Deceuninck–Quick-Step vất vả bảo vệ áo vàng cho João Almeida

Tự tin thả nhóm 10 tay đua vượt lên dẫn đầu ở chặng thứ 3 dài đến 226,4km của giải xe đạp Tour de Pologne 2021, đội Deceuninck–Quick-Step dường như “bể phổi” khi rượt đuổi ở giai đoạn cuối suýt mất áo vàng. 


Tay đua João Almeida mặc áo vàng sau 3 chặng
Tay đua João Almeida mặc áo vàng sau 3 chặng

Chặng đua thứ ba từ Sanok và Rzeszów là chặng đua dài nhất của Tour de Pologne 2021 với lộ trình 226.4km. Ngoài ra, khoảng 170km đầu tiên chập chùng đèo dốc, là cơ hội cho những nỗ lực tấn công lật đổ.

Để bảo vệ áo vàng João Almeida, Deceuninck–Quick-Step chọn chiến thuật đơn giản nhất là thả một nhóm khoảng 10 tay đua ít có khả năng tranh chấp tổng sắp cao sớm vượt lên dẫn đầu. Họ ghìm tất cả các đối thủ cạnh tranh trực tiếp ở nhóm sau và giữ tầm từ 2 phút 30 giây đến hơn 3 phút nhằm đảm bảo khoảng cách thời gian an toàn cho João Almeida.

Deceuninck–Quick-Step vất vả bảo vệ áo vàng cho João Almeida ảnh 1 Nhóm tay đua tấn công đi đầu

Các tay đua đi đầu đã giành mọi giải thưởng dọc đường. Trong đó, tay đua tuyển Ban Lan Lukasz Owsian đã chiến thắng trên 3 đỉnh đồi để đoạt áo trắng chấm bi xanh dành cho vua leo núi với 13 điểm.

Còn khoảng 85km, Deceuninck–Quick-Step bắt đầu tăng tốc thu hẹp khoảng cách . Có lúc, họ chỉ còn cách nhóm đầu chỉ 1 phút 10 giây nhưng sau đó lại bị giãn ra đến 3 phút 10 giây khi còn cách đích 45km. Deceuninck–Quick-Step phải làm việc quá nhiều để hoá giải những đợt tấn công của đối thủ nên hết sức. Cảm nhận được nguy hiểm phải “chết chùm” nếu Deceuninck–Quick-Step “bể phổi” để nhóm đầu về đích với khoảng cách thời gian lớn, UAE Emirates và Bahrain Victorious đã cử người lên tiếp sức để kéo nhóm hai bắt vào.

Deceuninck–Quick-Step vất vả bảo vệ áo vàng cho João Almeida ảnh 2 Dàn máy kéo Deceuninck–Quick-Step có vẻ hụt hơi ở giai đoạn cuối

Kết quả là nhóm các tay đua mạnh phải rất vất vả mới bắt kịp nhóm đầu khi chỉ còn khoảng 6km cuối. Đó cũng là lúc mở ra nhiều cuộc tấn công nảy lửa khác của đối thủ mà Deceuninck–Quick-Step chỉ biết cắn răng chịu đựng, cố đưa João Almeida có mặt trong nhóm đầu về đích.

Do hết sức, các tay đua Deceuninck–Quick-Step không thể tham gia vào đợt nước rút cuối chặng. Kết quả, Fernando Gaviria Rendon (UAE Emirates) đã vượt qua Olav Kooij (Jumbo-Visma) trong tíc tắc để giành chiến thắng với thời gian 5 giờ 18 phút 15 giây.

Deceuninck–Quick-Step vất vả bảo vệ áo vàng cho João Almeida ảnh 3 Tay đua Fernando Gaviria Rendon (giữa) về nhất chặng

Fernando Gaviria Rendon nói: “Đây là một chặng đua tốt và tôi đã có chiến thắng tuyệt vời. Tôi đã rất nỗ lực để tìm chiến thắng trong năm nay nhưng bây giờ nó mới đến. Trước chặng, các đồng đội đã nói sẽ tin tưởng ở tôi và tôi hạnh phúc khi không phụ lòng họ”.

João Almeida cán mức ở vị trí thứ 46 nhưng cùng giờ với Fernando Gaviria Rendon nên vẫn bảo vệ được áo vàng với tổng thành tích 15 giờ 1 phút 2 giây, duy trì được khoảng cách 4 giây với 2 người bám đuổi phía sau Diego Ulissi (UAE Emirates) và Matej Mohoric (Bahrain Victorious).

Trong khi đó, về thứ 9 chặng này, Michal Kwiatkowski (Ineos Grenadiers), đã giành áo trắng tổng sắp tính điểm nước rút với 40 điểm.

Tin cùng chuyên mục