễn ra vào lúc 21g40 tối 20-11 (giờ Việt Nam) trên sân Al Bayt, với sức chứa 60.000 người.

Đêm khai mạc World Cup 2022: Kéo dài 30 phút, theo phong cách Thế vận hội ảnh 2 Giám đốc sáng tạo Marco Balich là đạo diễn của các đêm khai mạc, bế mạc từ Olympic 2002
“Đó là một buổi lễ thực sự với nội dung về Qatar và nhấn mạnh rằng, đây là giải đấu có nhiều lần đầu tiên. Lần đầu tiên nó được tổ chức vào mùa đông, lần đầu tiên được đăng cai ở một quốc gia Ả Rập, và lần đầu tiên các sân bóng bao quanh 1 thành phố”, vị đạo diễn này kết lời.

Khép lại chương trình, 2 đội tuyển Qatar và Ecuador sẽ ra sân khởi động trước khi bước vào trận khai mạc được lăn bóng vào lúc 23g.

Tin cùng chuyên mục